Home » Kinh doanh » Giá vàng lập kỷ lục, sức mua tăng cao
Giá vàng “nhảy múa”, lượng vàng bán ra tại các doanh nghiệp kinh doanh vàng ở Phú Yên tăng đột biến, trong khi đó lượng vàng mua vào không đáng kể. Theo các doanh nghiệp, rất khó dự đoán giá vàng, vì giá vàng trong nước đang chịu tác động từ nhiều phía.

Khách hàng mua vàng tại một doanh nghiệp kinh doanh vàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: N.Q

Giá vàng trong nước một tháng trở lại đây liên tục được điều chỉnh cả hai chiều tăng và giảm, trong đó nghiêng về hướng tăng. Khảo sát của Báo Phú Yên ngày 7/10 cho thấy, sau khi giá vàng được điều chỉnh lên mức 33 triệu đồng/lượng, tại các doanh nghiệp kinh doanh vàng ở TP Tuy Hòa lượng khách hàng đến chủ yếu là để mua vào và rất ít bán ra. Nguyên nhân của sự trầm lắng này, theo lý giải của các doanh nghiệp kinh doanh vàng là do giá vàng liên tục được điều chỉnh theo ngày, nhưng không theo biên độ tăng hẳn hoặc giảm hẳn mà có ngày tăng cao, có ngày giảm nhẹ. Cụ thể như vào đầu tháng 9, sau khi giá vàng vọt lên mức 29,5 triệu đồng/lượng thì chỉ hai ngày sau, giá vàng đã hạ về mức 29,2 triệu đồng/lượng. Tiếp ngay sau đó, giá vàng lại nhích lên 29,39 triệu đồng/lượng và đến ngày 6/10 tăng lên mức 33 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay. Một ngày người mua vàng có thể kiếm lời được 1-2 triệu đồng/lượng.

Chủ doanh nghiệp kinh doanh vàng Kim Hoàng (TP Tuy Hòa) cho biết, mỗi ngày doanh nghiệp bán ra gần 100 lượng vàng các loại, cá biệt có khách hàng mua tới 20 lượng. Sự biến động của giá vàng đã khiến những người có vốn nhàn rỗi ngại bỏ tiền đầu tư vào kênh này. Bà Lê Thị Thu Mỹ ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) cho biết: “Đầu tháng 9 vừa rồi, thay vì gửi tiền vào ngân hàng, tôi quyết định mua 10 lượng vàng. Bây giờ bán ra lời gần 50 triệu đồng. Thế nhưng, quả thật cũng rất khó dự đoán giá vàng sẽ như thế nào nên rất băn khoăn khi chọn vàng là kênh đầu tư này”.

Ngoài chịu sự tác động của vàng thế giới, tỉ giá USD/VND, gần đây các chính sách về xuất nhập khẩu vàng vật chất của Ngân hàng Nhà nước cũng có một số thay đổi đã tác động mạnh đến việc cấu thành giá vàng trong nước. Bên cạnh đó, việc đầu tư vào chứng khoán và bất động sản trong khoảng thời gian dài vừa qua chưa có dấu hiệu khởi sắc, trong khi đó, nếu đầu tư vào vàng ở thời điểm đầu năm 2010 đến đầu tháng 10 này đã đem lợi nhuận khá lớn (mỗi lượng vàng lãi trên 5 triệu đồng) và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến dòng tiền dịch chuyển sang đầu tư vào vàng. Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, chủ DNTN kinh doanh vàng Kim Thạch Bích, đại lý Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tại Phú Yên cho biết: Như thường lệ, khi giá vàng biến động mạnh thì giao dịch mua – bán vàng trầm lắng, thế nhưng đợt biến động này sức mua của khách hàng lại tăng cao. “Chỉ qua một ngày một lượng vàng có thể lời 1-2 triệu đồng, nên nhiều người dồn tiền đi mua vàng, mong kiếm lời”, bà Oanh nói.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh vàng, việc dự đoán diễn biến giá vàng trong thời gian tới là rất khó. Hơn nữa giá vàng hiện nay tiếp tục lập đỉnh cao mới và đang ở mức giá cao nhất từ trước tới nay. Việc này dẫn đến các nhà đầu tư lớn tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội chốt lời bất cứ lúc nào. Lúc đó nếu lực chốt lời mạnh hơn sẽ tác động đến giá vàng Phú Yên, lập tức giá vàng hạ nhiệt ngay. Tuy vậy, theo dõi diễn biến thời gian gần đây của thị trường vàng thế giới, thì khi giá vàng thế giới giảm xuống, lập tức lực mua vào lại tăng cao, dẫn đến giá vàng thế giới đợt tăng sau lại cao hơn đợt tăng trước. Vì vậy, giá vàng không thể giảm sâu được. Theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế và các ngân hàng, từ nay đến cuối năm 2010 và cả trong năm 2011, giá vàng vẫn theo xu thế tiếp tục tăng cao. Và khi giá vàng thế giới tăng, chắc chắn giá vàng trong nước cũng phải tăng theo.

Theo baophuyen

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc