Home » Thể thao » Nữ hoàng trượt băng Hàn Quốc được vinh danh ở Mỹ
Women’s Sports Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ, mới bầu Kim Yu-na là Vận động viên nữ hay nhất năm 2010.

Kim là vận động viên châu Á đầu tiên và là đại diện thứ ba đến từ môn trượt băng nghệ thuật được bầu chọn làm Vận động viên nữ hay nhất năm. Cô chiến thắng giải năm nay sau khi vượt qua hai ứng viên nặng ký người Mỹ khác là nhà vô địch thế giới chạy 400 mét Sanya Richards và vận động viên khuyết tật Alana Nichols – thành viên đội bóng rổ Mỹ vô địch Paralympic.

Kim cũng là vận động viên không phải người Mỹ thứ ba đoạt phần thưởng này, sau các tay golf nữ Annika Sorenstam (Thụy Điển) năm 2004 và Lorena Ochoa (Mexico) năm 2007.

Kim là tên tuổi lớn nhất trong làng trượt băng nghệ thuật đương đại.

Kim là tên tuổi lớn nhất trong làng trượt băng nghệ thuật đương đại. Ảnh: Popseoul.

Vận động viên nữ hay nhất là giải thưởng thường niên ra đời từ năm 1993, bởi Women’s Sports Foundation (WSF). Đây là một tổ chức phi lợi nhuận được cựu ngôi sao quần vợt Billie Jean King sáng lập năm 1974. Trên trang web của tổ chức này, WSF khẳng định sứ mạng của họ là “góp phần đem lại sự tiến bộ cuộc sống cho nữ giới thông qua thể dục thể thao và các hoạt động thể chất”.

Tiêu chí bình chọn Vận động viên nữ hay nhất năm là phong độ của các ứng viên trong 12 tháng, tính từ tháng đầu tháng 8 năm trước đến cuối tháng 7 năm tiếp theo. Theo đó từ tháng 8/2009 đến tháng 7/2010, Kim Yu-na đã đăng quang tại hai giải Grand Prix của Liên đoàn Trượt băng quốc tế (ISU), rồi chiến thắng tại Grand Prix Final 2009-2010, trước khi bước lên đỉnh vinh quang với chiếc HC vàng Thế vận hội mùa đông 2010 ở Vancouver (Canada) hồi tháng 2/2010.

Tại Vancouver, Kim đạt tổng điểm kỷ lục thế giới 228,56 sau hai phần thi (bắt buộc và tự chọn) nhờ màn trình diễn được giới chuyên môn đánh giá vào hàng hấp dẫn nhất trong lịch sử trượt băng nghệ thuật. Sang tháng 3/2010, vận động viên người Hàn Quốc này tiếp tục về nhì ở giải Vô địch thế giới ở Torino, Italy.

“Đây không đơn thuần là một giải thưởng. Với tư cách một vận động viên trượt băng nghệ thuật, tôi rất vinh dự vì qua sự kiện này, tôi có cơ hội giúp môn thể thao của mình được dư luận biết đến nhiều hơn. Vì thế, sẽ có nhiều bạn gái khác quan tâm và thích thú tham gia”, Kim phát biểu sau khi nhận giải ở New York.

“Qua giải thưởng này, tôi hy vọng mình có thể đóng góp một phần nhỏ bé để giúp mọi người cảm thấy vui thú với việc tập luyện, thi đấu thể thao và sống theo cách trọn vẹn nhất”, nhà vô địch Thế vận hội mùa đông Vancouver 2010 nói thêm.

Kim đang tích cực tập luyện với HLV mới Oppegard.

Kim đang tích cực tập luyện với HLV mới Oppegard. Ảnh: Chosun.

Kim gần đây đã chia tay Brian Orser, HLV từng làm việc với cô nhiều năm qua, và chuyển sang Los Angeles với tham vọng đưa sự nghiệp của cô lên một tầm cao mới. Tại Mỹ, người đẹp mới bước sang tuổi 20 sẽ làm việc với HLV mới, Peter Oppegard, cựu vận động viên từng đoạt HC đồng Thế vận hội mùa đông.

Cuối tháng này, Kim cũng bắt đầu làm việc với biên đạo múa David Wilson để cải thiện chất lượng các màn trình diễn của cô.

Theo VnEpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc