Home » Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Tàu ngầm có thể chặn bão
Một công ty tại Nhật Bản vừa nghĩ ra cách làm giảm sức mạnh của bão bằng một loại tàu ngầm đặc biệt.

Tàu ngầm lặn xuống độ sâu chừng 30 m trước khi bão ập tới. Ảnh: gizmodo.com.

Bão xuất hiện quanh năm ở khu vực phía tây Thái Bình Dương, tàn phá những thành phố dọc bờ biển phía đông của châu Á. Tạp chí Popular Science cho biết, Ise Kogyo – một công ty tại Nhật Bản – cho rằng họ có thể sử dụng tàu ngầm để làm giảm sức mạnh của bão khi chúng đổ bộ vào đất liền.

Theo phương pháp của Ise Kogyo thì 20 tàu ngầm sẽ lặn xuống độ sâu khoảng 30 m bên dưới mặt biển trước khi bão ập tới. Mỗi tàu được trang bị 8 bơm có khả năng đưa nhanh hơn 500 tấn nước lạnh lên phía trên trong mỗi phút. Ise Kogyo khẳng định rằng, với sự hiện diện của 20 tàu ngầm, lượng nước lạnh mà chúng bơm lên đủ lớn để hạ nhiệt độ của một khu vực rộng lớn. Nhiệt độ trên bề mặt biển càng giảm thì bão càng yếu khi vào đất liền.

Vì thế, việc giảm nhiệt độ mặt nước có thể làm giảm tốc độ của bão, thậm chí khiến chúng tan ngay trên biển. Nếu phương pháp của Ise Kogyo được cấp bằng sáng chế, nó sẽ sớm được áp dụng tại Mỹ. Tuy nhiên, trước khi cho tàu ngầm dàn đội hình, người ta phải dự đoán chính xác đường đi của bão. Việc này không đơn giản, song vẫn dễ dàng và hiệu quả hơn nhiều so với nhiều phương pháp khác.

Theo maivoo

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc