Home » Kinh doanh, Tiêu biểu sideshow » Ai đang mua vàng?
Theo đánh giá của chính bản thân các thành viên thị trường, mức giá hiện nay là quá cao để mua vào.

Diễn biến trên thị trường vàng ngày 2.11 khá nóng khi giá vàng đã vượt qua mức kỷ lục của ngày 1.11 và đang tiến sát tới mốc 34 triệu đồng lượng, dù giá vàng thế giới chỉ biến động nhẹ.

Vàng: Liên tục sốt nóng

Sau khi thông tư 22 được ban hành, giá vàng đã liên tục tăng và thiết lập các kỷ lục mới. Giá vàng mở cửa ngày 2.11 ở mức 33,36 – 33,43 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra. Sau một ngày có trồi có sụt, đến 17h, giá vàng bán ra trên thị trường đã leo lên 33,8 triệu đồng/lượng.

Một số Cty kinh doanh vàng cho biết, hiện cầu trên thị trường vẫn ở mức khá. Một vấn đề đặt ra là ở mức giá cao hiện nay, ai đang mua vàng? Bởi theo đánh giá của chính bản thân các thành viên thị trường, mức giá hiện nay là quá cao để mua vào.

Giao dịch nhỏ lẻ của người dân tại các tiệm vàng trong ngày là không nhiều. Giá vàng trong nước ngày 2.11 cũng được cho là đã tăng mạnh trong khi giá vàng thế giới chỉ có biến động nhẹ.

Giá vàng cuối ngày 2.11, giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới quy đổi (chưa tính thuế) là 290.000 đồng theo tỉ giá NHTM và cao hơn 600.000 đồng theo tỉ giá ngoài thị trường tự do.

Do đó, nếu là những đối tượng có thể chi phối thị trường, không ai dại gì đẩy giá lên để mua vào ở mức giá cao trừ khi có sự liên kết đẩy giá lên cao và tạo sự khan hiếm hàng để các đối tượng khác tham gia thị trường. Khi đó, hàng sẽ tung ra thị trường hiện thực hóa lợi nhuận.

Tuy nhiên theo một Cty kinh doanh vàng, chỉ những chủ thể thật sự có nhu cầu cho việc cân đối trạng thái nào đó thì mới có nhu cầu mua. Cách đây vài ngày, khi thông tư 22 của NHNN ban hành, trong đó có yêu cầu số vàng huy động mà các TCTD đã chuyển đổi thành tiền phải được tất toán chậm nhất là ngày 30.6.2011. Theo đó, các đối tượng này sẽ có tổng cộng 8 tháng để tất toán giao dịch này.

Do đó, nếu nói các NHTM đang thực hiện mua vào để cân bằng trạng thái (khi giá vàng trong nước đang ở mức cao và tăng nhanh hơn giá vàng thế giới) cũng chưa hoàn toàn có cơ sở. Theo nhận định của một số Cty kinh doanh vàng, với tình hình cung – cầu hiện tại của thị trường trong nước thì giá vàng trong nước rất có thể chạm mốc 34 triệu đồng/lượng trong thời gian không xa.

USD: Nới rộng khoảng cách tỉ giá giữa “chợ đen” và NH

Một nguyên nhân rất cũ được nhắc nhiều mỗi khi giá vàng trong nước tăng cao là do giá USD tăng. Và cùng với giá vàng liên tục lập kỷ lục, giá USD trên thị trường cũng liên tục tăng cao.

Cách đây 1 năm, khi vàng và USD bị làm giá, mức giá cao nhất của USD ghi nhận được là 20.000VND/USD và ngay sau đó đã hạ nhiệt.

Trong đợt tăng giá lần này, kể từ khi NHNN điều chỉnh tăng tỉ giá liên NH thêm 2,09% ngày 18.9, giá USD trên thị trường này chưa có đợt giảm nào, trừ một vài thời điểm chững lại. Và kể từ khi chạm mốc 20.000VND/USD ngày 18.10, giá ngoại tệ này trên thị trường tự do đã vượt nhanh và đang tiến về mốc 21.000VND/USD.

Giao dịch cao nhất trên thị trường tự do tại Hà Nội ngày 2.11 ở mức giá 20.900VND/USD. Cứ theo những thông tin đặc quánh tại Hà Trung thì giá USD sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Hiện nay, khi chưa có điều chỉnh tỉ giá liên NH từ NHNN thì mức trần mà các NHTM công bố vẫn chỉ là 19.500VND/USD. Theo đó, mức chênh lệch giữ tỉ giá VND/USD giữa chợ đen” và trên thị trường chính thức đã được nới rộng tới 1.400VND/USD.

Đây cũng là khoảng cách rộng nhất giữa hai thị trường kể từ đầu năm tới nay. Tỉ giá tăng cao sẽ tiếp tục là gánh nặng đối với các DN phải thanh toán bằng USD mà hiện đã rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn.

Theo Lưu Thủy

Lao động


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc