Home » Thế giới » Nước Mỹ sẽ có tổng thống là cựu nữ hoàng sắc đẹp?
Cựu ứng viên phó tổng thống Mỹ Sarah Palin hôm qua (23/11) đã giới thiệu cuốn sách thứ hai của bà có tên America By Heart (tạm dịch là Nước Mỹ trong tim). Trong cuốn sách này, bà Palin đã thảo luận về những giá trị, niềm tin và tình chất người Mỹ trong con người bà. Tuy nhiên, nữ chính khách xinh đẹp này lại không đả động gì đến một điều mà người Mỹ quan tâm nhất: đó là, bà có ra tranh cử chức tổng thống nhiệm kỳ tới hay không?
Bà Palin.

Bà Palin.

Bà Palin từng là một nữ hoàng sắc đẹp của thành phố Wasilla nơi bà sinh ra và lớn lên. Bà còn là Á hậu của cuộc thi sắc đẹp cấp bang Miss Alaska. Sự nghiệp chính trị của cựu nữ hoàng sắc đẹp này dường như được trải thảm bằng hoa hồng. Năm 2006, bà đã được bầu làm Thống đốc bang Alaska. Đây là người trẻ nhất và cũng là phụ nữ duy nhất trong lịch sử được bầu làm thống đốc bang Alaska của Mỹ.

Tuy nhiên, tiếng tăm của bà Palin bắt đầu nổi như cồn khi bà bất ngờ xuất hiện trên sân khấu chính trị của nước Mỹ với tư cách là ứng cử viên Phó Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hoà năm 2008. Dù là một nữ chính khách trẻ được đánh giá là non nớt trên chính trường nhưng bà Palin đã giành được cảm tình của rất nhiều cử tri Mỹ. Đó là lý do, trong suốt hai năm qua, giới học giả chính trị ở thủ đô Washington đã không ngừng tranh luận, phân tích và thậm chí là chế giễu ý tưởng về việc bà Palin sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.

Trong những tuần gần đây, bà Palin đã nhiều lần ám chỉ sẽ ra tranh cử chức tổng thống Mỹ trong cuộc tổng tuyển cử vào năm 2012. Bà đã tiết lộ với phóng viên Robert Draper của Tạp chí New York rằng bà hiện đang bàn bạc với chồng và các con về khả năng chạy đua vào Nhà Trắng.

Phóng viên Draper cho biết: bà Palin thực sự chưa có quyết định chính thức về việc tranh cử chức tổng thống. Tuy nhiên, anh này nhấn mạnh, những người công khai thông báo họ đang cân nhắc khả năng tranh cử hiếm khi lại quyết định làm điều ngược lại. Phóng viên Draper cho rằng, bà Palin khó lòng cưỡng lại được sức hấp dẫn của một chiến dịch tranh cử chức tổng thống.

“Bà ấy là người có trí tiến thủ cao, có lẽ bà sẽ không thể chịu được việc phải ngồi bên lề trong cuộc tổng tuyển cử năm 2012, lắng nghe tất cả những gã khác khiêu khích Ronald Reagan, nói về triển vọng tương lai của nước Mỹ và chỉ trích ông Obama. Tôi nghĩ Palin sẽ không chịu đứng ngoài cuộc bầu cử này”, phóng viên Draper nhận định.

Liệu bà Palin có thể trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ?

Khả năng bà Palin trở thành ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hoà là rất có thể. Bà sở hữu một cái tên nổi tiếng và khả năng gây quỹ tuyệt vời – đây là hai thứ mà các đối thủ tiềm năng của bà hiện tại chỉ có thể nằm mơ mới có được.

Cựu Thống đốc bang Alaska đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các cử tri Đảng Cộng hoà ở các bang tổ chức bầu cử sơ bộ sớm như Iowa, Nevada và Nam Carolina. Chiến thắng ở những bang này có thể tạo đủ động lực để bà Palin tiếp tục tiến lên phía trước.

Tuy nhiên, ngoài những người ủng hộ trung thành, uy tín của bà Palin hiện tại không cao. Chỉ 35% cử tri độc lập ủng hộ bà trong khi đây là lực lượng gần như quyết định kết quả cuộc bầu cử ở Mỹ.

Tuy vậy, một số nhà phân tích cho rằng, bà Palin có thể biến bất lợi trên thành sức mạnh của mình giống như George W Bush đã từng làm. Ông Bush đã thành công trong cuộc bầu cử tổng thống cách đây nhiều năm dù ban đầu ông bị đánh giá thấp.

Có thể nói, cơ hội thành công của bà Palin trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới là có. Tuy nhiên, không phải là bà Palin không vấp phải những trở ngại nhất định.

Thứ nhất, có vẻ như cách tiếp cận của bà Sarah Palin với cuộc tranh cử tổng thống rất bất thường. Bà thuê một đội ngũ cố vấn cực kỳ trung thành nhưng chẳng ai có kinh nghiệm điều hành một chiến dịch tranh cử. Các nhân viên của bà làm việc thông qua một văn phòng ảo, có nghĩa là mọi liên lạc chủ yếu qua email và điện thoại.

Không giống như các đối thủ khác, bà Palin hầu như tránh giới báo chí, chỉ liên kết với xã hội phần lớn thông qua các mạng xã hội như Facebook và Twitter. Điều này khiến nhiều người hoài nghi về khả năng kết nối của bà Palin với lực lượng cử tri hùng hậu của nước Mỹ.

Một cản trở khác là bà Palin dễ bị chạm tự ái và khó chấp nhận những lời chỉ trích trong khi hầu hết các chính khách ở cấp độ này đã vượt qua được những tính cách nói trên. Hiện tại, các đối thủ tiềm năng của bà Palin vẫn đang đối xử rất ưu ái với bà, thậm chí họ còn khen bà. Không ai muốn bị coi là xem nhẹ bà hoặc làm những người ủng hộ bà nổi giận. Tuy nhiên, một khi chính thức bước vào cuộc đua, các đối thủ của bà Palin sẽ không ngại ngần bày tỏ sự nghi ngại về khả năng bà có thể sẵn sàng tiếp nhận chức vụ tổng thống khi bà từ bỏ chức Thống đốc bang Alaska giữa nhiệm kỳ.

Theo maivoo

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc