Home » Chuyện lạ, Giải trí » Rùng mình bắt được giun sống trong mắt
Sau khi anh V. (47 tuổi, Hà Nội) nhập viện với các triệu chứng vướng cộm, đau nhức từng cơn ở mắt phải, các bác sỹ đã gắp ra được một con giun trưởng thành dài 7 cm.

Anh Bùi Huy V. đến khám tại Bệnh viện Mắt Trung ương trong tình trạng mắt phải vị sưng tấy đỏ, vướng cộm, khó chớp mắt và thỉnh thoảng lại đau nhói lên như có vật nhọn đâm vào.

Nghi ngờ có dị tật nằm trong mắt, các bác sĩ đã tiến hành soi kính hiển vi và vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện thấy một con ký sinh trùng dạng hình tròn, dài giống giun, trong suốt đang cựa quậy trong mắt anh V.

Một con giun chỉ được gắp ra trong mắt bệnh nhân (Ảnh: Bee.net.vn)

Một con giun chỉ được gắp ra trong mắt bệnh nhân (Ảnh: Bee.net.vn)

Tiến hành phẫu thuật, các bác sỹ đã gắp ra được từ trong mắt bệnh nhân V. một con giun chỉ có tên khoa học là Dirofilaria Repens dài 7cm.

Theo các bác sỹ tại bệnh viện, loài giun trên thường sống kí sinh chủ yếu trên chó mèo, động vật hoang dã nhưng xâm nhập được vào cơ thể người thông qua các vết muỗi đốt. Chúng thường kí sinh chủ yếu ở mắt, phổi, não hay các khu vực mô mềm… với kích thước trung bình khoảng 5-12 cm.

Tuy nhiên các trường hợp bị giun sống kí sinh trong mắt không phải là hiếm. Trước đó vào hồi tháng 5/2009, bệnh nhân Nguyễn Thế Đ. (26 tuổi, Thái Nguyên) đã từng bị tới 7 con giun chui vào mắt.

Anh Đ. cho biết trong khi đang làm việc thì tự nhiên thấy cộm ở mắt trái. Khi soi gương lật lên thì nhìn thấy 5 con giun nhỏ màu trắng đục, còn sống đang ngọ nguậy. Sau đó anh Đ. đã tự tay dùng nhíp gắp bỏ 5 con giun này và tiếp tục hoảng hồn khi các bác sỹ tại Bệnh viện Mắt Trung ương tiếp tục “tìm” ra được 2 con khác.

Các bác sĩ chuyên khoa mắt cũng lưu ý có rất nhiều các loại giun khác nhau có thể kí sinh trên mắt. Nhưng một khi đã xâm nhập vào mắt, chúng có thể gây đau mắt, sưng tấy, viêm nhiễm kết, giác mạc. Tùy từng “vị trí” định cư, chúng có thể gây tác hại khác nhau, thậm chí giảm thị lực, mù lòa, trong trường hợp xấu nhất có thể dẫn đến tử vong nếu giun “chạy” lên não.

Có nhiều loại ký sinh trùng có thể trú ngụ trong mắt, trong đó có một số loại giun như giun chỉ, hoặc các loại ký sinh trùng khác như ấu trùng sán dây lợn, sán nhái.

Để tránh các loại ký sinh trùng nhiễm vào cơ thể, cần bảo đảm vệ sinh ăn uống, hạn chế ăn tiết canh, gỏi cá, ăn rau sống thì cần rửa sạch… Ngoài ra, không uống nước lã và tắm rửa ở những vùng nước không bảo đảm vệ sinh.

Không nên tiếp xúc quá gần với chó, mèo. Trong trường hợp phát hiện những dấu hiệu bất thường ở mắt cần phải đến ngay các bệnh viên chuyên khoa về mắt để khám và điều trị.

Đức Tâm (Tổng hợp)

Theo maivoo

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc