Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Trung Quốc trả đũa Nhật Bản

Sau khi Nhật Bản kéo dài thời gian tạm giam thuyền trưởng Trung Quốc, Bắc Kinh tuyên bố trì hoãn vòng đám phán 2 bên về biển Hoa Đông.

Tàu Trung Quốc tuần tra trên biển Hoa Đông - Ảnh: Militaryphotos.net

Trung Quốc vừa thông báo hoãn vòng đàm phán thứ hai về các vấn đề liên quan tới tranh chấp trên biển Hoa Đông với Nhật Bản nhằm phản đối việc Tokyo bắt giữ tàu cá nước này sau vụ va chạm gần quần đảo đang tranh chấp Senkaku (Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư). Tân Hoa xã hôm qua dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Khương Du cho hay vòng đàm phán nói trên dự kiến diễn ra vào giữa tháng 9 tại Bắc Kinh. Vòng thứ nhất đã được tổ chức vào cuối tháng 7 tại Tokyo.

Trung Quốc đưa ra tuyên bố này sau khi Nhật Bản quyết định tiếp tục tạm giam thuyền trưởng Chiêm Kỳ Hùng của nước này đến ngày 19.9. Bà Khương nói: “Phía Nhật đã phớt lờ những phản đối cứng rắn của Trung Quốc và vẫn quyết định đưa thuyền trưởng Chiêm ra xét xử”. Bà Khương nhấn mạnh quần đảo Điếu Ngư và những đảo lân cận thuộc chủ quyền của Trung Quốc và chỉ trích các hành động của Nhật đã vi phạm luật pháp. “Nhật Bản sẽ gánh chịu hậu quả nếu tiếp tục hành động khinh suất”, bà cảnh báo. Trước đó, Ngoại trưởng Dương Khiết Trì đã triệu tập Đại sứ Nhật Uichiro Niwa để yêu cầu Tokyo thả vô điều kiện những người bị bắt.

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản (JCG) bắt giam thuyền trưởng Chiêm cùng thủy thủ đoàn sau khi tàu cá của Trung Quốc va chạm với 2 tàu tuần tra của Nhật Bản hôm 7.9. Ông Chiêm bị cáo buộc ngăn cản người thi hành công vụ và có thể bị phạt 3 năm tù giam. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Katsuya Okada nhấn mạnh: “Nhật Bản đang hành động theo luật”, đồng thời bác bỏ một số nguồn tin Trung Quốc cho rằng tàu tuần tra Nhật cố tình để xảy ra va chạm.

Căng thẳng tiếp tục leo thang khi hôm qua, một tàu tuần tra Trung Quốc tiếp cận 2 tàu thăm dò Nhật Bản trên biển Hoa Đông và yêu cầu 2 tàu này ngưng làm nhiệm vụ. AFP dẫn thông cáo của JCG cho hay vụ việc xảy ra cách đảo Okinawa khoảng 280 km về phía tây bắc và trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật. Tokyo đã lên tiếng phản đối hành động của tàu tuần tra Trung Quốc và cho biết tàu thăm dò Nhật vẫn hoạt động bình thường.



Theo thanhnien


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc