Home » Kinh doanh, Tiêu biểu sideshow » Triệu phú cũng xin trợ cấp thất nghiệp
Kinh tế lao đao kéo hàng triệu người Mỹ vào cảnh thất nghiệp. Tuy nhiên, trong số những người phải xin trợ cấp, lại có cả hàng nghìn triệu phú đôla.

Sau khi nền kinh tế rơi vào suy thoái vào năm 2008, hàng triệu người Mỹ phải chen chân xếp hàng để nhận trợ cấp thất nghiệp – khoản tiền tuy ít ỏi nhưng củng đủ trang phải chi phí sinh hoạt tối thiểu. Mặc dù vậy, mới đây người ta phát hiện ra rằng trong số đó có gần 3.000 gia đình kiếm được cả triệu đô la mỗi năm.

Theo thống kê của cơ quan Thuế vụ Mỹ mới đây, trong năm 2008, hơn 2.800 gia đình có thu nhập ít nhất một triệu USD vẫn xếp hàng đi nhận tổng cộng 18,6 triệu USD trợ cấp thất nghiệp. Trong số này, 806 gia đình kiếm được hơn 2 triệu USD một năm và 17 gia đình thậm chí còn có thu nhập hơn 10 triệu USD.

Bên cạnh các triệu phú, khoảng hơn 8.000 hộ gia đình khác với thu nhập từ 500.000 đến 1 triệu USD cũng xin trợ cấp hồi 2008, với tổng số tiền nhận được là 52,8 triệu USD.

Người lao động xếp hàng đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ. Ảnh: jobless.com.my

Tất nhiên, những con số này không đáng kể nếu so với 9,5 triệu người thất nghiệp trên toàn nước Mỹ nhận 43,7 tỷ USD trong năm 2008, hay 7,6 triệu người nhận 29,4 tỷ USD trong năm 2007. Mặc dù vậy, nhiều nhà kinh tế học tỏ ra ngạc nhiên, không hiểu tại sao những người có thu nhập 7 chữ số mà vẫn đi xin trợ cấp.

“Những người với thu nhập cỡ nào thì cũng có thể bị mất việc, nhưng 3.000 là con số lớn hơn tưởng tượng của tôi”, Alan Viard, một chuyên gia tại Viện Doanh nghiệp Mỹ nói.

Các nhà kinh tế đoán rằng trong vài trường hợp, một số hộ gia đình có thu nhập triệu đô vẫn đăng ký nhận trợ cấp vì người bị mất việc (vợ hoặc chồng) không phải là lao động chính trong nhà. Ví dụ, một nữ giáo viên có thể xin trợ cấp sau khi mất việc dù chồng cô là CEO. “Có những người đủ giàu để sống tốt dù thất nghiệp, nhưng vẫn cứ thích nhận tiền trợ cấp đều đều”, ông nói.

Tại Mỹ, mức trợ cấp thất nghiệp trung bình trên toàn liên bang là 300 USD mỗi tuần cho một người. Khác với các loại bảo hiểm khác, trợ cấp thất nghiệp dành cho một triệu phú và nhân viên nhà hàng bị mất việc không có gì khác nhau, theo tin từ Bloomberg.

Theo tin247

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc