Home » Thời nay » Lộ kết quả Oscar 2011?

Cũng giống như các hạng mục diễn xuất, Oscar lần thứ 83 cho Phim hay nhất năm nay đã có được những đáp án cuối cùng.





Cả 10 phim lọt vào bảng đề cử năm nay đều được đánh giá cao về mặt nghệ thuật.Toy Story 3 được trang IMDB chấm 8,7/10 sao, xếp hạng 29 trong danh sách 250 phim hay nhất.Inception thì được tới 8,9 sao và đứng vị trí thứ 8 trong top 250. Lần lượt Black Swan đạt 8,5 sao, xếp thứ 60; True Grit được 8,1 sao, đứng thứ 210. The Fighter được 8,2/10 sao, hạng 224/250. Các phim Winter’s Bone và The Kids Are All Right cũng đạt trên 7 sao, tức là đều ở mức rất cao.

Các phim The Kids Are All Right, 127 Hours, Winter’s Bone, Black Swan, The Fighter cho đến nay chủ yếu được nhắc đến với những vai diễn ấn tượng được đề cử các giải diễn xuất hơn là một tác phẩm điện ảnh hoàn hảo đáp ứng đủ tiêu chí của giải Phim hay nhất.Inception là một bộ phim đáng chú ý nhưng lại không thuộc tuýp lựa chọn của Viện hàn lâm Mỹ.

Toy Story 3,bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2010 dù giành tới 5 đề cử Oscar năm nay cùng vô số những lời khen ngợi của giới phê bình và khán giả toàn cầu nhưng sẽ không có cơ hội trở thành Phim hay nhất. Lý do rất đơn giản:Toy Story 3 là phim hoạt hình. Mà đa số các thành viên Viện hàn lâm Mỹ thì không thích thể loại này bằng các bộ phim sống động do người thật đóng. Dù có hâm mộ Pixar thế nào nhưng họ cũng không thể biết chính xác hãng phim này đã thực hiện Toy Story 3 thế nào.

True Grit cũng là một cái tên đáng chú ý trong cuộc đua năm nay. Đây là bộ phim mới đậm chất cao bồi miền Tây của anh em nhà Coen lừng danh từng giành tượng vàng Oscar Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất năm 2008 cho No Country for Old Men.Bộ phim về cao bồi miền Tây cuối cùng giành tượng vàng Oscar cho Phim hay nhất cũng đã cách nay 18 năm. Liệu năm nay True Grit có tiếp bước được Unforgiven của Clint Eastwood gần 2 thập niên trước?



“Toy Story 3” gần như chắc chắn giành giải Phim hoạt hay nhất.


Toy Story 3, “kỳ quan” năm 2010 của hãng Pixar ở cả lĩnh vực nghệ thuật và thương mại thì gần như chắc chắn giành giải Phim hoạt hay nhất. Là bộ phim hoạt hình hiếm hoi trong lịch sử lọt vào danh sách đề cử Oscar cho Phim hay nhất, cũng là bộ phim hoạt hình duy nhất được đề cử tại hạng mục Phim hay nhất Oscar năm nay nhưng Toy Story 3 chưa từng được coi là ứng viên số 1 của giải này bởi trước mặt nó có quá nhiều ứng viên nặng ký.

Như vậy, hạng mục Phim hay nhất năm nay dường như chỉ dành cho bộ đôi The King’s Speech và The Social Network.Tới tận ngày trao giải Quả cầu vàng cách đây 4 tuần, The Social Network (Mạng xã hội) vẫn được cho là ứng viên số 1 của Oscar năm nay cho Phim hay nhất. Tuy nhiên, tình hình đã đổi khác bởi The King’s Speech (Bài diễn văn của nhà Vua) đang vượt lên trên với vô số các giải thưởng sau đó do các hiệp hội đạo diễn, biên kịch Mỹ trao tặng. Phần đông đang bỏ phiếu cho bộ phim thuộc đề tài lịch sử đặc sệt chất châu Âu và mang đậm màu sắc của hoàng gia Anh này.

Đến lúc này chưa ai dám khẳng định trong số 2 tên phim nổi bật của mùa giải năm nay là The King’s Speech và The Social Network,cái nào sẽ đứng lên bục cao nhất.The Social Network thì hợp với gu của người Mỹ, làm về người Mỹ (người sáng lập mạng xã hội Facebook), về xã hội đương đại Mỹ còn The King’s Speech tuy được đánh giá cao nhưng lại mang đậm yếu tố văn hoá và lịch sử của Anh và châu Âu. Cán cân đang nghiêng về The King’s Speech với rất nhiều chứng cứ thuyết phục.

Trên trang chuyên về phim ảnh uy tín, IMDB, The King’s Speech được chấm 8,5/10 sao còn The Social Network chỉ được 8,2 sao.The Social Network chỉ được xếp hạng 173 trong danh sách 250 phim hay nhất mọi thời do người dùng của IMDB bình chọn trong khi The King’s Speech đứng vị trí thứ 98 dù xét về lượng giải thưởng đã giành được thì The King’s Speech vẫn thua xa The Social Network (16/49).

127 Hourschủ yếu được nhắc đến với những vai diễn ấn tượng

Dù The Social Network thắng ở 25/30 cuộc bỏ phiếu của giới phê bình toàn cầu cho Phim hay nhất 2010 nhưng với gần 6000 thành viên của Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ, những người quyết định kết quả Oscar, thì chưa chắc The Social Network đã được chọn. Nhất là khi Hiệp hội các nhà sản xuất (PGA), Hiệp hội đạo diễn Mỹ (DGA), Hiệp hội diễn viên Mỹ (SAG), Hiệp hội Biên kịch Mỹ đều chọn đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch và dàn diễn viên của The King’s Speech là nhất.

Trong lịch sử 61 năm của giải DGA, có tới 55/61 nhà làm phim được hiệp hội đạo diễn này lựa chọn sau đó đều đăng quang tại Oscar và có tới 50/61 lần Phim hay nhất của DGA sau đó giành chiến thắng ở Oscar. Năm nay DGA chọn đạo diễn Tom Hooper của The King’s Speech, thay vì David Fincher của The Social Network như Quả cầu vàng.The King’s Speech được dự đoán sẽ giành chiến thắng tại Oscar bởi theo lệ, những bộ phim được các hiệp hội làm phim chính thức và uy tín của Hollywood lựa chọn thường là ôm tượng vàng về nhà.

Nếu như The Social Network dựng lên một Mark Zuckerberg có thể khiến bất cứ người xem nào cũng thèm muốn nhưng nhân vật Vua George VI trong The King’s Speech lại có được sự đồng cảm từ khán giả. Cũng giống như đại đa số người xem, các thành viên của Viện hàn lâm thường chọn phim theo trái tim trước khi để cái đầu quyết định. Họ chọn sự ấm áp thay vì lạnh lùng. Ví dụ ở Oscar 1991, Dances with Wolves đã được trao Oscar thay vì Goodfellas.Năm 1998, Titanic vượt qua L.A. Confidential để giành tượng vàng còn Shakespeare in Love đánh bại Saving Private Ryan tại Oscar năm sau đó ở hạng mục Phim hay nhất.



“The Social Network” khó vượt qua“The King’s Speech”.


Cuộc so găng giữa The Social Network và The King’s Speech gợi nhớ đến cuộc đấu tay bo giữa How Green Was My Valley và Citizen Kane tại mùa Oscar 1942. Một về ông trùm, một xoay quanh một gia đình truyền thống lấy bối cảnh tại Anh nhưng cuối cùng bộ phim thứ hai đã giành chiến thắng.The King’s Speech năm nay gần như đáp ứng mọi tiêu chuẩn của một bộ phim xứng đáng giành tượng vàng Oscar. Bộ phim này cũng vừa giành chiến thắng ở hạng mục Phim hay nhất của giải BAFTA 2011 vốn được coi là Oscar của điện ảnh Anh.

Hãy chờ xem cái tên nào được xướng lên tại lễ trao giải Oscar sẽ diễn ra tại Nhà hát Kodak, Los Angeles (Mỹ) sáng 28/2 tới.

theo vietnamnet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc