Home » Xã hội » Cán bộ công an, quản lý thị trường buôn lậu “siêu xe”

Ngày 8/10, Cao Vũ Cường (27 tuổi) – nguyên trung úy, cán bộ phòng CSĐT tội phạm về TTQL kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Bắc Giang đã bị Cơ quan CSĐT – CATP Hà Nội tước danh hiệu Công an nhân dân, bắt tạm giam về hành vi buôn lậu ô tô hạng sang.

Theo cơ quan điều tra, Cường được xác định là một trong những cán bộ công an đã tích cực tham gia vào đường dây buôn lậu ô tô hạng sang do đối tượng Ngô Doãn Phúc (33 tuổi, trú tại tổ 2 phường Định Công – quận Hoàng Mai – Hà Nội) cầm đầu. Phúc đã bị cơ quan CSĐT, CAHN thi hành lệnh bắt tạm giam trước đó vào ngày 14/7.

Đối tượng Ngô Doãn Phúc

Đối tượng Ngô Doãn Phúc

Những chiếc ô tô Hummer, Land Rover, Toyota Prado, Lexus… được buôn lậu với số lượng lớn và cực kì tinh vi. Ngoài đối tượng Cường, đường dây này còn liên quan đến nhiều cán bộ Nhà nước thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác.

Phúc, Cường và đồng bọn đã lợi dụng sơ hở trong chính sách tạm nhập, tái xuất xe ô tô qua biên giới Việt Nam với Lào, Campuchia để kiếm tiền “bẩn”. Từ năm 2008 đến năm 2009, đường dây của Phúc đã nhập nhiều xe ô tô loại đắt tiền về Việt Nam dưới dạng tạm nhập, tái xuất.

Các đối tượng gắn nhãn mác, đục lại số khung, số máy của xe ô tô cũ nát cho trùng với những thông số này trên xe ô tô nhập lậu.

Sau đó, Phúc móc nối với Cường và một số cán bộ có trách nhiệm của quản lý thị trường, lập hồ sơ bán thanh lý xe cũ nát và dùng những bộ hồ sơ đó để hợp thức hóa đăng ký số ô tô nhập lậu tung ra thị trường.

Một số xe hạng sang được các đối tượng buôn lậu

Một số xe hạng sang được các đối tượng buôn lậu

Thời điểm bắt giữ Ngô Doãn Phúc, cơ quan chức năng thu giữ tang vật là 4 ô tô các loại nhãn hiệu Hummer, Land Rover, Toyota Prado, Lexus do Phúc và đồng bọn nhập lậu từ Lào vào Việt Nam, đã được đăng ký biển kiểm soát. Theo kết quả định giá tài sản, trị giá 4 chiếc xe nhập lậu này gần 6,3 tỷ đồng. Ngoài 4 chiếc xe hạng sang kể trên, cơ quan công an còn tạm giữ 01 chiếc xe đua For Mustang không rõ nguồn gốc. Theo đánh giá của cơ quan công an, tuy chưa định giá chính xác nhưng chiếc xe đua này cũng có giá trị “khủng”.

Trong các ngày từ 4 – 7/10, một số cán bộ Nhà nước cũng đã bị cơ quan chức năng bắt giữ vì liên quan đến đường dây này gồm: Đỗ Mạnh Dũng (31 tuổi, trú tại xã Đức Thắng – huyện Hiệp Hòa – Bắc Giang); Phùng Văn Lực (35 tuổi, trú tại số 45 Đại Cồ Việt – phường Lê Đại Hành – quận Hai Bà Trưng – Hà Nội); Nguyễn Xuân Thủy – Nguyên đội phó đội QLTT số 10 của tỉnh Bắc Giang (37 tuổi, trú tại xã Quang Minh – huyện Việt Yên – Bắc Giang).

Theo đó, Dũng, Lực đóng vai trò môi giới để Ngô Doãn Phúc móc nối với Cường và Thủy, tạo dựng việc bắt giữ, bán thanh lý 4 xe ô tô cũ nát được gắn nhãn mác, đục số khung, số máy trùng với xe ô tô nhập lậu để có được 4 bộ hồ sơ thanh lý dùng vào việc đăng ký, hợp pháp hóa các xe ô tô sang nhập lậu.

Một điều tra viên cho biết, theo tài liệu cơ quan chức năng thu thập được, Cường và Thủy đã nhận của Phúc gần 40 nghìn USD. Cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục điều tra, mở rộng làm rõ hành vi phạm tội của từng đối tượng và các “chân rết” của đường dây này sẽ còn tiếp tục bị bắt giữ trong thời gian tới.

(Theo bee.net.vn)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc