Home » Xã hội » Bão Megi có thể vào Trung Quốc, nhưng vẫn ảnh hưởng tới Việt Nam
Theo dự báo của Hải quân Mỹ, bão Megi đã chuyển hướng khỏi Việt Nam và có thể đổ bộ vào Hồng Kông vào khoảng ngày 21/10. Tuy nhiên, cơn bão vẫn ảnh hưởng đến miền Trung Việt Nam và như vậy, lũ lụt vẫn chưa chấm dứt trong vài ngày tới.

Hình ảnh NASA công bố hôm 19/10 cho thấy Megi sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh ở Biển Đông trước khi đổ bộ vào Trung Quốc hoặc Việt Nam vào cuối tuần này

Hải quân Mỹ cho biết đến chiều qua, Megi vẫn theo hướng Hồng Kông với sức gió 185 km và tốc độ di chuyển 11km/giờ theo hướng tây-tây bắc.

Theo dự báo, cơn bão này sẽ “ảnh hưởng nghiêm trọng” đến vùng ven biển phía nam của Trung Quốc. Bão Megi có thể không vào Việt Nam, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng nó vẫn gây thêm mưa lớn trong khi Việt Nam đang phải đương đầu với cơn lũ lịch sử tại miền Trung.

Trong khi đó, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ hôm qua dự báo sức gió của cơn bão có thể lên đến 213km/giờ khi nó vượt qua Biển Đông, ở cấp độ 4 trên Thang bão Saffir-Simpson. Còn hình ảnh chụp từ vệ tinh của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy Megi sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh ở Biển Đông và đạt cấp độ bão số 4 hoặc thậm chí là 5 trước khi đổ bộ vào Trung Quốc và Việt Nam vào cuối tuần này.

Cơn bão cực mạnh Megi đã đổ bộ vào Philippines hôm 18/10 làm ít nhất 13 người thiệt mạng và hàng nghìn người phải sơ tán, tàn phá hoa màu tại miền bắc Philippines và gây mưa lớn tại thủ đô Manila vào ngày 19/10.

Vốn có vùng ảnh hưởng rất rộng, sau khi tràn vào Philippines với sức gió 225 km, bão Megi đã vào đến Biển Đông tối 18/10, quét qua khu vực Hoàng Sa, sau đó chuyển hướng lên phía Hồng Kông. Từ cuối tuần trước, Việt Nam đã chuẩn bị đối phó với trận cuồng phong này.

Sức gió của bão Megi đã giảm xuống còn 175 km giờ nhưng dự báo có thể mạnh lên trước khi đổ bộ vào miền nam Trung Quốc vào thứ Năm. Để đối phó với cơn bão, chính quyền Trung Quốc đã cho sơ tán 140.000 người khỏi các tỉnh duyên hải.

Trung tâm Khí tượng học Quốc gia Trung Quốc cảnh báo Megi có thể là cơn bão khủng khiếp nhất ảnh hưởng đến nước này trong năm nay. Trong khi đó, theo phóng viên thường trú của hãng tin BBC tại Manila, mức độ tàn phá của cơn bão ở Philippines không tồi tệ như những dự đoán ban đầu.

Hà Khoa Tổng hợp (theo dantri)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc