Home » Thể thao » Australia phế ngôi Iraq để vào bán kết Asian Cup
Bàn thắng duy nhất của cựu binh Harry Kewell đã biến Iraq thành nhà cựu vô địch, đồng thời đưa Australia lần đầu tiên vào bán kết sân chơi số một châu Á. Hàn Quốc cũng đoạt vé đi tiếp sau khi nhọc nhằn vượt qua Iran.

Khác với hai trận tứ kết hấp dẫn, nhiều bàn thắng hôm 21/1, hai trận tứ kết còn lại diễn ra có phần rất tẻ nhạt. Australia và Hàn Quốc đều chỉ giành thắng lợi tối thiểu 1-0 với bàn thắng quyết định được ghi ở vào cuối các hiệp phụ.

Australia không mất Tim Cahill vì chấn thương ở trận cuối vòng bảng như lo ngại ban đầu. Nhưng với đội hình gần như mạnh nhất có thể, trừ cầu thủ chạy cánh phải Emerton vắng mặt vì thẻ phạt, đội quân của HLV Holger Osieck vẫn chơi rất chật vật trước một Iraq được tổ chức tốt, tập trung cao độ, đặc biệt là ở hàng phòng ngự.

Muộn nhưng kịp thời, Kewell đã phát huy kinh nghiệm và đẳng cấp để giúp Australia vượt qua Iraq. Ảnh: AFP.
Kewell góp công giúp Australia vượt qua Iraq (áo trắng). Ảnh: AFP.

Tốc độ trận đấu được đẩy cao hơn đôi chút trong hiệp hai, với ưu thế nghiêng về phía Australia. Nhưng những gì hai đội làm được chỉ là những cơ hội kiểu ăn miếng trả miếng, chứ không có bàn thắng nào được ghi. Tỷ số 0-0 buộc hai đội phải đấu thêm hiệp phụ để phân định thắng thua.

Đến lúc này, đẳng cấp của những ngôi sao dày dạn kinh nghiệm chinh chiến ở châu Âu bên phía Australia mới được bộc lộ. Phút 118, nhận đường chuyền dài của McKay, Kewell tăng tốc vào vòng cấm và kết thúc bằng cú đánh đầu vào góc xa, hạ thủ môn Kassid (xem clip).

Bàn thứ 15 của cựu tiền đạo Leeds và Liverpool nay đang khoác áo Galatasaray ghi cho tuyển Australia đã đưa đội bóng này lần đầu tiên vào bán kết Asian Cup. Ở giải này năm 2007, trong lần đầu tiên tham dự sau khi được chấp thuận gia nhập LĐBĐ châu Á, Australia được xem là ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch, nhưng phải dừng bước tại tứ kết vì thua Nhật Bản trong loạt đá luân lưu.

Ở trận tứ kết cuối cùng hôm qua, đội 3 lần vô địch Iran chơi nhỉnh hơn Hàn Quốc trong 90 phút thi đấu chính thức, nhưng sức bền hạn chế khiến họ không thể duy trì ưu thế khi bước vào hiệp phụ. Phút bù giờ thứ hai, hiệp phụ đầu tiên, số phận trận đấu được định đoạt bằng pha làm bàn đẳng cấp của cầu thủ 20 tuổi bên phía Hàn Quốc, Yoon Bit-garam. Nhận bóng từ Lee Chung-yong bên cánh phải, Yoon dấn thêm vài nhịp, tăng tốc loại 2 hậu vệ Iran trước khi dứt điểm từ mép vòng cấm, đưa bóng vào góc xa (xem clip).

Hàn Quốc đã gặp rất nhiều khó khăn trước khi Yoon (áo đỏ) tỏa sáng ghi bàn quyết định. Ảnh: AFP.
Hàn Quốc đã gặp rất nhiều khó khăn trước khi Yoon (áo đỏ) tỏa sáng ghi bàn quyết định. Ảnh: AFP.

Những nỗ lực trong tuyệt vọng của Iran ở hiệp phụ thứ hai đều không đem lại kết quả. Với đội hình lùi sân về phần sân nhà, Hàn Quốc chơi phòng ngự rất kỷ luật, tập trung cao độ để bảo vệ thành công lợi thế đến hết giờ. Lần thứ ba Hàn Quốc đánh bại Iran trong 5 kỳ Asian Cup liên tiếp gần đây mà họ chạm trán ở tứ kết. Tại giải 2007, Hàn Quốc cũng tiễn Iran về sớm sau loạt đá luân lưu.

Hàn Quốc sẽ gặp Nhật Bản trong trận bán kết một trên sân Al-Gharafa, Doha ngày 25/1 tới. Trận bán kết hai là cuộc so tài giữa Australia với Uzbekistan, một đội bóng mạnh khác mới lần đầu tiến sâu đến vậy ở sân chơi số một châu Á.

Minh Kha

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc