Home » Kinh doanh » Làm giàu bằng nghề đi kiện thư rác
Hầu hết người dùng Internet đều là nạn nhân của email rác, nhưng không phải ai cũng biết cách biến chúng thành tiền như Daniel Balsam, Mỹ.

Cũng như những người sử dụng Internet khác, Daniel rất ghét thư rác. Tuy nhiên, giờ đây anh này phần nào phải cảm ơn chúng vì đã mang lại nguồn thu nhập chính cho mình. Hiện Balsam kiếm tiền bằng cách đi kiện các công ty gửi spam mail.

Cách đây 8 năm, Balsam làm việc ở vị trí nhân viên thị trường. Thời gian đó, mỗi ngày anh nhận được rất nhiều email rác, ví dụ như thư quảng cáo bơm ngực, quảng cáo sex, quảng cáo du lịch. Sẵn bực mình, cộng thêm một chút năng khiếu kinh doanh, Balsam bỏ việc và đến trường luật học. Sau đó, Balsam bắt đầu một công việc hoàn toàn mới, ngày ngày đi kiện các công ty đã phát tán thư spam. Nhờ đó, Daniel Balsam giờ đây còn kiếm được nhiều tiền hơn nghề cũ và có thể sống một cách sung túc.

Daniel Balsam
Daniel Balsam chụp ảnh bên ngoài một tòa án tại San Francisco hôm 22/12 vừa rồi, khi đang theo đuổi một vụ kiện mới. Ảnh: kansascity.com.

Hồi 2002, khi mới bắt đầu nghiệp đi kiện, anh chỉ thử sức với những vụ nhỏ, và thu về khoản tiền bồi thường khiêm tốn. Dần dần, anh tham gia những vụ lớn hơn, nhất là sau khi Balsam tốt nghiệp trường luật.

Cho đến nay, anh đã thắng khoảng 40 vụ kiện nhỏ và vài vụ lớn, thu về tổng cộng hơn một triệu USD, lấy từ tiền bồi thường của các công ty gửi thư rác.

“Nạn nhân” của Balsam thường là các công ty vi phạm luật chống spam của bang California. Theo quy định, bang này cấm gửi nhiều thư theo hình thức spam với tiêu đề có thể gây nhầm lẫn cho người nhận, khiến họ không biết đó là thư quảng cáo, hoặc tưởng nhầm là mở ra sẽ có quà.

Ví dụ, hồi tháng 11, anh vừa được bồi thường 4.000 USD trong vụ kiện Various Inc. một công ty mạng xã hội dành cho người lớn. Mạng xã hội này thường gửi những email mang tiêu đề gây hiểu nhầm như “Xin chào, em là Rebecca. Em yêu anh”. Đây là lần thứ tư Balsam giành phần thắng khi đi kiện công ty này.

Nhiều hãng cũng biết tiếng tăm của Balsam nhưng vẫn khó thoát vì Balsam có tới hơn 100 địa chỉ email khác nhau để “săn mồi”.

Không chỉ đi kiện các công ty nhỏ để kiếm vài nghìn đôla mỗi vụ, thỉnh thoảng Balsam còn liều mình đi kiện cả các ông lớn như Tagged, mạng xã hội lớn thứ ba nước Mỹ.

Nhiều “nạn nhân” của Balsam phàn nàn rằng ông này chỉ là một kẻ cơ hội, lợi dụng luật pháp để kiếm tiền. Theo họ, những ai trả tiền cho Balsam chẳng qua không muốn mất thì giờ theo đuổi một vụ kiện tụng kéo dài, nên trả một khoản bồi thường nhỏ cho xong chuyện.

Do bị nhiều người ghét nên thỉnh thoảng Balsam cũng gặp vài tai nạn nghề nghiệp. Một số công ty đã kiện ngược anh với tội danh như đe dọa hay vi phạm luật chống tiết lộ bí mật doanh nghiệp, nhưng đều chưa thành công.

Còn Balsam thì cho biết, anh cảm thấy thoải mái với những gì mình đang làm. “Tôi có cảm giác công việc mình đang làm góp phần làm trong sạch thế giới Internet và tôi sẽ không dừng lại”, Balsam nói với CNBC.

Rõ ràng mảnh đất này vẫn còn nhiều cơ hội màu mỡ cho Balsam khai thác. Theo ước tính của hãng phần mềm Mỹ Cisco Systems, mỗi ngày trên toàn thế giới có 200 tỷ thư rác điện tử được gửi đi, chiếm đến 90% lượng email toàn cầu mỗi ngày.

Thanh Bình

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc