Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » ‘Sao’ điện ảnh gốc Hoa lên tem
128 nhân vật có đóng góp quan trọng trong lịch sử điện ảnh Hoa ngữ, gồm Củng Lợi, Triệu Vy, Từ Tịnh Lôi, Đường Quốc Cường… được in ảnh lên bộ tem kỷ niệm hơn 100 năm bộ phim Hoa ngữ đầu tiên ra đời.

Theo 163, cuồi tháng 1, Cục Bưu chính Quốc gia, Cục Điện ảnh Truyền hình Quốc gia phối hợp ra mắt bộ tem Các nhân vật đáng nhớ của điện ảnh Hoa ngữ gồm 128 diễn viên, đạo diễn và nhà sản xuất phim có cống hiến đối với nền điện ảnh này trong suốt lịch sử phát triển hơn 100 năm.

Trong đó, có nhiều ngôi sao đang sống, đang hoạt động và có tài năng đã được chứng thực qua nhiều tác phẩm điện ảnh có tên tuổi. Sau đây là một số mẫu tem tiêu biểu.

Định Quân Sơn (定军山), một vở kinh kịch quay lại bằng kỹ thuật điện ảnh, được thực hiện tháng 11 năm 1905.
Tem in poster “bộ phim” Định Quân Sơn, một vở kinh kịch được quay lại bằng kỹ thuật điện ảnh, được xem là tác phẩm đầu tiên của nền điện ảnh Hoa ngữ, thực hiện tháng 11/1905.
Củng Lợi (Gong Li)
Củng Lợi (Gong Li). Cô là minh tinh hàng đầu hiện nay của nền điện ảnh Hoa ngữ. Củng Lợi nhận vai diễn đầu tiên năm 1987 trong bộ phim Cao lương đỏ của đạo diễn Trương Nghệ Mưu khi còn là sinh viên theo học điện ảnh tại Bắc Kinh. Cô từng góp mặt trong rất nhiều bộ phim tầm cỡ như Đèn lồng đỏ treo cao, Thu Cúc đi kiện, Bá Vương biệt cơ, 2046, Hồi ức một geisha…
Triệu Vy (Zhao Wei).
Triệu Vy (Zhao Wei). Vai diễn đầu tiên của cô chính là một vai phụ trong phim Họa hồn (Hua Hun) có đàn chị Củng Lợi đóng vai chính. Triệu Vy là cái tên rất quen thuộc với khán giả truyền hình Việt Nam nhờ vai diễn Tiểu Yến Tử trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết Quỳnh Dao, Hoàn Châu Cách Cách. Sau thành công của bộ phim này hơn 10 năm trước, đến nay, tên tuổi Triệu Vy đã có bước tiến dài. Phim điện ảnh mới nhất của cô là Hoa Mộc Lan và vai diễn cùng tên đã đem về cho cô rất nhiều giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc.
Lý Liên Kiệt (Jet Li).
Lý Liên Kiệt (Jet Li). Anh từng tuyên bố “Đóng phim là thú vui, từ thiện là sự nghiệp” trong chuyến thăm làm từ thiện Việt Nam mới đây. Mặc dù vậy, với “thú vui” điện ảnh, Lý Liên Kiệt cũng đã đầu tư rất nhiều công sức, điều đó được chứng tỏ qua những thành công của anh. Nam diễn viên từng được gọi là “thần đồng võ thuật” khi vô địch giải Wushu trẻ của Trung Quốc năm 11 tuổi. Các phim nổi tiếng anh từng đóng gồm có: Hoàng Phi Hồng, Phương Thế Ngọc, Tinh võ anh hùng, Tiếu Ngạo Giang Hồ, Hoắc Nguyên Giáp…
Trương Bá Chi (Cecilia Cheung).
Trương Bá Chi (Cecilia Cheung). Cô là một trong các tên tuổi được gắn sao trên đại lộ Ngôi sao của Hong Kong nhờ những đóng góp cho điện ảnh và ca nhạc Hong Kong. Trương Bá Chi được nhà sản xuất Châu Tinh Trì phát hiện vào năm 1999, ông giao cho cô vai chính Liễu Phiêu Phiêu trong bộ phim Vua hài kịch (King of Comedy). Cô cùng người chồng hiện tại Tạ Đình Phong được mệnh danh là đôi tiên đồng ngọc nữ của điện ảnh Hong Kong. Bá Chi từng đóng Vong bất liễu, Đại hòa thượng, Đội bóng Thiếu Lâm, Vô cực…
Từ Tịnh Lôi.
Từ Tịnh Lôi (Xu Jinglei). Cô từng đến Việt Nam tham gia nhiều hoạt động văn hóa và chụp ảnh duyên dáng trong tà áo dài. Cô từng là blogger nổi tiếng nhất Trung Quốc năm 2006. Từ Tịnh Lôi được đánh giá là diễn viên có vẻ đẹp dịu dàng và có tri thức. Cô thường diễn những vai trong sáng, tốt bụng. Cô được xếp vào hàng Tứ đại danh đán cùng với Chương Tử Di, Châu Tấn và Triệu Vy. Từ Tịnh Lôi cũng khá thành công trong sự nghiệp đạo diễn với hai phim Nam Kinh! Nam Kinh! Đỗ Lạp Lạp thăng chức ký.
Đường Quốc Cường.
Đường Quốc Cường (Tang Guu Qiang). Ông nổi tiếng nhờ các vai diễn lãnh tụ trong các bộ phim truyền hình của Trung Quốc mà quen thuộc nhất là vai Gia Cát Lượng trong bộ phim truyền hình Tam quốc diễn nghĩa, vai Ung Chính trong Vương triều Ung Chính và vai Mao Trạch Đông trong Khai quốc lãnh tụ Mao Trạch ĐôngTrường chinh. Vai Gia Cát Lượng do Đường Quốc Cường thể hiện là vai để đời của ông, được đánh giá là một vai diễn toàn diện, rất có phong thái.
Trương Phong Nghị.
Trương Phong Nghị (Zhang Feng Yi). Vai diễn nổi tiếng nhất của anh là vai Đoàn Tiểu Lâu bên cạnh Trương Quốc Vinh (Leslie Cheung) và Củng Lợi trong bộ phim Bá Vương biệt cơ. Phim đoạt giải Cành cọ vàng năm 1993 tại Liên hoan phim Cannes. Trương Phong Nghị cũng tham gia Đại chiến Xích Bích năm 2008 với vai Tào Tháo.
Tưởng Văn Lệ.
Tưởng Văn Lệ (Jiang Wen Li). Cô được khán giả Việt Nam biết đến qua những bộ phim từng chiếu trên truyền hình như Mặt trời lặn sau Tử Cấm Thành, Danh gia vọng tộc hay Ly hôn kiểu Trung Quốc. Cô tốt nghiệp Học viện Điện ảnh Bắc Kinh năm 1992 và kết hôn với đạo diễn Cố Trường Vệ (Gu Changwei) năm 1993, khi 24 tuổi. Đôi vợ chồng được coi là cặp trai tài gái sắc của nền điện ảnh Hoa ngữ. Tưởng Văn Lệ thường diễn những vai có nội tâm phức tạp, mạnh mẽ, giàu cá tính.
Ninh Tịnh.
Ninh Tịnh (Ning Jing). Vai diễn khiến cô được khán giả Việt biết đến là vai Triệu Cơ trong Lã Bất Vi – Anh hùng thời loạn (đóng cùng Trương Thiết Lâm). Ninh Tịnh luôn được coi là một trong những Hoa đán hàng đầu. Dù không rực rỡ nổi bật, nhan sắc của cô rất có chiều sâu với ánh mắt đầy tâm trạng. Cô đóng rất nhiều phim truyền hình cổ trang và tỏ ra hợp với hình ảnh “người đẹp cổ trang” qua các tác phẩm như Giấc mộng Tử Cấm Thành, Nữ tướng Dương Môn hay Tào Tháo và Sái Văn Cơ.

Pham Mi Ly
Ảnh: 163

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc