Home » Ảnh đẹp, Khám Phá, Tiêu biểu sideshow » Khám phá xứ sở ‘Avatar’ của Trái Đất
Chẳng cần đi đâu xa, ngay tại Trái đất thân yêu của tụi mình cũng tồn tại rất nhiều địa điểm phát sáng tuyệt đẹp.

Nếu bạn là fan hâm mộ bộ phim 3D nổi tiếng “Avatar”, chắc hẳn bạn phải chết mê, chết mệt với hình ảnh những loài cây phát sáng về đêm đẹp lung linh và kỳ ảo xuất hiện trong bộ phim. Và giờ đây, chúng ta không cần phải cố tìm kiếm hay lặn lội đến hành tinh Pandora xa xôi của chủng tộc người da xanh Navi nữa, mà ngay tại Trái đất thân yêu này cũng tồn tại rất nhiều địa điểm được chiếu sáng bằng thứ ánh sáng lung linh, huyền ảo đó.

Dưới đây, tớ xin giới thiệu một số địa điểm để chúng mình cùng tham khảo nhé!

1. Những ’ngôi sao’ nhỏ của dãy núi Great Smoky

Nhắc đến đom đóm là chúng mình thường nhớ tới những kỷ niệm của thời ấu thơ, chuyện tình yêu lãng mạn hay những bạn nhỏ nhà nghèo nhưng hiếu học thời xưa thường dùng ánh sáng đom đóm để học bài…

Và cũng nhờ loài côn trùng biết phát sáng nhỏ bé này mà ngành du lịch của nước Mỹ lại tăng thêm được bội phần doanh thu. Hàng năm, cứ vào tháng 6, người ta lại nô nức rủ nhau tới dãy núi Great Smoky để có thể được chiêm ngưỡng màn trình diễn ánh sáng đẹp đến ’mê mẩn lòng người’ của hàng nghìn, hàng vạn con đom đóm. Được biết, nơi đây là một trong những địa điểm tụ tập nhiều đom đóm nhất trên thế giới, vào mùa yêu đương, chúng lại đua nhau tỏa sáng để tìm kiếm bạn tình.

2. Vùng biển phát quang

Vào ban đêm, nhìn từ xa, vùng biển nằm ở phía Tây Bắc Ấn Độ Dương, gần bờ biển Somalia lại phát sáng giống như một miếng vá giữa lòng đại dương. Người ta gọi nơi đây là Biển Sữa bởi tất cả các khu vực trên biển đều ’tràn ngập’ trong thứ ánh sáng ngà ngà như màu sữa vậy.

Biển Sữa là vùng biển phát quang có diện tích lớn nhất trên Thế giới hiện nay, nó dài trên 250k, và rộng trung bình từ 50 – 70km. Các nhà khoa học mới chỉ phát hiện ra vùng biển này vào năm 2005. Nhưng đã từ rất lâu, biển Sữa đã trở thành huyền thoại trong các câu chuyện dân gian của những ngư dân đi biển. Ngày nay, các vệ tinh nhân tạo cũng đã chụp được rất nhiều bức ảnh về Biển Sữa phát sáng trong đêm.

Biển phát sáng là nhờ một loài tảo phát quang thuộc họ Bioluminescent Dinoflagellate.Chúng thường sống thành bày đàn với mật độ dân số cao ’ngất ngưởng’, đặc biệt về đêm, chúng phát triển cực kỳ rực rỡ và hưng thịnh.

3. Khu rừng phát sáng

Nếu bạn bị lạc trong một khu rừng vào ban đêm mà không có ánh trăng hay đèn pin, chắc chắn bạn sẽ không thể nhìn thấy bất cứ một thứ gì kể cả là bàn tay của chính mình. Tuy nhiên, khi đến các khu rừng nhiệt đới gần Đại Tây Dương và thuộc lãnh thổ Brazil, bạn sẽ không phải lo sợ điều đó, bởi khi nhìn xuống dưới mặt đất bạn sẽ thấy nó giống như bầu trời với vô số những ’vì sao’ lấp lánh. Và những ’vì sao’ đó chính là những cây nấm Mycena luxaeterna nhỏ xíu.

Nấm Mycena luxaeterna phát sáng vào ban đêm để thu hút sự chú ý của côn trùng chuyên kiếm ăn vào ban đêm. Đây là một chiến thuật cần thiết để sinh tồn trong những khu rừng nhiệt đới rậm rạp đến nỗi gió không thể phát tán bào tử nấm tới những nơi khác. Những con côn trùng hoạt động vào ban đêm sẽ giúp nấm phát tán bào tử.

4. Đỉnh núi phát sáng

Trong bóng đêm huyền bí của Châu Mỹ hoang dã và rộng lớn, dãy Alabama đứng sừng sững và nổi bật giữa trời cao bởi ánh sáng kì lạ và lung linh đến mê hồn. Dãy Alabama nổi tiếng trên toàn thế giới với tên gọi dãy núi phát sáng. Bởi sống ở đây là hàng trăm ngàn những sinh vật nhỏ bé có khả năng phát ra dạ quang vào ban đêm. Những sinh vật phát quang này được các nhà khoa học gọi chung là đom đóm. Ánh sáng mà chúng phát ra không phải là màu đỏ chói mắt hay thứ ánh sáng màu trắng nhàn nhạt, mà nó phát ra một màu xanh lá cây tươi sáng và mát dịu.

Vào ban đêm, khi bạn nhìn lên dãy núi Alabana xinh đẹp này, bạn sẽ không thể hình dung ra được đâu là nơi những ngôi sao bắt đầu. Bởi vẻ đẹp quá lung linh, quá huyền ảo ở nơi đây thực sự là một diều kì diệu mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Và cứ như thế, dãy Alabana sáng bừng và rực rỡ về đêm đã tới 360 năm nay và vẫn chưa bị xóa mờ.

5. Những ’ngôi sao’ xanh trong hang động

Bạn có tin dưới lòng đất cũng tồn tại những ’ngôi sao’ sáng lấp lánh như trên bầu trời hay không? Nghe có vẻ hoang đường, nhưng đúng là như vậy, tại hang động Waitomo ở New Zealand, một nơi tối tăm được thắm sáng bởi hàng nghìn ’ngôi sao’, những ngôi sao này chính là những con côn trùng toả ra một thứ ánh sáng màu xanh lung linh làm đắm say lòng người.

Đây là loài côn trùng ăn thịt, chúng bám trên nóc hang động và phát ra ánh sáng để thu hút con mồi. Khi những con mồi nhìn thấy thứ ánh sáng này chúng sẽ bay thẳng đến và bị sa bẫy, dính chặt vào ’động bàn tơ’ mà loài côn trùng đã giăng sẵn. Ngoài ra, thứ ánh sáng này cũng là cách để những con côn trùng cái dụ dỗ những con đức, sau khi hoàn thành xong cuộc ân ái, con cái sẽ ăn thịt con đực.


Theo sushi

ione.net

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc