Home » Xã hội » Sống như bị “tra tấn” ở Chung cư
40 hộ dân sinh sống tại tòa nhà chung cư D5C đường Trần Thái Tông, thuộc khu đô thị mới quận Cầu Giấy, Hà Nội (do Công ty CP Lắp máy điện nước và Xây dựng làm chủ đầu tư) phản ứng gay gắt về các công ty thuê nhà làm cơ sở sản xuất kinh doanh gây ồn ào trong đêm khuya, khiến nhiều gia đình có con nhỏ, người già mất ngủ phải chuyển đi nơi khác sống nhờ.

Liên tục bị “nhốt” trong thang máy vì mất điện

Các hộ dân đang sinh sống tại nhà D5C phản ánh, chung cư có tổng số 40 căn hộ thì có tới 14 hộ cho thuê làm trụ sở và nơi sản xuất, kinh doanh. Ông Lê Văn Triển, trưởng Ban Quản trị tòa nhà D5C bức xúc: Ngay từ khi toà nhà mới đưa vào sử dụng, có một số hộ gia đình đã cho thuê nhà làm nơi sản xuất, kinh doanh, văn phòng công ty.

Sống như bị

Nơi sử dụng chung của toà nhà D5C biến thành nơi trông giữ ô tô, xe máy cho các công ty thuê căn hộ

Không chỉ gây tiếng ồn ban ngày, mà cứ vào đêm khuya thì tiếng kêu gõ xuống nền nhà phát ra làm mọi người trong toà nhà không sao ngủ được. 1h sáng, ông cùng với một số người đến căn hộ gây tiếng ồn đề nghị không được sản xuất ban đêm thì họ bất hợp tác. Tình trạng này đã diễn ra nhiều tháng nay khiến những gia đình có con nhỏ, người già liên tục mất ngủ phải chuyển đi tá túc ở nơi khác.

Cũng theo ông Triển, chuyện này xuất phát từ việc quản lý lỏng lẻo của Xí nghiệp kinh doanh dịch vụ đô thị (thuộc Công ty CP lắp máy điện nước và xây dựng). Rất nhiều lần các hộ dân kiến nghị, nhưng xí nghiệp đều hứa rồi để đấy.

Hiện nay, hàng ngày có đến hàng trăm nhân viên của các công ty thường xuyên đến làm việc tại toà nhà. Kéo theo đó là hàng trăm chiếc xe máy, ô tô để hết sân chung của toà nhà. Do lượng điện sử dụng quá tải nên liên tục bị ngắt cầu giao tổng. Có ngày vào buổi trưa bị ngắt đến 30 lần. Sự cố này khiến nhiều gia đình bị hỏng thiết bị điện và nhiều người bị “nhốt” trong thang máy gây hoảng loạn.

Biết sai nhưng phớt lờ?!

Tại cuộc họp mới đây giữa Xí nghiệp kinh doanh dịch vụ đô thị (có lãnh đạo Công ty CP lắp máy điện nước và xây dựng dự) cùng với Ban quản trị toà và một số hộ dân. Ông Lê Văn Triển, Trưởng Ban quản trị nhà D5C nói: Sau khi nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân, Ban quản trị đã nhiều lần họp và có văn bản gửi đến Thanh tra Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy, Công ty CP lắp máy điện nước để kiến nghị xử lý.

Theo thiết kế, tòa nhà đáp ứng điều kiện cho sinh hoạt cho 264 người nhưng thực tế tòa nhà phải gánh thêm 200 nhân viên của các công ty đến thuê nhà. Vì vậy, nếu không nhanh chóng giải quyết cơ sở sản xuất gây tiếng ồn và sự quá tải về người và điện sẽ dẫn đến chập điện cháy nổ thì hậu quả sẽ khôn lường.

Theo Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008 của Bộ Xây dựng ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, thì các hành vi sản xuất trong nhà chung cư bị cấm.

Trả lời câu hỏi tại sao lại để tình trạng lộn xộn trong một toà nhà chung cư, ông Ba, Phó Giám đốc xí nghiệp kinh doanh dịch vụ đô thị đổ lỗi do có thể lương của nhân viên bảo vệ toà nhà thấp, chưa làm hết trách nhiệm(?!).

Việc sử dụng văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh xen lẫn nhà ở tại toà nhà D5C là vi phạm về quy định quản lý nhà chung cư cần phải được xem xét sớm giải quyết.

Theo 24h

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc