Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Trung Quốc “phát cáu” với Mỹ-Nhật-Hàn
Ngày 9/12, Trung Quốc thẳng thừng bác bỏ kêu gọi của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đòi Bắc Kinh gây sức ép lên CHDCND Triều Tiên sau vụ đấu pháo giữa hai miền hôm 23/11.

Trung Quốc coi đây là đòi hỏi vô lý, đồng thời khẳng định Trung Quốc không can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác. Phía Trung Quốc tiếp tục khẳng định quan điểm giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay thông qua đàm phán 6 bên, thậm chí là một cuộc đối thoại trực tiếp với Triều Tiên.

Tuyên bố trên của Trung Quốc được đưa ra sau khi Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc một lần nữa hối thúc Bắc Kinh thể hiện quan điểm rõ ràng đối với Triều Tiên. Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo Trần Vĩnh Hoa khẳng định Trung Quốc bác bỏ mọi động thái nhằm buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về những gì đang xảy ra tại Triều Tiên. Luận điểm cho rằng Trung Quốc có ảnh hưởng đối với Triều Tiên là một quan điểm sai trái.

Đô đốc Mike Mullen, đang có chuyến thăm đến Hàn Quốc và Nhật Bản, nhiều lần "động chạm" đến trách nhiệm của Trung Quốc trong vụ đấu pháo

Trước đó, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc nhiều lần tuyên bố Bắc Kinh có ảnh hưởng đối với Bình Nhưỡng và kêu gọi Trung Quốc phải gây sức ép đối với Triều Tiên. Trong cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen thậm chí còn cáo buộc Trung Quốc đã không tích cực trong vấn đề này.

Đô đốc Mike Mullen cho rằng: “Trung Quốc là nước có ảnh hưởng rất lớn đối với Triều Tiên. Sự ảnh hưởng này không nước nào có được ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc lại không sẵn lòng sử dụng sự ảnh hưởng này dù cũng mong muốn giải quyết căng thẳng hiện nay”.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa tại Tokyo hôm nay, ngoài cam kết tăng cường liên minh với Nhật Bản, Đô đốc Mike Mullen một lần nữa nhắc lại quan điểm này khiến Trung Quốc “phát cáu”.

Cuộc gặp ba bên hôm 6/12 giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã cho Trung Quốc ra "rìa" nhưng vẫn kêu gọi Trung Quốc có trách nhiệm trước tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Cùng ngày, Triều Tiên đã ra công bố báo cáo về vụ đấu pháo giữa hai miền hôm 23/11. Theo đó, Hàn Quốc đã bắn hàng nghìn quả đạn pháo vào các vùng lãnh hải của Triều Tiên. Hành động khiêu khích này buộc Bình Nhưỡng phải đáp trả bằng hành động quân sự. Cùng ngày, tại Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo Kim Jong Il đã tiếp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc. Đây là cuộc gặp đầu tiên của ông Kim Jong Il với một quan chức cấp cao nước ngoài sau vụ đấu pháo giữa hai miền.

Trong diễn biến liên quan, Văn phòng Thống đốc bang New Mexico của Mỹ cho biết Thống đốc bang này, ông Bill Richardson sẽ có chuyến thăm đến Triều Tiên từ 16-20/12 tới. Tuy nhiên, đây là chuyến thăm cá nhân theo lời mời của Thứ trưởng Ngoại giao, đồng thời là Trưởng đoàn đàm phán 6 bên của Triều Tiên, ông Kim Gye Gwan.

Thống đốc bang New Mexico, Mỹ, ông Bill Richardson

Nhà Trắng cũng khẳng định đây là chuyến thăm cá nhân và ông Bill Richardson không mang thông điệp nào tới Triều Tiên cả. Tuy nhiên, ông Bill Richardson sẽ phải báo cáo sau khi kết thúc chuyến thăm này.

Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson là một cựu chiến binh. Ông từng là Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc và là Cố vấn Năng lượng dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton. Ông Richardson đã đến Triều Tiên 3 lần, trong đó 2 lần vào những năm 1990 và lần gần đây nhất vào tháng 4/2007 để mang hài cốt binh sĩ Mỹ từng tham gia Chiến tranh Triều Tiên về nước.

Theo tin bee


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc