Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Hồ Gươm ‘căng thẳng’ trước giờ G
Trong khi chờ các nhà khoa học đưa lên bờ chữa thương, rùa Hồ Gươm vẫn nổi đều đặn trong sự theo dõi đầy căng thẳng của người dân.

Những ngày này, câu chuyện về rùa hồ Gươm luôn là chủ đề nóng nhất được bàn tán trên khu vực bờ hồ của Hà Nội. Từ những người bán hàng rong, dân cư sống trên địa bàn cho đến khách du lịch, ai cũng quan tâm đến những diễn biến mới nhất về rùa hồ Gươm, đặc biệt là chuyện cứu chữa cho rùa. “Phải làm gì đó để cái thiện tình hình chứ nước bẩn như thế này thì cụ rùa sống sao nổi. Tôi nhìn mà xót xa quá”, chị Dung, khách du lịch đến từ TP HCM chia sẻ.Có thể quan sát được những nỗ lực cứu cụ rùa đang được tiến hành gấp rút. Một diện tích hồ rộng khoảng 100m2 đã được quây lại để Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên công ty Thoát nước Hà Nội tiến hành nạo vét bùn, rác. Một hệ thống đường ống nước đã được lắp đặt để Nhà máy nước Yên Phụ cấp nước sạch bổ sung cho hồ. Các phương án tiếp cận rùa hồ Gươm cũng được triển khai, trong đó có việc cải tạo lối đi từ lòng hồ lên chân Tháp Rùa để cụ rùa có thể bò lên bờ sưởi nắng.

Giữa lúc những hoạt động đó đang diễn ra, rùa hồ Gươm vẫn nổi đều đặn trên làn nước ô nhiễm với những vết thương loang rộng trong sự theo dõi đầy lo lắng và căng thẳng của người dân Thủ đô.

Một số hình ảnh được Đất Việt ghi nhận:

Chiều 27/2, rùa hồ Gươm lại nổi trong sự chứng kiến của hàng trăm người.
Nếu như trước kia, việc cụ rùa nổi là niềm phấn khởi cho những người chứng kiến thì giờ đây điều này gắn với nỗi lo lắng cho sức khỏe và tính mạng của sinh vật được nhiều người sùng bái này.
Những nỗ lực “cứu nguy” cho cụ rùa đang được tiến hành gấp rút. Một diện tích hồ rộng khoảng 100m2 đã được quây lại để Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên công ty Thoát nước Hà Nội tiến hành nạo vét bùn, rác.
Khu vực này được che bạt kín mít khiến người dân không khỏi tò mò ngoái cổ vào xem.
Thậm chí còn có tin đồn cụ rùa đã được đưa vào đây nên mọi người tìm đủ cách để nhòm vào bên trong.
Theo một cán bộ của công ty Cấp thoát nước Hà Nội, trong vòng trên dưới 10 ngày Hồ Gươm sẽ được nạo vét xong toàn bộ.
Song song với việc nạo vét, hồ Gươm cũng được cấp nước bổ sung từ Nhà máy nước Yên Phụ để đảm bảo cho quá trình cải tạo môi trường hồ, phục vụ công tác cứu chữa cụ rùa và đảm bảo mực nước mùa khô 2011.

Quá trình cấp nước được tiến hành trong 40-50 ngày nhằm giảm thiểu hàm lượng Clo dư, đồng thời giảm áp lực tránh xáo trộn nước trong hồ. Hệ thống cấp nước cũng được lắp đặt van, vòi để Sở Khoa học – Công nghệ lấy mẫu nước kiểm soát chất lượng nước cấp vào hồ trong suốt giai đoạn cấp nước.

Hiện tại, tình trạng ô nhiễm nặng nề ở hồ Gươm có thể quan sát được bằng mắt thường ở nhiều khu vực. Người dân hi vọng việc nạo vét và cấp nước sạch sẽ trả lại sự trong lành cho hồ.
Bên cạnh việc cải tạo môi trường, các phương án tiếp cận rùa hồ Gươm cũng đang được triển khai, trong đó có việc cải tạo lối đi từ lòng hồ lên chân Tháp Rùa để cụ rùa có thể bò lên bờ sưởi nắng.
Trong trường hợp cụ rùa không “tự nguyện” bò lên bờ, biện pháp vây bắt bằng lưới sẽ được thực hiện.
Trong khi các biện pháp cứu rùa hồ Gươm đang được tiến hành khẩn trương thì cụ rùa vẫn nổi đều đặn với những vết thương loang rộng trong sự theo dõi đầy lo lắng và căng thẳng của người dân Thủ đô.
Câu chuyện về cụ rùa còn sống cũng là chủ đề nóng hổi trong đền Ngọc Sơn, nơi đang lưu giữ điêu bản của một cụ rùa đã chết năm 1967. Ai cũng hi vọng rằng lần này lịch sử sẽ không lặp lại.

Hồng Quân
Theo baodatviet
Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc