Home » Văn hóa » Uyên Linh: ‘Tôi làm nhạc chứ không buôn’
Giải nhất cuộc thi Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2010 giải thích với VnExpress về chuyện đòi 2.000 USD cho một show diễn và đôi điều về con đường mới của cô với âm nhạc trong lần ra Hà Nội.


Ca sĩ Uyên Linh
Uyên Linh quyết tâm đi theo con đường âm nhạc. Hiện cô đã có một êkíp hỗ trợ cho mình. Uyên Linh cho biết, album của cô làm với nhạc sĩ Quốc Trung sẽ sớm ra mắt khán giả.

Được đưa lên mây bởi vô số lời khen tặng, bây giờ chị đang ở đâu rồi?

– Thực ra, ngay từ đầu tôi không quá thích được khen ngợi. Tôi rất ít lên mạng cập nhật thông tin – thói xấu đó có từ lâu chứ không đợi đến khi thi Vietnam Idol. Tôi không vì chờ xem người ta khen mình thế nào mà suốt ngày ngồi ôm khư khư máy tính. Tôi chỉ tập trung vào việc mình làm. Tôi quan tâm hơn tới những khen chê của Ban giám khảo vì họ không chỉ đại diện cho giới chuyên môn mà còn là những khán giả gần gũi nhất. Tạm thời cứ như thế đã, còn thời gian sẽ giúp tôi hiểu thêm về đánh giá của mọi người dành cho mình.

Trong một cuộc thi, khen chê là hai mặt không thể thiếu. Tôi cũng bị Ban giám khảo chê không ít đâu. Tôi phải để ý để sửa mình cho kịp đã, cứ bay trên mây mãi thì làm sao mà làm được việc gì? Hiện tôi đã tiếp đất rồi, và tiếp đất một cách an toàn.

Nhưng sau một đêm trở thành người nổi tiếng, thật khó để có thể giữ con người mình như trước. Một siêu mẫu mới đây chia sẻ, thành công quá sớm khiến cô ấy sinh ra kiêu ngạo, bị mọi người xa cách. Chị giữ mình thế nào trước điều này?

– Người ta gọi tôi là diva 5, hiện tượng, thần tượng… đi chăng nữa cũng không làm tôi trở thành người khác. Tôi không tự đóng khung mình vào một hình mẫu nào, tôi chỉ muốn tuổi trẻ, niềm đam mê và tính cách âm nhạc của mình sẽ bộc lộ một cách tự nhiên, thoải mái.

22 tuổi như tôi thực ra đâu còn quá trẻ? Tôi cũng đã tốt nghiệp đại học, tôi biết mình là ai, biết bản thân mình còn những điểm hạn chế gì. Tất nhiên là tôi không tránh được sự e ngại bởi cuộc đời còn rất nhiều sự khó khăn nhưng mình phải đi theo con đường phía trước, không thể dừng hay lùi được.

Ca sĩ Uyên Linh
Bản lĩnh của cô sinh viên Ngoại giao giúp Uyên Linh bình tĩnh trong mọi tình huống, kể cả khi đối mặt với câu hỏi về chuyện đòi cát-xê 2.000 USD.

Nhiều người cho rằng, những hạn chế của chị nằm ở giọng hát quá bản năng, không được đào tạo bài bản và ngoại hình không sáng sân khấu. Chị dự định cải thiện mình ra sao?

– Tôi cứ để mọi thứ tự nhiên. Riêng với âm nhạc, tôi sẽ là người kỹ tính. Tôi sẽ làm nhiều, hát nhiều, lựa chọn nhiều để đúc kết, tìm tòi ra cái gì hay nhất đem giới thiệu tới khán giả. Việc không được đào tạo bài bản hay nhan sắc không quá nổi bật trên sân khấu đâu có gì quá cản trở, nếu thực sự gọi là làm nhạc. Còn buôn bán nhạc thì tôi không biết.

Thứ nhất, tôi vẫn còn nhiều thời gian để học, sắp tới tôi sẽ theo học thanh nhạc, còn việc tìm thầy cô nào để học thì nhạc sĩ Huy Tuấn, Quốc Trung sẽ tính toán hộ tôi. Thứ hai, về nhan sắc, tôi cho rằng, trên đời này không có ai xấu cả.

Chị nói chị làm nhạc chứ không buôn bán nhạc. Tuy nhiên những tin đồn gần đây về việc chị đòi cát-xê 2.000 USD thời gian khiến nhiều khán giả nghĩ theo chiều ngược lại. Chị giải thích với họ ra sao?

– Chuyện ca sĩ đi hát lấy cát-xê là chuyện bình thường. Nếu tôi có phát ngôn gì sơ suất làm cho người hâm mộ chưa hài lòng thì tôi xin gửi tới họ lời xin lỗi. Việc người ta nói tôi đòi giá 2.000 USD cho một show diễn phải đặt trong một văn cảnh, ngữ cảnh phù hợp và chỉ những người trong cuộc mới hiểu được thôi. Anh Huy Tuấn cho rằng, những va vấp đó cũng là nên có đối với những ca sĩ trẻ để sau này mình vững vàng hơn.

Hiện tại, anh Quốc Trung đã cử cho tôi một người tôi hoàn toàn tin tưởng để làm quản lý, giúp tôi chọn show diễn và đưa ra giá cát-xê hợp lý. Bây giờ tôi chỉ tập trung vào hát thôi.

Nhiều ca sĩ đàn anh đàn chị cho rằng, chất giọng của chị không có gì quá đặc biệt, có chăng là cách ứng biến thông minh, bản lĩnh của sinh viên Ngoại giao. Chị nghĩ thế nào về điều này?

– Lúc hát, tôi chỉ biết cất giọng lên từ niềm đam mê chứ không để ý tới việc mình có thông minh hay không. Tôi hát theo những gì tôi thích, những gì tôi nghĩ, còn việc qua cách tôi hát, ngươi ta thấy tôi thông minh thì tôi rất vui và hãnh diện. Đôi khi, nhất là đối phụ nữ, thông minh quá chưa hẳn là tốt.

Thực ra việc học đại học gì không quyết định tất cả. Nhiều khi người ta học trường này nhưng lại chọn nghề khác – đó là việc rất bình thường. Tôi sẽ đi theo con đường ca hát nhưng những kiến thức tôi tích lũy từ trường Ngoại giao rất đáng quý. Phương pháp luận tốt sẽ giúp mình ứng biến vững vàng trong mọi trường hợp, giúp tôi có ưu thế hơn.

Ca sĩ Uyên Linh
Uyên Linh – Mai Hương thân thiết trong buổi họp báo đêm nhạc “Cám ơn tình yêu” chiều 12/1 tại Hà Nội. Đêm nhạc sẽ diễn ra tối 23/1 tại Nhà thi đấu Hai Bà Trưng. Trong đêm nhạc này, Uyên Linh sẽ hát lại những ca khúc đã làm nên tên tuổi của cô.

Cuộc thi Vietnam Idol và Sao Mai điểm hẹn diễn ra song song. Chị so sánh thế nào giữa mình và Minh Chuyên – quán quân Sao Mai điểm hẹn?

– Tôi không thích so sánh vì mỗi ngươi một tính, một kiểu khác nhau. Tôi có nghe Minh Chuyên hát Anh của nhạc sĩ Xuân Phương – và khi đó, tôi cũng giống như những người nghe bình thường, có sự xúc động khó tả. Còn điểm chung, tôi và Minh Chuyên đều là những người rất bền chí. Con đường đến sự thành công không dành cho những người sớm chùn bước. Cả hai chúng tôi đều tham gia nhiều cuộc thi âm nhạc nhưng thất bại ngay từ những vòng ngoài. Thế nhưng, tôi vẫn không nản vì tôi luôn khao khát mang giọng hát của mình đến gần với mọi người và làm thỏa mãn niềm đam mê của mình.

Vậy tại sao ngay từ đầu, chị không học Nhạc viện?

– Không phải lúc nào muốn học Nhạc viện cũng được. Khi đam mê ca hát đến với tôi và tôi quyết định đi theo nó thì tôi đã qua tuổi học mất rồi.

Rất may là, tôi làm gì bố mẹ đều ủng hộ, miễn là điều đó diễn ra tự nhiên, đúng với niềm yêu thích và con người mình. Bố mẹ sinh ra tôi, nuôi nấng tôi và không mong gì hơn ngoài việc tôi cảm thấy vui vẻ.

Việc đoạt danh hiệu Vietnam Idol xếp vị trí thứ mấy trong số những niềm vui lớn chị từng trải qua?

– Ở những thời điểm khác nhau, mỗi người có những tâm tư tình cảm khác nhau. Năm cấp 3 đậu vào trường chuyên là niềm hãnh diện của tôi. Năm 18 tuổi, vào đại học lại là niềm hạnh phúc nhất thời điểm đó. Cho tới bây giờ, vượt qua rất nhiều khó khăn để được danh hiệu Vietnam Idol – đương nhiên tôi sung sướng và tự hào. Ngày 23/1, tôi sẽ cùng Mai Hương, Trung Quân và một số thành viên khác của top 10 Vietnam Idol có mặt tại Hà Nội trong bữa tiệc âm nhạc mang tên “Cám ơn tình yêu” để tri ân khán giả – những người đã luôn yêu mến, ủng hộ tôi, bầu chọn cho tôi để tôi nhận được danh hiệu từ cuộc thi Thần tượng âm nhạc.

Người ta nói khi đang ở trong tình yêu mới có thể hát yêu mãnh liệt. Chị được khen là có giong hát chạm đến tim khán giả, chủ đề liveshow sắp tới của chị ngoài Hà Nội cũng là “Cám ơn tình yêu”. Chị có dự định ngầm tặng nó cho tình yêu cụ thể nào?

– “Cám ơn tình yêu” là cái tên do nhạc sĩ Huy Tuấn lựa chọn dựa theo tên ca khúc tôi hát đã được mọi người đón nhận. Ở tuổi 22 mà nói chưa yêu lần nào thì chắc là nói dối. Tôi từng yêu – và giờ đang chờ một tình yêu thì đúng hơn.

Phụ nữ thông minh lại có danh vọng thì khó chọn người yêu, còn chị thì sao?

– Tôi cho rằng danh vọng tiền tài không phải thứ quan trọng, người nào cho mình cảm giác yêu thì mình yêu thôi. Tôi không có lựa chọn hay tiêu chuẩn gì cả.

Ngọc Trần thực hiện
Ảnh: Ngọc Trần

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc