Home » Thể thao » Barca – Arsenal: Những điều muôn năm cũ
Một năm sau ngày gặp lại tại Camp Nou này, Arsenal chắc vẫn chưa thể quên cách mà Barca tiễn họ khỏi Champions League.Trước trận tứ kết lượt về ấy, đội bóng của Wenger hành quân đến TBN với nhiều sức ép hơn bây giờ. Lúc này, Aresnal đã có trận thắng 2-1 ở Emirates, dù không phải là một tỷ số an toàn, nhưng ít nhất thì họ cũng nhiều hy vọng hơn. Phần Barca: Lúc nào họ cũng tự tin cả, niềm tin của kẻ mạnh hơn.

3 tuần sau 90 phút lượt đi, những dấu hiệu căng thẳng đang thuộc về đội bóng thành London. Họ thua trong chung kết League Cup, hòa Sunderland mới đây, tâm trí của Arsenal để cả ở Camp Nou rồi chăng. Quãng thời gian ấy, Barca vẫn thắng liên tục, đội quân của Guardiola quen với sức ép hơn. Arsenal có quyền chủ động phòng thủ và phản công vì lợi thế tỉ số và vì Barca vắng Pique lẫn Puyol. Barca không cần dự đoán gì về lối chơi nữa, họ kiểu gì cũng sẽ (phải) tấn công. Không chỉ vì Barca đã thua ở lượt đi, mà tấn công là phương châm của họ.

Đụng độ với Barca tại Camp Nou là một dịp để kiểm chứng bản lĩnh của Arsenal, CLB vẫn bị đánh giá là yếu về tinh thần trước những giờ phút quyết định. Nếu yếu tố tâm lý có thể được giải quyết tạm thời trong một trận cầu cụ thể (giả sử như Arsenal có bàn dẫn trước) thì điểm yếu về khả năng thích ứng trước các đối thủ khác nhau lẫn năng lực toan tính chiến thuật không dễ thay đổi ngay được. Có thể thấy Wenger luôn nhấn mạnh đến sự hào hoa trong tấn công bắng cách chơi nhanh, kĩ thuật, luôn hướng lên phía trước. Thực sự thì cách chơi đó cũng khuyến khích sự sáng tạo của các cầu thủ nhưng dường như Arsenal chỉ biết chơi vậy!

Trước đối phương mạnh hơn và được tổ chức tốt, Arsenal thường không biết làm cách nào thoát ra khỏi cái vỏ bọc hào nhoáng trong cách vận hành đó. Một đội bóng không nhất thiết phải thay đổi lối chơi, nhưng phải biết điều tiết nhịp độ và có nhiều hơn các phương án vận hành, đặc biệt là cân bằng trong công thủ. Arsenal những năm qua chỉ biết chơi một kiểu, nhìn họ đan bóng uy hiếp đối thủ có thể đẹp mắt thật, nhưng ngoài ra, người ta ít thấy được khi cần, họ có được những quãng thời gian trong trận chơi bóng giàu tư duy hơn hay giữ bóng chiến thuật để đưa đối phương vào toan tính của mình.

Vậy đặt câu hỏi ngược lại, Barca lúc nào cũng tấn công và tấn công đấy thôi, Thực chất, Barca luôn có được sự hợp lý hóa cao độ trong cách chơi của mình. Họ đủ trình độ để theo đuổi ý niệm tấn công là cách phòng thủ tốt nhất. Barca hơn Arsenal ở con người, họ hơn cả trong đạo tạo và mua về những siêu sao. Tiqui-taca cũng là kết tinh của cả quá trình dài của thứ bóng đá đẹp đẽ từ thời Johan Cruyff. Trong chừng mực nào đó, Arsenal cũng có một quá trình xây dựng và định hình lối chơi cho mình dưới bàn tay Wenger, nhưng có vẻ, vị HLV người Pháp này thích làm tài chính hơn thể thao, để cân đối thu chi và làm ăn có lãi, không cần mua về những siêu sao, cứ chọn những người trẻ, giàu tiềm năng, đào tạo cho họ thành ngôi sao, không muốn ở nữa thì bán đi kiếm lời!

Thành quả trên sân thì chưa thấy đâu, Arsenal 5 mùa rồi trắng tay. Nếu Wenger thích làm kinh tế, ông có thể chuyển nghề. Ừ thì Arsenal thắng được lượt đi rồi, nhưng Barca trên sân nhà rất khác, theo nghĩa tích cực. Arsenal không mạnh và cũng không biết đá phòng ngự chủ động vì họ mang tư tưởng lúc nào cũng tiến công, điều đó dù xét trên phương diện duy mĩ thì đáng quý, nhưng trên khía cạnh đối mặt với Barca thì không. Thôi thì cứ đá theo những gì mình đã theo đuổi, để dù kết quả cuối cùng thế nào, cũng còn có khía cạnh để mà khen, Wenger ạ

Dự đoán 3-1

Đội hình dự kiến

Arsenal: Szczesny; Sagna, Djourou, Koscielny, Clichy- Diaby, Wilshere, Nasri, Rosicky, Arshavin – Bendtner.

Barcelona: Valdes – Maxwell, Abidal, Busquets, Alves – Iniesta, Mascherano, Xavi – Pedro, Villa, Messi.

Theo bongdaso

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc