Home » Thế giới » Nhật điều tra vụ rò rỉ video “tàu Trung-Nhật đụng độ”

Nhật hôm nay đã tiến hành điều tra độ xác thực của những đoạn băng mới bị tung lên mạng, có vẻ cho thấy vụ đụng độ tàu Trung – Nhật hồi tháng 9 vừa qua, vụ việc đang làm xấu đi mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á.

Hình ảnh lấy từ đoạn video được tung lên mạng YouTube.

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á đã trở nên xấu đi từ tháng 9 vừa qua, khi Nhật giam giữ thuyền trưởng tàu cá trong vụ đụng độ với hai tàu tuần tra của Nhật gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trong vùng biển Hoa Đông. Đây là quần đảo được cho là có trữ lượng lớn khí đốt và dầu mỏ.

Bắc Kinh đã bày tỏ quan ngoại đối với Nhật về đoạn video bị rò rỉ và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo rằng Tokyo cần “tránh bất kỳ rắc rồi nào” nếu muốn cải thiện mối quan hệ đã bị xấu đi giữa hai nước.

Đoạn video bị đăng tải lên mạng là một vấn đề đau đầu nữa đối với chính phủ của Thủ tướng Nhật Naoto Kan. Nếu đoạn băng là thật, nó sẽ gây ra phản ứng chống Trung Quốc trong công chúng Nhật và gây ra nghi ngờ về cách quản lý của chính phủ đối với những dữ liệu mật. Đoạn băng có vẻ cho thấy sai phạm nằm ở phía các ngư dân Trung Quốc, những người sau này đã được thả.

Thủ tướng Kan trước đó đã bị chỉ trích nặng nề từ bên trong nước Nhật vì đã thả thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc và căng thẳng Trung – Nhật hiện vẫn ở mức cao, phủ bóng xuống viễn cảnh về một cuộc đàm phán song phương với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Á – Thái Bình Dương vào ngày 13-14/11 tới.

Trong khi đó, chuyến thăm của Tổng thống Nga Medvedev tới một hòn đảo tranh chấp với Nhật khác trong tuần này cũng đã làm xấu đi mối quan hệ Nga – Nhật, nối dài thêm danh sách “vấn đề đau đầu” của Thủ tướng Kan.

“Chúng ta cần phải xem xét tính xác thực của những đoạn băng đó”, Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshito Sengoku cho biết trong một cuộc họp báo.

Các chương trình tin tức truyền hình của Nhật cũng đã cho phát những đoạn băng đó, cho thấy một chiếc thuyền màu xanh mang chữ tiếng Trung va chạm với 2 tàu tuần tra, trong khi tiếng còi vang lên và các thủy thủ Nhật hô “dừng lại”.

“Thông thường, nếu một tài liệu trong một vụ án hình sự bị phát tán lên mạng YouTube hay rò rỉ ra công chúng, thì đó là …một vụ việc nghiêm trọng, khiến các nhà chức trách phải vào cuộc điều tra”, ông Sengoku cho hay.

Các công tố Nhật đã thả thuyền trưởng Nhật, nhưng hiện vẫn điều tra xem liệu có buộc tội người này hay không.

Trong khi đó Ngoại trưởng Nhật Seiji Maehara cho biết, qua kênh ngoại giao Trung Quốc hôm nay đã bày tỏ lo ngại về đoạn băng bị rò rỉ. Trong khi ông Sengoku bày tỏ hi vọng 2 nhà lãnh đạo Naoto Kan và Hồ Cẩm Đào sẽ gặp song phương tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Yokohama, gần Tokyo, vào cuối tuần tới.

Theo ông Maehara, những đoạn băng có vẻ như do Đội Bảo vệ bờ biển Nhật quay.

Trước đó chính phủ Nhật đã công bố đoạn băng cho một nhóm nhỏ các nhà lập pháp, nhưng từ chối công bố cho công chúng, do lo ngại chúng có thể làm kích động tinh thần chống Trung Quốc trong công chúng.

Phan Anh

Theo Reuters

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc