Home » Văn hóa » Chiếu miễn phí phim hoạt hình Nhật đoạt Oscar
‘Spirited Away’, kiệt tác hoạt hình của điện ảnh Nhật, là một trong số những tác phẩm được chiếu miễn phí trong Liên hoan phim hoạt hình Nhật Bản từ 12 đến 16/1/2011 ở Hà Nội.

Liên hoan phim hoạt hình có chủ đề “Trải nghiệm sự cuốn hút của phim hoạt hình Nhật Bản” do Cục Văn hóa Nhật Bản và Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Hà Nội.

Liên hoan lần này giới thiệu với khán giả Việt Nam các phim hoạt hình Nhật Bản ở thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, bao gồm 8 tác phẩm xuất sắc về cả nội dung lẫn nghệ thuật. Phim sẽ được trình chiếu nguyên bản tiếng Nhật với phụ đề tiếng Việt.

Hình ảnh trong phim hoạt hình Sen và Chihiro ở thế giới thần bí (Spirited Away).
Hình ảnh trong phim hoạt hình Sen và Chihiro ở thế giới thần bí (Spirited Away). Ảnh: Studio Ghibli.

“Sen và Chihiro ở thế giới thần bí” của đạo diễn Hayao Miyazaki, tên tiếng Anh là “Spirited Away”, từng giành giải Oscar Phim hoạt hình xuất sắc năm 2003. Đây cũng là bộ phim có doanh thu cao nhất trong nền lịch sử điện ảnh Nhật Bản và cũng là phim hoạt hình điện ảnh nổi tiếng nhất của nước này.

Tại giải Oscar 2003, đạo diễn tài năng Hayao Miyazaki đã từ chối đến Mỹ nhận giải, sau này ông giải thích là do “không muốn đến đất nước đang gây ném bom vào Iraq”. Năm 2005, ông cũng được tạp chí Time (Mỹ) bình chọn là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới.

“Sắc màu” (Colorful, 2010) được lựa chọn làm phim mở màn cho liên hoan. Đây là bộ phim mới nhất, được đánh giá rất cao của đạo diễn phim nổi tiếng Hara Keiichi. Trong những bộ phim được trình chiếu sau đó, nổi bật có “Vạch đỏ” (Redline, 2010) của đạo diễn Koike Takeshi cũng hứa hẹn mang đến cho khán giả những trải nghiệm thú vị về sự phong phú và đa dạng của hoạt hình Nhật Bản.

Ngoài ra, một số đạo diễn và nhà sản xuất của các bộ phim này sẽ đến Hà Nội gặp gỡ khán giả trước và sau mỗi buổi chiếu. Nữ diễn viên lồng tiếng Mitsuki Saiga, người vừa nhận được giải thưởng Diễn viên lồng tiếng được yêu thích nhất của Nhật do người hâm mộ bình chọn vào năm 2010, sẽ đến giao lưu.

Nữ diễn viên lồng tiếng Mitsuki Saiga,
Nữ diễn viên lồng tiếng phim hoạt hình Mitsuki Saiga sẽ đến Việt Nam trong dịp này. Ảnh: Trung tâm Văn hóa Nhật Bản.

Phim hoạt hình một trong những loại hình nghệ thuật có tính chất kết hợp, mang đến một không gian đầy sắc màu, sống động với những nhân vật hoạt họa biết cử động, những hiệu ứng về âm thanh và nhạc nền.

Ngày nay, phim hoạt hình được công nhận như một loại hình nghệ thuật chứ không chỉ là một loại hình giải trí đơn thuần. Hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc của giải Oscar được thành lập năm 2001, sau đó hạng mục này cũng được đưa vào danh sách giải thưởng của Viện Hàn lâm Điện ảnh Nhật Bản.

Liên hoan phim khai mạc tối 12/1 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc Gia, 87 Láng Hạ, Hà Nội. Vé mời miễn phí được phát tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, 27 Quang Trung, Hà Nội từ 14 ngày 5/1.

ham Mi Ly

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc