Home » Kinh doanh » Giá vàng, USD cùng giảm mạnh
Giá vàng trong nước sáng nay giảm 150.000 đồng/lượng so với sáng qua, trong khi giá vàng thế giới vẫn dao động quanh ngưỡng 1.390 USD/oz. Giá USD thị trường tự do cũng giảm khá mạnh, nhưng vẫn ở mức 21.500 đồng.

Hiện khá nhiều tổ chức kinh doanh vàng cũng như ngân hàng còn quota nhập khẩu vàng

Lúc 10h sáng nay, các doanh nghiệp kim hoàn báo giá vàng miếng ở mức trên 36,2 triệu đồng/lượng (mua vào) và quanh 36,3 triệu đồng/lượng (bán ra). So với ngưỡng 36,45 triệu đồng/lượng cùng thời điểm ngày hôm qua, giá vàng đã giảm đi 150.000 đồng/lượng. Tuy nhiên, mức giá vàng hiện không có nhiều thay đổi nếu so với cuối giờ chiều qua.

Giá vàng trong nước đã có một cú bứt phá mạnh vào ngày hôm qua khi tăng vọt 600.000 đồng/lượng, lên mức cao nhất trong vòng 3 tuần trở lại đây. Mặc dù vậy, giới kinh doanh vàng cho biết, thị trường ở thời điểm hiện nay có tâm lý chốt lời khi giá vàng tăng chứ không đua nhau đi mua như đợt sốt mới đây.

Lý giải về hiện tượng này, Sacombank-SBJ nhận định: “Hiện nay, khá nhiều tổ chức kinh doanh vàng cũng như ngân hàng còn quota nhập khẩu vàng, giá ít có những biến động mạnh như trước đây khi thị trường có sự mất cân đối lớn giữa cung và cầu vàng”.

Giá vàng SBJ do doanh nghiệp này thông báo lúc 9h55 tại thị trường Tp.HCM là 36,19 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,27 triệu đồng/lượng (bán ra). Lúc 10h, Phú Quý niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức 36,22 triệu đồng/lượng và 36,32 triệu đồng/lượng.

Giá USD thị trường tự do sáng nay đã giảm nhiệt sau vài ngày liên tục tăng nóng. Lúc 10h, một số điểm giao dịch ngoại tệ tự do tại Hà Nội báo giá USD ở mức 21.450 đồng (mua vào) và 21.500 đồng (bán ra). Ngày hôm qua, giá USD tự do bán ra đã được nâng lên mức 21.550 đồng, thậm chí có nơi 21.570 đồng.

Hiện giá USD tự do đang cao hơn đúng 2.000 đồng so với giá niêm yết của các ngân hàng thương mại.

Trên thị trường thế giới, giá vàng đêm qua và sáng nay chưa có nhiều biến động mới quanh ngưỡng 1.390 USD/oz. Giới đầu tư đang giữ tâm lý “chờ xem” những diễn biến tiếp theo liên quan tới khủng hoảng nợ tại châu Âu và căng thẳng chính trị trên bán đảo Triều Tiên.

Chốt phiên ngày 1/12 tại New York, giá vàng giao ngay giảm nhẹ 0,6 USD mỗi ounce, còn 1.387,6 USD/oz. Tại thị trường châu Á lúc 10h20 sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng tăng 5 USD/oz so với giá đóng cửa tại New York, lên 1.392,6 USD/oz.

Mức giá này quy đổi theo tỷ giá USD tự do tương đương với 36,15 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng trong nước hiện chỉ cao hơn khoảng 150.000 đồng mỗi lượng so với giá quốc tế. Giới kinh doanh vàng cho biết, mức chênh này đã đủ để đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp nhập khẩu vàng.

Hiện tại, giá vàng quốc tế đang chịu áp lực đẩy xuống bởi đồng USD mạnh so với Euro, nhưng lại được hỗ trợ bởi nhu cầu mua kim loại quý để chống khủng hoảng. Tuy nhiên, nếu cuộc khủng hoảng tại châu Âu được kiềm chế, giá vàng có thể sẽ được nâng đỡ bởi sự phục hồi của Euro.

Tỷ giá Euro/USD sáng nay là 1,31 USD/Euro, phục hồi đáng kể so với mức 1,3 USD/Euro vào sáng qua. Thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh tại Phố Wall đêm qua và châu Á sáng nay đang làm giảm bớt dòng vốn đổ vào USD. Lúc 10h25 giờ Việt Nam, chỉ số Nikkei 225 của Tokyo tăng gần 1,8%, Hang Seng của Hồng Kông tăng hơn 1,1%.

Thị trường dường như đã lạc quan hơn trước thềm cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Giới đầu tư hy vọng, cuộc khủng hoảng mà khối Eurozone đang đương đầu sẽ được ECB đưa vào tầm kiểm soát bằng cách mở rộng chương trình mua trái phiếu, hỗ trợ cho tính thanh khoản của trái phiếu do các chính phủ nặng nợ trong khối phát hành.

Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 1/2010 tại New York phiên hôm qua đóng cửa tăng 2,64 USD/thùng, tương đương mức tăng gần 3%, đạt 86,75 USD/thùng. Tuy nhiên, sáng nay, giá dầu đã giảm trở lại, về quanh ngưỡng 86,4 USD/thùng.

Theo vnecnomy.vn

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc