Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Huyền bí bãi đá cổ Xín Mần
Bãi đá cổ Xín Mần thuộc thôn Nùng Má Lử, xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang (địa phận giáp ranh với huyện Bắc Hà của tỉnh Lào Cai). Bãi đá cổ Xín Mần được các chuyên gia khảo cổ học, những nhà nghiên cứu văn hóa và nhiều du khách bốn phương đánh giá là độc đáo và kỳ lạ.

Lễ cúng Thần đá tại bãi đá cổ Xín Mần

Nằm ẩn sâu trong thung lũng, nơi có dòng suối Nấm Dẩn, cùng những tầng tầng, lớp lớp ruộng bậc thang uốn lượn ôm quanh quả núi, những nếp nhà sàn nhỏ xinh ẩn mờ trong mây núi, bất ngờ nổi lên những phiến đá to lớn có hình thù, hoa văn kỳ lạ. Trên mỗi phiến đá đó người cổ xưa đã khắc lên những hình thù tượng trưng khác nhau, có hình như bàn chân người, hình vòng tròn, hình ruộng bậc thang, hình người, hình sinh thực khí…Tuy nhiên, đó cũng mới chỉ là theo những phán đoán của các chuyên gia khảo cổ học ở Viện Khảo cổ, tất cả đều đang chứa đựng những ẩn số, huyền bí, để khẳng định và tìm lời giải cho vấn đề này các nhà khoa học cần tiếp tục nghiên cứu.

Phiến đá có những hình khắc cổ

Theo các nhà khoa học thì những hình thù này có niên đại khoảng 2000 năm. Với tất cả 7 phiến đá lớn và 2 cự thạch (đá cực lớn) trên đó có khắc khoảng 80 hình và 80 vũng lõm khác nhau, đầy bí ẩn và độc đáo.

Theo tin180


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc