Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Nhật chặn được lỗ rò rỉ nước nhiễm xạ ra Thái Bình Dương

Cơ quan điều hành nhà máy Fukushima I hôm nay khẳng định họ đã chặn được lỗ rò rỉ nước nhiễm xạ nồng độ cao ra biển, trong khi chính phủ xác nhận kế hoạch bao phủ nhà máy bị tàn phá bằng tấm phủ đặc biệt phải mất nhiều tháng để hoàn thành.
204FU3
Kế hoạch bao phủ nhà máy bị tàn phá bằng tấm phủ đặc biệt không thể được thực hiện nhanh chóng

Hãng tin Nhật Bản Jiji Pressdẫn lời quan chức Cơ quan Điện lực Tokyo (Tepco) khẳng định nước nhiễm phóng xạ của nhà máy hạt nhân bị tàn phá bởi thảm hoạ 11/3 đã ngừng rò rỉ ra Thái Bình Dương.

Hôm qua, TEPCO đã bơm dung dịch natri silicat để làm cứng vùng đất gần nơi có lỗ rò rỉ. Vết nứt này là ở lò phản ứng số 2 của Fukushima I, nơi hệ thống làm mát đã ngừng hoạt động từ sau thảm hoạ 11/3.

Trước đó, các nỗ lực bít lỗ rò rỉ này đều không thành.

Ngày 4/4, Nhật Bản bắt đầu cho thải nước nhiễm phóng xạ tại nhà máy hạt nhân Fukushima ra Thái Bình Dương, khẳng định rằng loại nước này chỉ bị nhiễm xạ nhẹ, do đó không tác hại đến sinh vật ngoài biển. Kế hoạch xả nước dự trù kéo dài 5 ngày.

Phía Nhật loan báo “không còn giải pháp nào khác ngoài việc thải 11.500 tấn nước bị nhiễm xạ nhẹ này ra Thái Bình Dương”. TEPCO không còn chỗ để chứa loại nước có độ nhiễm xạ cao hơn nữa.

Để hạn chế việc thải nước bị nhiễm xạ ra biển, TEPCO đã yêu cầu Nga cung cấp cho họ một nhà máy nổi, chuyên xử lý nước bị nhiễm phóng xạ. Một trong những nhà máy này được đặt tại Vladivostock, miền Viễn Đông nước Nga, chuyên “giải độc” cho các tàu ngầm nguyên tử của Nga.

Công việc thải nước sẽ kéo dài 5 ngày, thế nhưng ngay lập tức, Hàn Quốc đã tỏ ý quan ngại trước nguy cơ ngành đánh cá của họ có thể bị thiệt hại do tình trạng nước biển bị nhiễm xạ.

Hàn Quốc đã chất vấn Tokyo về quyết định bơm hơn một chục ngàn tấn nước bị nhiễm phóng xạ tại nhà máy Fukushima ra biển. Là nước kế cận Nhật Bản, Hàn Quốc lo ngại bị ảnh hưởng.

Theo ông Cho Byung Jae, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Đại sứ quán của họ tại Tokyo đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Nhật Bản giải thích về vụ thải nước này. Theo ông Cho Byung Jae, vì đó là nước bị nhiễm phóng xạ hạt nhân, cho nên Hàn Quốc cần phải được Nhật Bản cung cấp thêm dữ liệu khoa học về việc này.

Trên đất liền, tỉnh Fukushima đang cho đo lường mức độ phóng xạ tại hơn một nghìn công viên, vườn trẻ hay sân trường học trong vùng. Các bậc phụ huynh học sinh ngày càng lo ngại là tỷ lệ phóng xạ có thể làm tổn hại sức khỏe con em của họ.

Nhưng các chuyên gia hạt nhân Nhật Bản độc lập đã không khỏi lo ngại trước hai nguy cơ: trước hết là một vụ nổ tương tự như một ngọn núi lửa dưới sức ép của khối lượng hơi nước tích tụ càng lúc càng nhiều trong 6 lò hạt nhân tại Fukushima, và tiếp đến là việc các thanh nhiên liệu hạt nhân đã bắt đầu bị nung chảy.

Trong khi đó, theo tuyên bố mới nhất từ phía chính phủ Nhật Bản, kế hoạch bao phủ nhà máy bị tàn phá bằng tấm phủ đặc biệt để ngăn chặn rò rỉ phóng xạ không thể được thực hiện nhanh chóng, mà sớm nhất là được triển khai vào tháng 9, do lượng phóng xạ cao đang cản trở công việc tại chỗ.

Việt Hà
TheoAFP, Kyodo,dantri

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc