Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Obama: Triều Tiên là “mối đe dọa nghiêm trọng, ngày càng lớn”
Trả lời trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng cộng đồng quốc tế phải nhận ra Triều Tiên là “một mối đe dọa nghiêm trọng và ngày càng lớn, cần phải đối phó”.

obama01

Obama cho biết Mỹ sẽ không dùng hành động quân sự đối với “mối đe dọa nghiêm trọng” Triều Tiên.

Hãng tin ABCNews cho biết ông Obama sẽ không xem xét đến việc dùng hành động quân sự để “đáp trả” cuộc nã pháo của Triều Tiên vào một hòn đảo của Hàn Quốc. Tuy nhiên, ông tái khẳng định tầm quan trọng của đồng minh Hàn Quốc.

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng tất cả các bên trong khu vực phải nhận ra đây là một mối đe dọa nghiêm trọng và ngày càng lớn, cần phải đối phó”, hãng tin ABCNews dẫn lời ông Obama cho biết.

Ông Obama hôm qua đã cam kết sự ủng hộ “không gì lay chuyển được” đối với Hàn Quốc, trong khi chính phủ của ông đưa ra phản ứng rất thận trọng đối với cuộc khủng hoảng mới nhất trên Bán đảo Triều Tiên. Nhà Trắng gọi cuộc nã pháo của Triều Tiên vào Hàn Quốc là cuộc tấn công “khiêu khích, tàn ác”.

“Hàn Quốc là đồng minh của chúng ta. Họ đã là đồng minh kể từ Chiến tranh Triều Tiên”, ông Obama cho biết trong bình luận đầu tiên về vụ đấu pháo trên Bán đảo Triều Tiên. “Và chúng tôi khẳng định mạnh mẽ cam kết bảo vệ Hàn Quốc, với tư cách là một phần liên minh đó”.

Với các quan chức Mỹ cho biết vẫn còn quá sớm để nói về phản ứng của họ, Obama dự kiến sẽ điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak vào cuối ngày 23/11 (giờ Mỹ) để bàn về các bước tiếp theo và tái khẳng định mối quan hệ đồng minh của họ.

Để tránh gây căng thẳng, Mỹ không di chuyển bất kỳ binh sỹ nào trong số 29.000 quân đồn trú ở Hàn Quốc hay có bất kỳ động thái quân sự nào.

Phan Anh

Theo AFP, AP

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc