Home » Văn hóa » ‘Giao lộ định mệnh’ bị xét quyền dự Cánh Diều Vàng
Trong buổi họp chiều nay (4/3) giữa Hội và Cục điện ảnh về công tác tổ chức cho giải Cánh Diều Vàng, số phận bộ phim dính nghi án copy phim ngoại của đạo diễn Victor Vũ sẽ được quyết định.


Poster Phim
Hai diễn viên chính Trần Bảo Sơn và Vũ Thu Phương trong một cảnh phim “Giao lộ định mệnh”.

Ông Nguyễn Văn Tân – Chánh văn phòng Hội điện ảnh Việt Nam – chia sẻ với VnExpress.net, xét về những tiêu chí của Ban tổ chức, Giao lộ định mệnh vẫn đáp ứng đầy đủ yêu cầu tham dự Cánh Diều Vàng vì là một bộ phim nói tiếng Việt, có chủ sở hữu Việt Nam là công ty Ngôi Sao. Trước đó, bộ phim này đã được Cục điện ảnh cấp phép chiếu rộng rãi trong và ngoài nước nên Hội đã loại trừ những yếu tố liên quan đến tác quyền. Thời điểm Giao lộ định mệnh đăng ký tham dự tranh giải ở hạng mục phim nhựa của Cánh Diều Vàng, Hội không nhận văn bản nào của người sở hữu phim Shattered ở Mỹ hoặc cơ quan thứ ba có liên quan ở Việt Nam về việc đạo diễn Victor Vũ đạo phim nên đã cho Giao lộ định mệnh đăng ký tham dự như bình thường.

Những năm qua, Hội điện ảnh Việt Nam đang khuyến khích những đạo diễn Việt kiều về tham gia phát triển thị trường điện ảnh trong nước để tăng số lượng phim và mang đến đặc thù sáng tác mới. Trong giải thưởng thường niên của Hội đã đặt ra thêm hạng mục cho phim hợp tác nước ngoài và từng vinh danh 14 ngày phép, Cú và chim se sẻ. Ông Tân cho biết, vì thế, Hội khuyến khích Giao lộ định mệnh tham gia Cánh Diều Vàng.

Cũng theo ông Tân, khi có những phản hồi trên báo chí, Hội đã nghiêm túc xem xét lại trường hợp của Giao lộ định mệnh. Ông Tân nhìn nhận, bản quyền có liên quan đến một tác phẩm ở nước ngoài là một vấn đề quá rộng, Cục và Hội điện ảnh cần cân nhắc kỹ trong cuộc họp chiều 4/3 để có thể đưa ra phán quyết về tư cách tham dự của Giao lộ định mệnh.

bộ phim Giao lộ định mệnh của đạo diễn Victor Vũ bị khán giả phát hiện là giống phim Shattered của Mỹ, ra mắt vào năm 1991. Cũng như Giao lộ định mệnh, Shattered bắt đầu từ một vụ tai nạn xe hơi thảm khốc. Nhân vật nam chính trong vụ tai nạn sau đó bị chấn thương não, hôn mê sâu và khi tỉnh lại, ký ức bị xóa sạch. Sau nỗ lực phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt ông ta thay đổi hoàn toàn và tìm cách để trở lại cuộc sống bình thường của mình. Trong quá trình hồi tưởng để biết mình là ai, nhân vật nam chính dần phát hiện ra được những bí mật...
“Giao lộ định mệnh” bị khán giả phát hiện là giống phim “Shattered” của Mỹ, ra mắt vào năm 1991. Hai bộ phim không chỉ giống về đường dây chính của cốt truyện, nội dung mà còn còn được cho là giống cả về các nhân vật phụ như: người tình của cô vợ có bạn gái khác; người chồng cũng từng lén lút quan hệ với cô thư ký trước khi bị giết…

Ông Lê Ngọc Minh – Cục phó Cục điện ảnh – cũng đồng tình với quan điểm trên. Theo ông Minh, sở dĩ Cục sơ suất cấp phép chiếu cho Giao lộ định mệnh bởi Hội đồng xét duyệt thấy bộ phim này có đủ các tiêu chuẩn ra rạp và không biết về trường hợp đạo phim cho đến khi khán giả phát hiện ra. “Shattered là bộ phim ra mắt từ năm 1991, chúng ta không nhập khẩu bộ phim này. Một số người có thể xem phim thông qua con đường phi mậu dịch. Hơn nữa, mỗi năm Mỹ phát hành trên dưới 200 phim, những người có trách nhiệm trong Hội đồng kiểm duyệt không thể nắm hết được những bộ phim này nên sai sót là khó tránh khỏi” – ông Minh trần tình.

Ông cũng cho biết thêm rằng, ngay khi phát hiện ra sự giống nhau giữa Giao lộ định mệnhShattered, Cục đã có nhắc nhở tác giả, yêu cầu tác giả và nhà sản xuất phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp xảy ra kiện tụng.

Khán giả có thể đến xem miễn phí những phim nhựa tham gia tranh giải Cánh Diều Vàng và các bộ phim lớn của điện ảnh Việt Nam tại các rạp chiếu phim ở Hà Nội và TP HCM. Lấy giấy mời tại các điểm chiếu từ ngày 6/3.

Ngày 10/3:

Long thành cầm giả ca – 9h – Rạp FAFILM, 6 Thái Văn Lung, quận 1, TP HCM
Thiên sứ… 99 – 15h30 – Rạp Tân Sơn Nhất – 186 Nguyễn Văn Trỗi, quận Tân Bình, TP HCM
Cánh đồng bất tận – 19h – Rạp Thăng Long A, 19 Cao Thắng, quận 3, TP HCM

Ngày 11/3:

Hạt lúa vành đai, Chị Dậu – 9h – Rạp Ngọc Khánh, 523 Kim Mã, Hà Nội
Thương nhớ đồng quê – 9h – Rạp Tháng Tám, 45 Hàng Bài, Hà Nội
Vượt qua bến Thượng Hải – 9h – Rạp FAFILM, 6 Thái Văn Lung, quận 1, TP HCM
Cô dâu đại chiến – 15h30 – Rạp Tân Sơn Nhất – 186 Nguyễn Văn Trỗi, quận Tân Bình, TP HCM
Lưới trời – 19h – Trung tâm Chiếu phim Quốc gia – 87 Láng Hạ – Hà Nội
Khát vọng Thăng Long – 19h – Rạp Thăng Long A, 19 Cao Thắng, quận 3, TP HCM

Ngày 12/3:

Những cô gái vùng Ngư Thủy, Thung lũng hoang vắng – 9h – Rạp Ngọc Khánh, 523 Kim Mã, Hà Nội
Mùa gió chướng – 9h – Rạp Tháng Tám, 45 Hàng Bài, Hà Nội
Nhìn ra biển cả – 9h – Rạp FAFILM, 6 Thái Văn Lung, quận 1, TP HCM
Hoa đào – 9h30 – Rạp Tân Sơn Nhất – 186 Nguyễn Văn Trỗi, quận Tân Bình, TP HCM
Ngọn đèn trong mơ – 19h – Trung tâm Chiếu phim Quốc gia – 87 Láng Hạ – Hà Nội
Vũ điệu đam mê – 19h – Rạp Thăng Long A, 19 Cao Thắng, quận 3, TP HCM

Ngày 13/3:

Đường dây sông Đà, Đời cát – 9h – Rạp Ngọc Khánh, 523 Kim Mã, Hà Nội
Nhìn ra biển cả – 9h – Rạp Ngọc Khánh, 523 Kim Mã, Hà Nội
Cánh đồng bất tận – 9h – Rạp FAFILM, 6 Thái Văn Lung, quận 1, TP HCM
Giao lộ định mệnh – 9h30 – Rạp Tân Sơn Nhất – 186 Nguyễn Văn Trỗi, quận Tân Bình, TP HCM
Chị Dậu – 19h – Trung tâm Chiếu phim Quốc gia – 87 Láng Hạ – Hà Nội
Tây Sơn hào kiệt – 19h – Rạp Thăng Long A, 19 Cao Thắng, quận 3, TP HCM

Ngọc Trần

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc