Home » Thế giới » Mỹ trấn an Nga về hiệp ước giảm vũ khí hạt nhân
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay thông báo với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev rằng thúc giục thượng viện phê chuẩn hiệp ước giảm vũ khí hạt nhân là ưu tiên hàng đầu của Washington trong phiên họp quốc hội sắp tới.
   Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga hội đàm bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC tại Nhật Bản hôm 14/11. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga hội đàm bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC tại Nhật Bản hôm 14/11. Ảnh: AP.

AP cho biết, thông báo của Obama được đưa ra khi ông gặp Tổng thống Medvedev bên lề hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế APEC tại Nhật Bản.

“Tôi nhắc lại cam kết của tôi về việc yêu cầu thượng viện thông qua hiệp định giảm vũ khí hạt nhân START trong phiên họp sắp tới của quốc hội Mỹ vào tuần sau”, AP dẫn lời ông Obama.

Hiệp ước giảm vũ khí tấn công chiến lược (START) mới giữa Nga và Mỹ có nguy cơ bị đình trệ sau khi Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma quốc gia (hạ viện) Nga Konstantin Kosachev quyết định rút lại đề nghị phê chuẩn Hiệp ước này do đảng Cộng hòa giành thế đa số tại hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua tại Mỹ.

START mới được Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ký hồi tháng 4 vừa qua, song vẫn cần phải được Duma quốc gia Nga và thượng viện Mỹ phê chuẩn. Vì thế Tổng thống Mỹ Obama muốn Thượng viện phê chuẩn Hiệp ước đã ký với Nga trước khi quốc hội mới của Mỹ bắt đầu làm việc vào tháng 1 năm tới. Hiệp ước cần khoảng 2/3 số thượng nghị sỹ, tức là 67 phiếu ủng hộ, trong thượng viện Mỹ thông qua.

Ông Kosachev nhận định rằng nếu các thượng nghị sĩ thất cử không thể phê chuẩn Hiệp ước này trong những tuần tới thì cơ hội phê chuẩn ở thượng viện mới sẽ thấp hơn nhiều so với hiện nay.

Tổng thống Obama từng tuyên bố hiệp ước START không phải là vấn đề của đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa mà là an ninh quốc gia của Mỹ. Theo ông, bằng việc thông qua hiệp ước START, Mỹ sẽ cho thế giới thấy rằng Washington thực sự quan tâm tới nỗ lực chống phổ biến vũ khí hạt nhân.

Minh Long

Theo tin247

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc