Home » Chia sẻ, Tiêu biểu sideshow » Nghệ thuật ẩm thực Pháp được nâng lên tầm : di sản văn hóa phi vật thể
Ngày hôm qua (16/11), theo quyết định của Unesco, được đưa ra trong cuộc họp của các chuyên gia tổ chức này tại Nairobi (Kenya), “bữa ăn kiểu Pháp” được xếp vào di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đây là lần đầu tiên nghệ thuật ẩm thực có mặt trong danh sách xếp hạng cao quý này.

Tôm nướng với nước xốt pha rượu champagne (DR)

Trong số các lý do chính để nghệ thuật ẩm thực của Pháp được xếp hạng, có nghệ thuật bày bàn, phong cách đặc biệt trong quá trình thưởng thức với các nghi thức tinh tế, bên cạnh đó là việc lựa chọn các sản phẩm có chất lượng cao, trong đó có rượu vang, được sản xuất tại các địa điểm danh tiếng, và được phối hợp với nhau hết sức công phu. Nghệ thuật của bữa ăn kiểu Pháp tuân thủ một trình tự đặc biệt : bắt đầu với một món khai vị, tiếp theo là món đầu bữa, các món chính (gồm rau đậu, thịt cá,…), pho mát, món tráng miệng, và kết thúc là một loại rượu đặc biệt giúp cho tiêu hóa.

Unesco khẳng định : nghệ thuật ẩm thực Pháp là một hoạt động xã hội mang tính phong tục lâu đời, nhằm tôn vinh những thời điểm quan trọng nhất trong cuộc sống cá nhân và cộng đồng, đề cao việc cùng nhau vui sống, thưởng thức các khoái cảm trong ăn uống, và sự giao hòa giữa con người với các sản vật của thiên nhiên.

Bữa ăn kiểu Pháp là một trong số 46 di sản được Unesco phong hạng lần này. Cùng với nghệ thuật ẩm thực, Pháp còn có hệ thống truyền các nghề cổ trong các nhóm thợ bạn (compagnonnage), nghệ thuật thêu đăng ten của Alençon (Normandie), được trao danh hiệu. Việt Nam có hội Gióng (đền Phù Đổng và đền Sóc) có mặt trong danh sách này.

Ngoài phong cách ăn của Pháp, còn có nghệ thuật nấu ăn Địa Trung Hải (diète méditerranée), bánh mì Croatia, nghệ thuật làm bếp của Mêhicô, cũng được Unesco tôn vinh vào hàng di sản ẩm thực của nhân loại trong năm nay.

Việc xếp loại bữa ăn kiểu Pháp, cũng như việc đưa một số món ăn và nghệ thuật nấu ăn vào di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, đã đặt lên hàng đầu giá trị của nghệ thuật nấu nướng và thưởng thức. Đây là một điều có ý nghĩa rất quan trọng đối với xã hội chúng ta, đối diện với sự lấn át của làn sóng ăn nhanh, sống gấp, với các thực phẩm kém chất lượng, ngày càng trở nên phổ biến trong quá trình toàn cầu hóa hiện nay.

theo tin rfi

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc