Home » Khoa học » Hàng nghìn chim biển chết vì sóng thần ở Mỹ

Hàng nghìn con chim biển đã bị giết khi sóng thần gây ra bởi siêu động đất ở ngoài khơi Nhật Bản hồi tuần trước làm ngập lụt Midway, một đảo san hô xa xôi ở phía tây bắc quần đảo Hawaii, Mỹ.


Một con chim hải âu Laysan bị sóng đánh dạt vào bờ trên đảo Midway.

Ít nhất 1.000 con chim hải âu Laysan sắp trưởng thành và trưởng thành đã chết, cùng hàng nghìn con chim nhỏ khác, Barry W. Stieglitz, trưởng dự án về Bảo tồn động vật hoang dã quốc gia các quần đảo Thái Bình Dương và Hawaii, cho biết.

Nhiều con đã chết đuối hoặc bị chôn vùi dưới các đống rác rưởi khi những con sóng cao tới 1,5m đổ bộ vào đảo san hô thấp khoảng 4 giờ sau trận động đất mạnh 9,0 độ richter hôm thứ 6 tuần trước.

Chim hải âu Laysan lông trắng pha đen không thuộc loài có nguy cơ bị tuyệt chủng. Có khoảng 1 triệu con chim hải âu Laysan sống tại Trung tâm động vật hoang dã đảo san hô Midway, cách Honolulu – thủ phủ bang Hawaii khoảng 2.000km về phía tây bắc, khiến đảo này là nơi sinh sống của nhiều chim hải âu Laysan nhất trên thế giới.

Nhưng ông Stieglitz cho hay, số lượng chim chết có thể chiếm một phần đáng kể trong tổng số chim hải âu Laysan con nở trong mùa này.


Những con chim được giải cứu sau khi sóng thần đổ bộ.

Sóng thần đã tấn công 3 hòn đảo bên trong đảo san hô vòng Midway.

Đảo Spit, rộng 0,6 héc-ta, đã bị ngập hoàn toàn. Sóng thần đã tràn vào hơn 60% đảo Eastern, rộng 150 héc-ta. Những con sóng lớn cũng ập vào 20% đảo Sand, đảo lớn nhất trong 3 đảo, rộng 486 héc-ta.

Ngoài ra, các nhà sinh vật học không rõ bao nhiêu chim hải âu pêtren có thể đã chết, vì những con chim này sống trong các hang ngầm và có thể bị chôn vùi tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi sóng thần. Ông Stieglitz ước tính số lượng chim hải âu pêtren chết có thể lên tới hàng nghìn con.


Đảo san hô vòng Midway nằm trong Bắc Thái Bình Dương.

Do chim hải âu pêtren đi ăn vào ban đêm nên Stieglitz hi vọng nhiều con đã bay đi kiếm mồi khi sóng thần tấn công trước lúc bình minh.

Ông Stieglitz cho hay nhiều loài động vật hoang dã đã gia tăng mạnh về số lượng sau những thảm họa thiên nhiên như thế này. Nhưng sóng thần không giúp ích cho những loài đang đối mặt với các nguy cơ như thay đổi khí hậu và mất môi trường sống.


Những con chim bị mắc kẹt trong các đống rác rưởi.


Sóng thần đã ập vào đảo san hô Midway sau trận động đất mạnh 9,0 độ richter ở Nhật Bản.

Theo khoahoc

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc