Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Những lời âu yếm của mẹ có tác dụng làm an lòng

(Ảnh: Secret China)

Một nhóm các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã khám phá ra rằng những lời âu yếm của người mẹ có tác dụng làm cơ thể đứa con của mình được thư giãn, và giảm lượng hoóc-môn gây căng thẳng mà cơ thể trẻ tiết ra.

Bài báo này được đăng trên tờ Journal of the Royal Society of UK (Tạp chí Xã hội Hoàng gia Anh), nói rằng giọng nói của người mẹ qua điện thoại có tác dụng làm giảm căng thẳng tương đương với một cái ôm dành cho đứa trẻ.

Khi chúng ta lo lắng, cơ thể chúng ta sẽ tiết ra một loại hoóc-môn gọi là cortisol có hại cho sức khỏe sau một thời gian tích lũy lâu dài.

Mẹ Thiên nhiên đã cho chúng ta một loại hoóc-môn khác có tên là oxytocin, có khả năng tiêu diệt cortisol. Một trong những cách để nâng cao mức oxytocin trong cơ thể, là khi chúng ta được những người thân yêu vỗ về ôm ấp.

Giờ đây các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng giọng nói của người mẹ, dù cách xa hàng ngàn dặm qua điện thoại, cũng có thể mang lại hiệu quả như vậy.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Wisconsin-Madison đã tiến hành một số thí nghiệm: Những đứa trẻ được yêu cầu làm một việc căng thẳng nào đó trước mặt những người lạ, và mức cortisol của chúng cũng được đo đồng thời.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, sau khi những đứa trẻ này được nói chuyện với mẹ chúng, mức oxytocin tăng lên tương ứng như khi chúng được mẹ vuốt ve. Một trong những nhà nghiên cứu, Tiến sĩ Seth Pollak nói rằng tiếp theo ông sẽ kiểm tra xem điều này là do các phương pháp truyền hay nội dung của thông điệp.

Các nhà nghiên cứu cảm thấy rằng hiện tại họ mới chỉ tiến hành thử nghiệm đối với những đứa trẻ chưa đến tuổi dậy thì và sống trong những gia đình bình thường. Họ cho rằng nếu thử nghiệm trên thanh niên, thì các kết quả có thể sẽ khác một chút.

(Theo Secret China


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc