Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Chung cư mini chỉ có tác dụng dài nhất là 50 năm

Sau khi có văn bản của Bộ Xây dựng cho phép hợp thức hóa chung cư mini, làn sóng mua bán chung cư mini tiếp tục tăng mạnh. GS.TSKH Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường đưa ra một số quan điểm về vấn đề này.

ảnh minh họa

Vừa qua, Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản, trong đó quy định chung cư mini sẽ được hợp pháp hóa như các loại hình nhà ở khác. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Luật nhà ở không cho phép những căn hộ dưới 45m2, với lý do chúng ta cần không gian ở hiện đại, không rơi vào tình trạng manh mún. Nhưng trên thực tế, tư duy đó làm mất cơ hội nhà ở của những người ít tiền.

Trong giai đoạn hiện nay, thu nhập của người dân chưa cao. Sống tại các đô thị, người dân rất cần một chỗ trú chân. Vì thế, cần phải tính toán theo lộ trình, xem căn hộ chung cư diện tích bao nhiêu là phù hợp với các giai đoạn phát triển. Như vậy, sự phát triển của loại hình nhà ở này sẽ thuận lợi hơn.

Về căn hộ diện tích nhỏ, UBND TP. HCM từng từ chối không cho phép xây dựng thí điểm mô hình này, với lý do loại hình này vi phạm Luật nhà ở. Trong khi đó, với văn bản này, Bộ Xây dựng lại hợp thức hóa căn hộ chung cư mini. Theo ông, điều này có mâu thuẫn hay không?

Lý do UBND TP.HCM đưa ra khi phản đối căn hộ diện tích nhỏ đó là loại hình căn hộ này vi phạm Luật Nhà ở. Nếu cho phép xây căn hộ loại này sẽ phá vỡ quy hoạch phát triển nhà ở bền vững của thành phố.

Bộ xây dựng đưa ra văn bản này có thể chưa thuận về quy trình nhưng đáp ứng được nhu cầu bức thiết của thực tế hiện nay. Trong trường hợp này, quy trình pháp luật còn đang thiếu nhưng việc hợp thức hóa loại hình nhà ở này đáp ứng yêu cầu bức thiết của những người có thu nhập thấp, nhất là tại các đô thị lớn.

Tôi cho rằng, nếu sửa được luật thì TP. HCM sẽ không có ý kiến gì. Bởi cuộc sống hiện nay đang cần những căn hộ nhỏ để phù hợp với khả năng thanh toán của nhiều người.

Sau khi có thông tin hợp thức hóa, căn hộ chung cư mini đã liên tục tăng giá. Với làn sóng xây dựng chung cư mini tiếp tục gia tăng, GS có cho rằng quy hoạch đô thị sẽ bị phá vỡ?

Câu chuyện đó phụ thuộc vào bài toán quy hoạch. Bài toán đó là, cho phép lúc này xây dựng bao nhiêu căn hộ mini để đáp ứng số lượng người và nhu cầu thực tế. Trên cơ sở đó, xác định quy hoạch đó ở đâu. Những căn hộ diện tích nhỏ, tôi cho rằng chỉ đáp ứng nhu cầu nhà ở trong vòng dài nhất là 50 năm. Bởi lúc này chưa có tiền, nên một số người mới lựa chọn chung cư mini còn khi có tiền họ sẽ tìm căn hộ rộng hơn. Chung cư mini chỉ có tác dụng trong một giai đoạn nhất định để giải quyết nhu cầu nhà ở song đó chưa phải là giải pháp tối ưu bởi lẽ những hệ lụy từ nó cũng không phải là ít.

Tại báo cáo gửi Chính phủ vừa qua, Bộ Xây dựng cho biết, hiện cả nước có khoảng 7 triệu cư dân đô thị thiếu nhà ở nhất là nhà ở giá rẻ. Vậy, theo ông, giải pháp nào giải quyết được tình trạng trên?

Giải pháp cần phải làm ngay đó là phải tăng lượng cung cho phân khúc nhà ở giá rẻ để phù hợp với thu nhập của người dân. Ngoài ra không có cách nào khác cả. Bên cạnh đó, chúng ta cần dùng các biện pháp hỗ trợ về tài chính ra sao, các chính sách ưu đãi của nhà nước…

Xin cảm ơn ông!

Theo xaluan

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc