Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » ’20 năm nữa Trung Quốc vẫn chưa đấu được với Mỹ’

Washington vẫn là cường quốc số 1 thế giới trong ít nhất hai thập kỷ tới, một quan chức Trung Quốc thừa nhận.

Ông Le Yucheng, Tổng giám đốc Ban hoạch định chính sách của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhận định, hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vẫn ảnh hưởng đến các nước phát triển và thúc đẩy sự biến đổi lịch sử trong cân bằng quốc tế giữa các cường quốc.

Theo ông, Bắc Kinh không nên cho rằng Washington đang suy yếu đến mức không thể cải thiện được hoặc hai bên sẽ sớm gần ngang bằng. “Mỹ vẫn là Mỹ. Nước này chiếm 1/4 nền kinh tế thế giới, có sức mạnh quân sự, khoa học vượt trội và chúng ta không được đánh giá thấp khả năng điều chỉnh và phục hồi của họ”, ông Lạc viết.

Tuy nhiên, ông khẳng định, Bắc Kinh không nên cho rằng, Washington đang suy yếu đến mức không thể cải thiện được hoặc hai bên sẽ sớm gần ngang bằng.

Ông Le cho rằng, 20 năm nữa Trung Quốc vẫn chưa đấu được với Mỹ.Ảnh minh họa.

“Mỹ vẫn là Mỹ. Nước này chiếm 1/4 nền kinh tế thế giới, có sức mạnh quân sự, khoa học vượt trội và chúng ta không được đánh giá thấp khả năng điều chỉnh và phục hồi của họ”, ông Le nhận định.

Vì vậy, quan chức này nhấn mạnh, dù là một cường quốc mới nổi song Bắc Kinh vẫn chưa thể trở thành đối trọng của Washington bởi vị thế siêu cường của Mỹ có thể sẽ tồn tại trong ít nhất 20 đến 30 năm nữa.

Tuyên bố mới đây của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng thể hiện thái độ khiêm nhường này. “Khủng hoảng tài chính mang lại nhiều đổi thay đối với chính trường thế giới. Tuy nhiên, các quốc gia đang phát triển vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn”, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Yang Jiechi nhấn mạnh.

Theo datviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc