Home » Xã hội » Triều cường đe dọa tính mạng hàng trăm hộ dân
Ngày 22/10, từng cột sóng cao dữ dội liên tiếp ập vào xóm Rớ (khu phố 6, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) đánh sập một số ngôi nhà, uy hiếp tính mạng hàng trăm hộ dân sống dọc bờ biển.
Sóng dân cao, nước chảy sâu vào ngõ xóm làm ngập lụt cục bộ đường và nhà dân.

Sóng dân cao, nước chảy sâu vào ngõ xóm làm ngập lụt cục bộ đường và nhà dân.

Người dân địa phương cho biết, hiện tượng triều cường đã xảy ra 3 ngày nay, nặng nhất là từ tối ngày 21, rạng sáng 22/10. Đến khoảng 4h30 sáng 22/10, từng cột sóng cao từ 5 – 7 mét liên tiếp ập vào bờ, chảy sâu cả vào trong xóm, gây ngập lụt cục bộ hàng trăm hộ. Đặc biệt, sóng lớn đã đánh sập một số nhà người dân gần biển.

Bị sóng cuốn phăng nhà hoàn toàn trong đêm, chị Ngô Thị Diệp run rẩy kể lại: “Khoảng 19 giờ ngày 21/10, cả gia đình vừa ăn xong bữa cơm tối, bỗng dưng sóng lớn ùa lên kéo theo toàn bộ nhà cửa, tài sản trôi ra biển. Hai vợ chồng chỉ kịp bế đứa con nhỏ chạy ngược vào bờ trong đêm tối thoát thân”.

Theo ông Lê Đức Ly, Trưởng khu phố 6, phường Phú Đông: Đến 12 giờ trưa 22/10, triều cường đã làm sập hoàn toàn và kéo xuống biển một ngôi nhà, khoảng 10 ngôi nhà bị khoét hỏng móng và sập một phần, đồng thời khoảng 70 ngôi nhà khác ở khu phố 6 đang bị uy hiếp.

Chiến sĩ Tiểu đoàn 85 giúp dân làm đê bao cát chắn sóng.

Chiến sĩ Tiểu đoàn 85 giúp dân làm đê bao cát chắn sóng.

Lão ngư Lê Tam cho biết thêm, năm 1993, xóm Rớ cũng bị triều cường xâm thực, nhưng không dữ dội như bây giờ. Theo quan sát của PV, cứ 5 – 10 phút lại có một cơn sóng lớn đổ ập vào bờ, từ 20 – 30 phút lại xuất hiện một cột sóng cao từ 5 – 7m, có khi lên đến 10m, sức tàn phá rất mạnh.

Những người dân ở đây cho rằng: nguyên nhân xảy ra triều cường có thể là do ảnh hưởng bão số 6 cộng với thủy triều nên gây sóng to, gió lớn. Nhưng những người sống lâu năm tại vùng đất này nói trước kia bờ biển cách bờ hơn 1 km, từ khi có các tàu hút cát vào vùng biển này hoạt động thì bờ biển bị xâm thực trông thấy.

Đến chiều 22/10, sau khi nhận được thông tin về triều cường, Ban chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên đã huy động 150 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 85 xuống giúp dân làm đê bao cát, di chuyển đồ đạc, vận động bà con lên nơi an toàn.

Đại tá Nguyễn Đình Triết, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên cho biết: Sẽ vận động di dời khoảng 120 hộ với khoảng 700 người dân nằm trong nguy cơ ảnh hưởng của triều cường lên nơi an toàn, những hộ không đi sẽ tiến hành cưỡng chế. Đồng thời tiến hành thành lập lực lượng trực 24/24h sẵn sàng đối phó với tình huống xấu nhất.

Hiện tại UBND phường Phú Đông cũng đã huy động xe chở cát và 1.000 bao cát để làm đê bao chắn sóng, nếu thiếu sẽ tiếp tục bổ sung.

Khánh Hằng

Theo dantri


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc