Home » Kinh doanh » Bartender, nghề “hot” thu hút nhiều bạn trẻ
Hiện nay, tại Việt Nam, cùng với sự phát triển nở rộ của ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, quầy bar…, bartender đang trở thành nghề “hot” được nhiều bạn trẻ yêu thích và lựa chọn. Trở thành nhân viên pha chế tại các khách sạn, quầy bar là điều không quá khó, nhưng để trở thành một bartender chuyên nghiệp, gắn bó thực sự và chịu nổi áp lực của nghề thì cũng không hề đơn giản.

Muôn nẻo đường tới nghề

Trước đây, bartender đối với người Việt là một danh từ “rất Tây”. Vài năm trở lại đây, nó trở nên quen thuộc hơn với nhiều người. Đường vào nghề của các bartender cũng rất khác nhau, cách phổ biến nhất của các bartender thường là thông qua các mối quan hệ với người đi trước hoặc do người quen giới thiệu.

Mới là sinh viên năm 2 của Trường Cao đẳng Du lịch nhưng đã có thâm niêm 3 năm trong nghề bartender, hiện nay Lê Hà Phương đã tạo được một chút danh tiếng với người trong nghề. Và cái duyên đưa cậu đến với nghề cũng thật tình cờ: “Mình đến với nghề này là do mình tự mày mò và tìm hiểu rồi đăng ký đi học. Sau đó mình quen được mấy anh chị đi trước, họ đã chỉ bảo thêm cho mình rất nhiều điều. Lúc đầu mới học xong, mình làm ở Zen bar, về sau thì làm ở T bar”.

Bartender, nghề hot thu hút nhiều bạn trẻ
Bartender đã du nhập vào cộng đồng Việt


Ít ai biết rằng trước đây Phương đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của gia đình, nhưng về sau, chính công việc này đã giúp cậu có đủ tiền để đóng học mà không cần “viện trợ” từ cha mẹ.

Cũng đến với nghề bartender một cách đầy ngẫu nhiên, Đỗ Văn Sơn (đang làm việc tại cafe music Polygon) tâm sự: “Ngày còn học lớp 9, mình bắt đầu đọc cuốn “Dế mèn phiêu lưu ký”. Nhìn vào hình ảnh chú dế mèn này mình rất thích, nó gợi cho mình chí hướng của một người đàn ông là phải luôn đi tìm kiếm và khám phá những điều mới lạ. Lúc ấy nghề bartender còn khá mới mẻ, chú mình cũng là một tay bartender cừ, thế là mình theo học luôn”.

Hiện nay, nghề bartender được rao tuyển công khai trên rất nhiều trang web giới thiệu việc làm, với mức lương rất “khả quan”. Một số sinh viên tốt nghiệp khoá bartender có thể được chính trung tâm đào tạo giới thiệu việc làm, hoặc có thể tìm việc qua các kênh thông tin báo chí. Do vậy, cơ hội để trở thành một bartender không còn bị coi là quá khó. Tuy nhiên, để trụ lại với nghề, bartender ấy phải luôn nỗ lực hết mình cũng như có niềm “say” nghề thực sự.

Miếng pho mát trong… bẫy chuột?

Nhìn qua môi trường hành nghề của bartender, không cần tinh ý lắm cũng có thể nhận ra môi trường đó không hề đơn giản. Bartender cũng có dăm bảy loại với môi trường làm việc hoàn toàn khác nhau: khách sạn, nhà hàng, quầy bar… nhưng hầu hết đã theo nghề, bartender luôn phải hòa mình trong môi trường khá trẻ trung và sôi động. Và đương nhiên không thiếu những cạm bẫy.

Nguyễn Hiến Chương (Trung tâm Plan) tâm sự những thử thách mà cậu đã phải rất khéo léo để vượt qua: “Đây là môi trường đầy cám dỗ. Nếu là một bartender thì việc bị đề nghị cắn thuốc hoặc những lời mời khiếm nhã cũng không phải là hiếm. Cái căn bản là bạn có muốn vượt qua chúng hay không”.

Đó cũng là lý do khiến nhiều bartender đã gắn bó với nghề được một quãng đường dài 7, 8 năm nhưng cuối cùng vẫn dứt áo ra đi. Lê Kiên (Phạm Hùng, Cầu Giấy) là một trường hợp như vậy. 8 năm gắn bó với nghề, cuối cùng Kiên đã chấp nhận bỏ cuộc. Kiên vẫn sẵn sàng chỉ dạy những người mới vào nghề, chứng tỏ anh chàng vẫn còn tình cảm với nghề. Kiên không muốn nói đến lý do bỏ nghề, và cái lý do ấy đến giờ vẫn còn là dấu chấm lửng chưa có lời đáp.

Bartender, nghề hot thu hút nhiều bạn trẻ
Được hoà mình trong không khí trẻ trung, sôi động nhưng không thiếu những cạm bẫy


Trong môi trường có vẻ nhiều thử thách ấy, thỉnh thoảng vẫn nổi bật lên một vài bóng hồng. Họ đích thị là những bartender nữ. Người ngoài nhìn vào, thấy họ bản lĩnh và cá tính mạnh lắm mới dám “lao” vào một nghề nhiều khó khăn đến vậy. Thực ra thì không hẳn thế, họ không thuộc tuýp con gái hiền thục nhưng cũng không phải hoàn toàn ghê gớm. Mạnh mẽ và tự tin, đó là hai từ gần gũi, đúng đắn để nói về họ – những bartender nữ.

Lê Hà Phương thẳng thắn nhìn nhận: “Môi trường xấu hay tốt đương nhiên là đều có ảnh hưởng nhưng điều quan trọng nhất là ở bản thân mỗi con người. Mấy chị cùng làm với mình thường xuyên bị khách mời uống rượu. Các chị ấy vì vui, vì nể nên cũng uống đến say mềm nhưng đâu phải cứ say là “đi khách” như mọi người nghĩ. Họ có thể say song vẫn còn nhiều đồng nghiệp bên cạnh mà. Chỉ trừ khi bartender nữ tự đánh mất chính mình, còn hoàn cảnh chẳng thể nào chi phối được điều ấy”.

Hiện nay mức lương cho nghề này tương đối khá: lương sàn cho các bartender làm ở bar ngoài Hà Nội và các bar bình thường thông thường là từ 1 triệu rưỡi đến 3 triệu đồng; bar trưởng tầm 3 triệu rưỡi đến 6 triệu đồng. Nếu bartender làm việc ở các bar lớn hoặc các khách sạn 5 sao thì mức lương cũng cao hơn nhiều, khoảng trên dưới chục triệu.

Tuy nhiên, để đạt đến trình độ đó và có một chút tiếng tăm trong nghề thì cần sự khổ luyện thực sự nghiêm túc, một trí nhớ tốt cũng như những nhân tố tài năng bẩm sinh. Hoạt động trong một lĩnh vực dịch vụ nên nếu bartender giỏi ngoại ngữ thì sẽ phục vụ đắc lực cho công việc.

Làm việc lâu, nếu thích thú, con người sẽ càng say, càng yêu… Nếu thực sự đam mê và quyết tâm đi tới đỉnh cao của nghề, bartender cần có nghị lực và ý chí phi thường. Bởi đơn giả, lương của bartender không tệ nhưng để làm giàu với số tiền ấy thì có dễ gì? Hơn nữa, môi trường làm việc tại các vũ trường, bar… luôn luôn thử thách con người. Tuyệt nhiên chỉ những ai vững vàng và yêu nghề nhất mới trụ lại đến cuối cùng. Và khi ấy, họ đã gần chạm đến đỉnh cao của một nhân viên pha chế thực thụ!

Bartender là danh từ để chỉ những người pha chế (chủ yếu là cocktail) ở quầy bar.
Một bartender điển hình thường làm việc với rượu, hoa quả, chai, bình lắc rượu và ly.
Bartender thường phải thành thục các ngón nghề biểu diễn với bình shaker (một loại dụng cụ đặc trưng của nghề).
Bartender giỏi có thể thuộc lòng các công thức pha chế chuẩn nhiều loại cocktail, và “diễn” được với bình lắc, chai lọ… những màn nghệ thuật độc đáo.
Ngoài ra, bartender còn phải nhớ sở thích của các khách hàng khác nhau, phải biết cách tạo bầu không khí vui nhộn, biết cách giao tiếp khéo léo với khách hàng tại quầy bar.
  • Đinh Thuỳ

Theo maivoo

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc