Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Nhật cấp sáu tàu tuần tra cho Việt Nam
Nhật sẽ cung cấp cho Việt Nam các biện pháp tăng cường an ninh trong khuôn khổ gói viện trợ không hoàn lại giúp thúc đẩy khả năng tuần tra an ninh trên biển giữa lúc cả hai nước đều đang có tranh cãi chủ quyền biển đảo với Trung Quốc.
Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida nói Nhật hy vọng 6 tàu tuần tra này sẽ giúp đẩy mạnh khả năng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam

Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida nói Nhật hy vọng 6 tàu tuần tra này sẽ giúp đẩy mạnh khả năng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam

Thỏa thuận công bố hôm nay về việc Nhật cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần tra trị giá 5 triệu Mỹ kim do Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida ký với Bộ trưởng Kế hoạch-Đầu tư Việt Nam Bùi Quang Vinh nhân chuyến công du của ông Kishida từ ngày 31/7 đến 2/8 nhằm thắt chặt quan hệ song phương.

6 chiếc tàu từ 600 đến 800 tấn đã qua sử dụng bao gồm 2 tàu kiểm ngư của Cơ quan Ngư nghiệp Nhật Bản và 4 tàu đánh cá thương mại. Ngoài ra, gói viện trợ còn bao gồm các xuồng cứu sinh và các trang thiết bị khác.

Tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Việt Nam, ông Kishida tuyên bố Nhật hy vọng 6 tàu tuần tra này sẽ giúp đẩy mạnh khả năng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam.

Ngoại trưởng Phạm Bình Minh nói cả hai nước Việt-Nhật nhất trí duy trì hòa bình-ổn định ở Biển Đông và Biển Hoa Đông và rằng các tranh chấp phải được giải quyết theo luật quốc tế và bằng biện pháp ôn hòa.

Trung Quốc dành chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, nơi mà bốn nước Đông Nam Á gồm Việt Nam, Philippines, Brunei, và Malaysia đều có tuyên bố chủ quyền một phần.

Bắc Kinh cũng đang tranh cãi với Nhật về chủ quyền nhóm đảo không người ở Biển Hoa Đông tiếng Nhật gọi là Senkaku mà Trung Quốc đặt tên là Điếu Ngư.

Nguồn: Reuters/AP/AFP/Kyodo, VOA

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc