Home » Xã hội » Giá điện tăng 15,28% từ 1/3
Một lãnh đạo Bộ Công Thương vừa cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tăng giá bán điện bình quân năm 2011 lên 15,28% so với giá bình quân thực hiện năm 2010 và áp dụng từ ngày 1/3 tới.
783giad
Mức tăng giá điện lần này được cho là có thể chấp nhận.
Đây là thông tin chính thức được phát đi từ cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương. Như vậy, tuy mức tăng giá điện 15,28% thấp hơn nhiều so với đề xuất của Bộ Công Thương trước đó nhưng lại mức tăng cao nhất trong lộ trình thị trường hóa gia điện Việt Nam từ trước đến giờ.
Theo các chuyên gia, đây là mức tăng giá có thể chấp nhận được, không gây ảnh hưởng nhiều tới phát triển kinh tế và đời sống nhân dân.
Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, mức tăng giá điện đã được Chính phủ phê duyệt trên cơ sở chi phí đầu vào, mục tiêu kiểm soát lạm phát và hạn chế tối đa tác động đến đời sống của người dân.
Cùng với việc điều chỉnh giá điện, Chính phủ sẽ thực hiện chính sách hỗ trợ giá điện cho người nghèo, người thu nhập thấp, thực hiện cơ chế bù giá hợp lý giữa các nhóm khách hàng, góp phần thúc đẩy sản xuất và tăng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp.
Theo Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, giá điện ở Việt Nam trong thời điểm hiện nay vẫn rất thấp so với khu vực. Trong khi đó, dự kiến năm 2011, các chi phí đầu vào cho sản xuất kinh doanh điện sẽ tiếp tục tăng cao do giá than, khí, dầu đều tăng; tỷ trọng các nguồn thuỷ điện giá rẻ ngày càng giảm…
Bởi vậy, việc điều chỉnh giá điện kịp thời hợp lý sẽ giúp ngành điện huy động đủ vốn cho nhu cầu đầu tư cho các công trình điện mới. Đồng thời góp phần kiềm chế lạm phát, giúp các doanh nghiệp trụ vững được trong điều kiện hiện nay.
Hiện nay, các chuyên gia của Bộ Công Thương đang tính toán cụ thể biểu giá bán lẻ cho từng đối tượng.
LH
Theo dantri
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc