Home » Thế giới » “Mỹ sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự khắp châu Á”
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates hôm qua tuyên bố quân đội Mỹ dự định tăng cường sự hiện diện trên khắp châu Á, nhưng không hề dự định đặt thêm căn cứ Mỹ trong khu vực.

0811my
Quốc phòng Mỹ tại Melbourne ngày 7/11.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phát biểu như trên với các phóng viên trên chuyến bay tới Melbourne, Australia, và nói vì lý do đó mà Mỹ muốn tăng cường hợp tác quốc phòng với Canbera.
Đề cập đến việc Lầu Năm Góc tái bố trí lực lượng Mỹ trên thế giới, ông Gates cho biết Mỹ đang “tìm kiếm các phương thức để giúp sự hiện diện của Mỹ tại châu Á thêm vững chắc”. Ông nói: “Chúng tôi nghiên cứu nhiều phương án khác nhau, trong đó có việc thảo luận với Australia về các khu vực có thể hợp tác vì lợi ích chung”.
Tuy nhiên, ông Gates cam đoan không hề dự định đặt thêm căn cứ Mỹ tại Australia hay các nước khác trong khu vực. Ông cũng khẳng định “Mỹ không muốn đóng vai trò đối trọng với Trung Quốc”.

Ông Robert Gates đến Melbourne cùng thời điểm Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng đang thăm Australia, để cùng với Đô đốc Michael Mullen tham gia hội nghị thường niên các bộ trưởng Mỹ – Australia. Trong hội nghị này, hai chính phủ sẽ bàn việc củng cố liên minh quân sự, đặc biệt về an ninh mạng, tên lửa và giám sát không gian.

Theo ông Gates, vấn đề mở rộng hợp tác quân sự giữa Mỹ và Australia sẽ được thảo luận khi bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao đôi bên tổ chức các cuộc đàm phán thường niên vào ngày hôm nay, 8/11.

Hội nghị thường niên các bộ trưởng Mỹ – Australia sẽ đề cập đến các nỗ lực nhằm hỗ trợ các đối tác trong khu vực về mặt an ninh hàng hải.

Hà Khoa
Theo AP, AFP
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc