Home » Thời nay, Tiêu biểu sideshow, Văn hóa » Các phim tranh giải Oscar sắp tới Việt Nam
Từ ngày 18/2 tới tháng tư, ‘True Grit’, ‘Winter’s Bone’, ‘127 Hours’ và ‘Black Swan’ – 4 trong số 10 tác phẩm được đề cử “Phim hay nhất” của Oscar năm nay – sẽ được chiếu tại các rạp ở VN.

Sau mùa phim Tết tràn ngập tiếng cười, mùa phim Valentine lãng mạn với các tác phẩm tình cảm, các rạp chiếu VN trong cuối tháng hai và tháng ba tiếp tục sôi động với những bộ phim hàn lâm được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật. 4 trong số 10 phim tranh giải Phim hay nhất tại Oscar lần thứ 83 là True Grit, Winter’s Bone, 127 HoursBlack Swan sẽ lần lượt ra mắt khán giả VN.

4 trong số 10 tranh giải
4 trong số 10 tác phẩm tranh giải “Phim hay nhất” của Oscar 2011 chiếu tại VN trong tháng 2 và 3 – “True Grit”, “Winter’s Bone”, “127 Hours” và “Black Swan”.

Nếu tính cả bom tấn giả tưởng Inception và phim hoạt hình Toy Story 3 đã trình chiếu trong mùa hè năm ngoái thì khán giả VN năm nay có cơ hội được thưởng thức 6 trên tổng số 10 phim hay nhất của Oscar 2011. Từ 2008, đây là năm người hâm mộ điện ảnh ở VN được thưởng thức nhiều tác phẩm nghệ thuật nhất tại các rạp chiếu.

True Grit, Winter’s Bone, 127 HoursBlack Swan đều được nhà phát hành MegaStar nhắm tới khi chưa công bố đề cử Oscar. 4 tác phẩm này được nhiều tạp chí điện ảnh uy tín trên thế giới xếp vào danh sách Những phim hay nhất năm qua. Được nhiều khán giả trông đợi nhất trong số này là Thiên nga đen do Natalie Portman thủ vai chính.

Hai ứng cử viên hàng đầu Oscar năm nay – “The King’s Speech” và “The Social Network” – không có “cửa” ra rạp ở VN.

Tuy nhiên, hai ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu Phim hay nhấtThe King’s SpeechThe Social Network thì vẫn không có hãng phát hành nào ở VN nhập về vì nhiều khả năng là kén khán giả. Tháng 11 năm ngoái, bộ phim về Facebook dự kiến chiếu rạp nhưng vì một số lý do đã lỡ hẹn với khán giả VN. Hai cái tên còn lại là The Kids Are All RightThe Fighter thì vẫn chưa có thông tin liệu có trình chiếu tại VN hay không.

True Grit – bộ phim miền Tây của anh em đạo diễn Ethan và Joel Coen – mở màn cho mùa phim hàn lâm tại VN từ ngày 18/2. Tác phẩm này giành được 10 đề cử Oscar bao gồm nhiều hạng mục quan trọng nhất. Phim tâm lý, trinh thám Winter’s Bone thì lại là phim độc lập kinh phí thấp từng giành giải cao nhất tại LHP Sundance tháng 1 năm ngoái.

“Thiên nga đen” là bộ phim được mong đợi nhất trong tháng 3. Ảnh: Fox.

127 Hours là phim phiêu lưu được xây dựng dựa trên một câu chuyện có thật và do Danny Boyle – đạo diễn Nữ diễn viên chính xuất sắc.

Trong những năm trước, MegaStar cũng từng đưa về thị trường VN nhiều tác phẩm điện ảnh được tôn vinh tại Oscar và Quả cầu vàng như Avatar, Inglourious Basterds, Up, District 9 vào năm 2010.

Nếu tính cả những bộ phim nhận được đề cử ở các hạng mục nhỏ thì trong năm qua, khán giả VN đã được thưởng thức cả thảy 16 bộ phim có tên tranh giải tại Oscar năm nay, có thể kể đến như Alice in Wonderland (đề cử giải phục trang và hóa trang), Harry Potter 7.1 (đề cử giải chỉ đạo nghệ thuật và hiệu ứng đặc biệt), How to Train Your Dragon (đề cử giải Phim hoạt hình hay nhất)…

“Bi, đừng sợ” – một phim nghệ thuật của điện ảnh VN – cũng sẽ ra rạp trong tháng ba. Ảnh: Đ.D.

Trong những năm gần đây, phim nghệ thuật cả trong nước lẫn nước ngoài bắt đầu được quan tâm hơn. Khán giả VN cũng khó tính hơn khi lựa chọn các bộ phim chiếu rạp để thưởng thức. Cũng trong tháng ba, Bi đừng sợ – bộ phim đầu tay của đạo diễn Phan Đăng Di (biên kịch phim Chơi vơi) – sau một năm chinh chiến tại các LHP quốc tế như Cannes (Pháp), Stockholm (Thụy Điển)… sẽ đến với công chúng trong nước.

Việc những bộ phim như thế này có cơ hội chiếu rạp, cạnh tranh khán giả với các bom tấn thương mại là một tín hiệu đáng mừng cho thị trường điện ảnh tại VN. Người xem có cơ hội tiếp cận với những tác phẩm có chiều sâu và chất lượng chứ không đơn thuần là những phim giải trí nhẹ nhàng như trước đây nữa.

Lịch khởi chiếu

True Grit: 18/2
Winter’s Bone: 11/3
127 Hours: 18/3
Black Swan: 25/3

Nguyên Minh

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc