Home » Thời nay, Văn hóa » Ánh Tuyết hóa thành ‘nàng Kiều’
Qua ca khúc của nhạc sĩ Tạ Đắc, bà chủ phòng trà ATB và các ca sĩ sẽ hóa thân thành nhân vật trong tác phẩm của Nguyễn Du. Ở tuổi 80, lần đầu tiên, nhạc sĩ gốc Hà Nội giới thiệu sáng tác lấy cảm hứng từ truyện Kiều.

Sau 30 năm định cư ở Canada, lần đầu tiên, Tạ Đắc, nhạc sĩ người Hà Nội, về Việt Nam tổ chức chương trình riêng ở TP HCM để giới thiệu những ca khúc về thân phận nàng Kiều mà ông ấp ủ sáng tác trong nhiều năm.

Tại hai đêm này, 18 ca khúc nhằm nói về tình yêu của Thúy Kiều với Kim Trọng, Thúc Sinh và Từ Hải được nhiều ca sĩ như: Ánh Tuyết, Ngọc Mai, Dịu Hiền, Thu Trang, Thúy Huyền, Xuân Phú, Thụy Long… thể hiện. Trong đó, qua giọng hát, Ánh Tuyết sẽ “hóa thân” thành nàng Kiều để kể về nỗi lòng của một hồng nhan bạc mệnh. Khán giả đến xem chương trình được tặng hai album có các ca khúc trong chương trình do các ca sĩ của ATB thể hiện.

Nhạc sĩ Tạ Đắc (trái) bên người vợ yêu dấu của ông là nghệ sĩ Kim Chi. Ảnh: Thoại Hà
Nhạc sĩ Tạ Đắc (trái) bên người vợ của ông là nghệ sĩ Kim Chi. Ảnh: Thoại Hà

Bạc mệnh, Chớ hỏi vì sao, Sóng khuynh thành, Mầu tình, Vầng trăng ai xẻ làm đôi… là sáng tác bắt nguồn từ tình yêu của Tạ Đắc dành cho truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du. Định cư ở xứ người, nhưng nhạc sĩ gốc Hà Nội luôn giữ một tình yêu với ngôn ngữ dân tộc. Với ông, trau dồi, yêu quý suối nguồn thơ ca của đất nước cũng chính là một cách thiết thực để lưu giữ hình ảnh đẹp của quê hương.

Ngoài Kiều, những tác phẩm văn học về Huyền Trân Công Chúa, hay tiểu thuyết của Khái Hưng như Hồn bướm mơ tiên… cũng là nguồn cảm hứng để Tạ Đắc sáng tác. Do yêu thích và chịu ảnh hưởng của phong cách ca kịch Bắc Mỹ, châu Âu, các ca khúc của Tạ Đắc dù nội dung mang đậm bản sắc dân tộc lại khá phóng khoáng về tiết tấu, giai điệu. Khán giả, nhất là người trẻ, có thể tìm thấy trong những bài hát chất pop, rock, hay dân ca… và nhiều thể loại khác nhau do tác giả sử dụng để chuyển tải ý nghĩa.

Vợ chồng nhạc sĩ Tạ Đắc - Kim Chi tại nhà con gái ở TP HCM. Ảnh: Thoại Hà
Vợ chồng nhạc sĩ Tạ Đắc – Kim Chi tại nhà con gái ở TP HCM. Ảnh: Thoại Hà

Chương trình mang chủ đề Hôn mãi ngàn năm, diễn ra vào 20h30 ngày 15 và 16/1 tại phòng trà ATB, số 197/4 Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, TP HCM.

Nhạc sĩ Tạ Đắc – nguyên phó hiệu trưởng trường Âm nhạc quần chúng Hà Nội và là giảng viên cùng thời với các nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, Hoàng Giác… Ông còn là tác giả của ca khúc Dấu chân quê hương, Hà Nội nhớ, Chiều trên buôn, Nắng mới… quen thuộc trên đài tiếng nói Việt Nam một thời. Ngày đó, ông lập ban nhạc Nắng Mới, chuyên đệm đàn cho các ca sĩ như: Ái Vân, Thúy Hòa, Quang Huy, Doãn Tần… Nghệ sĩ Kim Chi, vợ ông, vốn là một giáo viên toán nhưng từ khi lập gia đình, bà còn có thêm nghề tay trái là MC cho các chương trình biểu diễn của Trường Âm nhạc quần chúng do sở văn hóa Hà Nội lúc đó tổ chức. Tạ Đắc chia sẻ, nghệ sĩ Kim Chi không chỉ là vợ, mà còn là người bạn đã sát cánh, chia sẻ nhọc nhằn cùng ông để ông chuyên tâm dành niềm đam mê cho âm nhạc.

Những năm 1980, ông bà sang Canada đoàn tụ cùng con cháu. Gần 30 năm xa quê, Tạ Đắc luôn trăn trở với việc giới thiệu văn hóa Việt qua âm nhạc. Ông bà tâm sự, có sống ở nước ngoài mới càng thấy niềm tự hào dân tộc cần phải được tiếp nối và giữ gìn. Nhiều thế hệ bạn trẻ Việt Nam sinh ra và lớn lên ở nước ngoài rất khao khát tìm hiểu về quê hương. Ở Canada đã có một nhóm sinh viên giúp đỡ vợ chồng nhạc sĩ thực hiện đêm nhạc giới thiệu tại Toronto, trích một phần trong các ca khúc về nàng Kiều của ông, được khán giả ủng hộ rất nhiệt tình.

Thoại Hà

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc