Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Ngoại trưởng Hillary Clinton: Mỹ không định kìm hãm Trung Quốc
Ngoại trưởng Hillary Clinton hôm qua (28/10) đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng Mỹ đang tìm cách kìm hãmTrung Quốc. Phát biểu này được đưa ra khi bà Hillary bắt đầu chuyến công du kéo dài hai tuần đến khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Ngoại trưởng Hillary Clinton.

“Có rất nhiều người ở Trung Quốc vẫn tin là người Mỹ có ý định kìm hãm Trung Quốc. Tôi chỉ có thể nói đơn giản là kể từ khi hai nước chúng ta bắt đầu thiết lập quan hệ ngoại giao, Trung Quốc mới trải qua sự phát triển và tăng trưởng vượt bậc. Thành quả đó tất nhiên là do sự nỗ lực và chăm chỉ của nhân dân Trung Quốc. Tuy nhiên, chính sách của Mỹ luôn nhất quán – từ chính quyền do Đảng Dân chủ hay Cộng hòa lãnh đạo và Quốc hội đều ủng hộ sự phát triển của Trung Quốc,” bà Hillary nhấn mạnh.

Washington và Bắc Kinh trong năm nay đã nhiều lần đối đầu với nhau về một loạt những vấn đề như giá trị đồng tiền Trung Quốc, việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và sự kiện Tổng thống Mỹ gặp Đạt La Lạt Ma – lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng, hồi tháng 2.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ muốn thông qua chuyến thăm các nước Châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Trung Quốc, để tìm cách cân bằng giữa mong muốn của Washington trong việc hợp tác với Bắc Kinh và những quan ngại của nước này về một số chính sách của Trung Quốc.

“Quan hệ Trung-Mỹ rất phức tạp và có ảnh hưởng sâu rộng. Vì thế, chúng tôi cam kết sẽ đưa quan hệ này đi đúng hướng,” Ngoại trưởng Hillary đã nói như vậy trong một bài phát biểu về chính sách Châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ gần đây ở Honolulu.

“Có một số người ở cả hai nước tin rằng lợi ích của Trung Quốc và Mỹ về cơ bản là mâu thuẫn nhau. Họ đã áp dụng trò chơi một mất một còn, vì thế, bất cứ khi nào một trong hai chúng tôi thành công thì kẻ còn lại phải thất bại. Tuy nhiên, đó không phải là quan điểm của chúng tôi,” nữ Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Trong khi nói rằng hai nước Mỹ, Trung cần hợp tác với nhau trong nhiều vấn đề, bà Hillary cũng ám chỉ đến những khác biệt giữa hai nước, trong đó có việc Mỹ muốn đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc tăng giá cũng như vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc.

Chuyến thăm Châu Á-Thái Bình Dương lần này của Ngoại trưởng Hillary được bắt đầu hôm 27/10 với chặng dừng chân đầu tiên ở Hawaii. Hôm qua, bà Hillary tiếp tục đến Việt Nam để tham dự Hội nghị cấp cao Đông Á. Sau khi rời Việt Nam, nữ Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến thăm Campuchia, Malaysia, Papua New Guinea, New Zealand và Australia.

Trong lịch trình ban đầu của chuyến công du, bà Hillary không có ý định đến thăm Trung Quốc. Tuy nhiên, vào phút cuối bà đã quyết định đến thăm đảo Hải Nam Trung Quốc vào ngày mai (30/10) để gặp gỡ Ủy viên Quốc vụ viện Dai Bingguo – một nhân vật chính phụ trách việc xử lý mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo VnMedia


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc