Home » Cuộc sống số » Những sự thật khó tin trong thế giới ô tô
Công nghệ đã giúp con người biến cái không thể thành có thể!
Siêu xe nhanh nhất thế giới – Thrust SSC
1911201
Có lẽ bạn đã từng nghe thấy cái tên Bugatti Veyron và SSC Super Aero là những chiếc xe chạy nhanh nhất thế giới với tốc độ đáng kinh ngạc là 410,5km/giờ. Sự thật thì, cả hai chiếc xe này được sản xuất với mục đích thương mại, là phương tiện đi lại trên đường phố, chẳng chiếc nào xứng đáng là một chiếc xe có tốc độ nhanh nhất tuyệt đối.
Để phân biệt được điều vừa nói ở trên, chúng ta làm quen với chiếc xe Thrust SSC. Đây là chiếc xe đã lập kỉ lục tốc độ ở con số 1.228km/giờ vào năm 1997, trở thành phương tiện di chuyển trên mặt đất đầu tiên vượt tốc độ âm thanh. Chiếc xe được trang bị hai động cơ phản lực Rolls Royce Spey, có thể tạo ra một lực đẩy là 222,4 kilonewtons. Không có điều gì để phàn nàn hay lo ngại rằng sẽ có một chiếc xe khác có thể phá kỉ lục tốc độ của Thrust SSC.
Nếu có dịp đến thăm Vương quốc Anh, đừng quên ghe qua Bảo tàng giao thông vận tải Coventry, nằm ở thành phố Coventry, để chiêm ngưỡng siêu xe nhanh nhất thế giới này.
Chiếc xe được sản xuất nhiều nhất – Corolla
191120101
Trong thời kì khủng hoảng tài chính toàn cầu, ngành sản xuất ô tô rơi vào tình trạng trì trệ khi nhu cầu sụt giảm mạnh mẽ. Thế nhưng vẫn có một ngoại lệ.
Đó là chiếc xe Corolla của hãng Toyota – chiếc xe “bất tử” trước cuộc càn quét của khủng hoảng. Chiếc ô tô này được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1966, và trải qua rất nhiều lần cải tiến thiết kế chiếc ô tô vẫn là sự lựa chọn của rất nhiều tay mê xe. Cho đến năm 2010, hãng Toyota đã bán được khoảng 32 triệu chiếc Corollas tại 16 quốc gia trên thế giới.
Đứng sau Corollas là dòng xe tải Ford F-Series (30 triệu chiếc) và Volkswagen Golf (25 triệu chiếc).
Nhiên liệu ô tô “bất bình thường”
191120102
Các nhà nghiên cứu đang làm việc hết sức với các nguồn nhiên liệu kì lạ cho ô tô với mong muốn sẽ hạn chế được sự phụ thuộc quá lớn vào nhiên liệu dầu mỏ đắt tiền và ngày càng cạn kiệt.
Nghe thì có vẻ là ý tưởng điên rồ, nhưng nhiều công ty và các nhà nghiên cứu thực sự đang cố gắng tạo ra nhiên liệu mới cho xe hơi, xe tải, thậm chí là máy bay từ những nguồn vô cùng đặc biệt… như: Mùn cưa, gỗ, tã đã qua sử dụng, mẻ sôcôla hỏng, phân bò, bã café, cốc nhựa polyxetilen đã qua sử dụng, và ruột gà tây…
Hy vọng, các nhà nghiên cứu sẽ khám phá ra nhiên liệu mới vừa bảo vệ môi trường, vừa giúp xe chạy tốt lại vừa hợp túi tiền.
“Quái vật” của các loại xe tải
191120103
Bạn bị ấn tượng bởi những chiếc xe tải 18 bánh chạy trên xa lộ. Vậy thì hãy gặp gỡ những chiếc xe có thể biến chúng thành những “gã lùn”. Loại xe tải sử dụng tại hầm mỏ này thực sự giống như một quái vật với bộ lốp khủng, trong đó mỗi lốp xe cao tới 3,7m. Hãy tưởng tượng hai anh chàng cao 1m30 đứng chồng lên nhau mới cao gần bằng một chiếc lốp này.
Bánh xe tải này gần như là không có một nhược điểm gì, ngoại trừ…giá. Thực sự là cực kì tốn kém nếu phải thay lốp xe! Tùy thuộc vào nơi bạn mua lốp và giá cao su tại thời điểm bạn mua, mà một chiếc lốp có thể lên tới 6 nghìn đô la, là mức có thể coi là “rẻ” và con số có thể lên tới hàng chục nghìn đô la. Cũng bởi vì chiếc xe quái vật này luôn mang những vật nặng, vận chuyển trên những con đương khắc nghiệt mà cứ vài tháng chúng lại bị hao mòn đáng kể.
Xe ô tô được làm bằng sợi cacbon
191120104
Chúng ta đã được nhìn thấy rất nhiều dây chuyển sản xuất xe cộ với những cánh tay rô bốt không biết mệt mỏi hết xoay lại đục các khung xe, tấm thân, miếng ghép nối hoặc hàn thép lớn nhỏ. Có thể nói thép là nguyên liệu thô luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong công nghiệp sản xuất ô tô.
Thế nhưng, hãy thử nghĩ đến sợi cacbon, nếu như các sợi cacbon được gắn kết thành khối cứng và bền như thép thì mỗi chiếc xe ô tô sẽ nhẹ bớt đến 60%. Và có lẽ, giấc mơ về một chiếc xe như thế sẽ thành hiện thực chỉ trong vài năm nữa thôi.
Hãng chế tạo ô tô nổi tiếng Axon có trụ sở tại Anh đang xúc tiến hoàn thiện chất lượng của sợi cacbon, tích hợp chúng vào khung và tấm chắn của ô tô để tạo ra một chiếc xe đột phá mới. Và họ đã thành công cho ra đời chiếc xe siêu nhẹ. Tuy được sản xuất với công nghệ mới nhưng chiếc xe dự kiến sẽ bán với giá rất phải chăng vào năm 2011.
Nơi có mật độ ô tô tính trên đầu người lớn nhất thế giới
191120105
Nếu bạn cảm thấy chẳng có gì khi cái tên Hoa Kỳ, cường quốc số một thế giới, đứng đầu danh sách thì có lẽ điều làm bạn ngặc nhiên là con số mà quốc gia này đạt được. Theo thống kê, cứ 1.000 người dân thì có tới 765 ô tô được sử dụng làm phương tiện di chuyển.
Ở vị trí tiếp theo là Luxembourg (686), Malaysia (641), Australia (619) và Malta (607).
Chiếc ô tô tái chế
191120106
Chiếc xe 2010 Toyota Prius
Đã từ lâu con người nung nấu ý tưởng biến những chiếc xe cũ thành xe mới bằng phương thức “tái chế”. Và giờ thì đã có những thành công bước đầu. Có thể lấy chiếc xe 2010 Toyota Prius và 2010 Lexus HS 250h, được khẳng định là 85% sản xuất từ nguyên liệu tái chế, làm ví dụ điển hình. Hãng sản xuất ô tô Volvo của Thụy Điển (nay thuộc sở hữu Trung Quốc) cũng đã chế tạo được chiếc ô tô 85% tái chế từ năm 2002.
191120107
Chiếc xe 2010 Lexus HS 250h

Ô tô điện
191120108
Có lẽ nhiều người không biết rằng các loại xe điện có một lịch sử phát triển khá lâu dài. Vào những năm 1800, người ta đã tạo phương tiện vận chuyển chạy bằng điện thô sơ. Chiếc xe chạy bằng điện đầu tiên được William Morrison chế tạo vào năm 1891, và nó nhanh chóng phát triển mạnh. Chiếc xe này bị thất thế khi mà Henry Ford tung ra thị trường chiếc xe Model T chạy bằng xăng vào năm 1908.
Tiếp sau đó Charles Kettering đã giới thiệu động cơ khởi động bằng điện thay thế cho động cơ xăng. Động cơ điện đã loại bỏ sự nguy hiểm và giúp khởi động xe bằng tay dễ dàng hơn. Chính bì thế chiếc xe chạy bằng xăng đã hấp dẫn người mua hơn.

Ngày nay, những lo ngại về môi trường, hiệu ứng nhà kính đã khiến ô tô điện chiếm được thiện cảm của người dùng, và sẵn sàng cho một sự hồi sinh mạnh mẽ.

Thủy Chip

Theo PLTP

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc