Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Trung Quốc lại đe dọa Na Uy về giải Nobel Hòa bình
Giải Nobel Hòa bình 2010 đã được trao cho nhà ly khai Trung Quốc Lưu Hiểu Ba từ ngày 8/10 vừa qua, nhưng Bắc Kinh vẫn không nguôi cơn giận dữ đối với Na Uy, bị quy trách nhiệm trong vụ này. Trong một cuộc tiếp xúc thường kỳ với báo chí ngày 02/12/2010, bà Khương Du, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cho rằng Bắc Kinh ‘’khó có thể duy trì quan hệ thân hữu với Na Uy như trước đây’’.

Chủ tịch Ủy ban Nobel, Thorbjoern Jagland công bố giải Nobel Hòa bình 2010. REUTERS/Hakon Mosvold Larsen

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố như trên trong bối cảnh Bắc Kinh vừa quyết định đã đình chỉ vô thời hạn các cuộc đàm phán với Oslo nhằm tiến tới một hiệp định tự do mậu dịch song phương.

Về mặt chính thức, Trung Quốc viện lẽ cần nhiều thời gian hơn để tham khảo ý kiến trong nội bộ, nhưng theo các nhà quan sát, việc dời lại thương thuyết này có liên quan trực tiếp đến việc Ủy ban Nobel Hòa bình của Na Uy đã trao giải năm 2010 cho ông Lưu Hiểu Ba, hiện đang bị Trung Quốc cầm tù.

Quyết định kế trên đã khiến cho Bắc Kinh nổi cơn thịnh nộ, và họ không ngần ngại quy trách nhiệm cho chính quyền Na Uy, bất chấp thực tế là Ủy ban Nobel Hòa bình là một định chế độc lập, không lệ thuộc vào chính quyền Oslo. Từ đó đến nay, Trung Quốc đã liên tục tỏ thái độ bất bình đối với Na Uy, và lời đe dọa về một quan hệ không hữu hảo đưa ra hôm nay nằm trong chiều hướng đó.

Ngoài thái độ thiếu thiện cảm đối với Na Uy, Bắc Kinh còn gây sức ép trên nhiều quốc gia để yêu cầu họ tẩy chay lễ trao giải Nobel Hòa bình, dự trù vào ngày 10/12 tới đây.

Bất chấp áp lực của Trung Quốc, cũng như khả năng một số nước vắng mặt, Ủy ban Nobel vẫn duy trì buổi lễ trao giải như dự kiến. Do việc Trung Quốc tiếp tục giam giữ ông Lưu Hiểu Ba cũng như cấm không những người thân của nhà ly khai đến Oslo, lễ trao giải Nobel Hòa bình năm nay được cho là sẽ đi vào lịch sử với tư cách là một buổi lễ mà phần thưởng vật chất không được trao trực tiếp cho người nhận hay cho đại diện của người này.

Theo rfi

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc