Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Lò phản ứng số 3 nhà máy điện Fukushima phát nổ
Theo tin cấp báo của đài NHK, lò phản ứng số 3 của Nhà máy điện số 1 Fukushima thuộc tỉnh Fukushima vừa phát nổ. Tại hiện trường, một cột khói cao bốc lên sau vụ nổ.


TTXVN ngày 14/3 cho hay, vị trí lò phản ứng nổ cách Tokyo 250km về phía Tây Nam.

Hiện chưa xác nhận được thương vong và mức độ nguy hiểm hay nguy cơ phóng xạ sau vụ nổ trên.

Trước đó, tại nhà máy Fukusima-1, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết họ chuẩn bị bơm nước biển vào lò phản ứng số 2. Trước đó, nước biển cũng đã được bơm vào để làm mát cũng như giảm áp ở lò phản ứng số 1 và 3 tại nhà máy này.

Tuy nhiên, các chuyên gia Mỹ cho rằng quyết định bơm nước biển của Nhật Bản chẳng khác gì hành động “uống thuốc độc lúc khát”. Đánh giá về quyết định này, các chuyên gia Mỹ cho rằng cách xử lý trên cho thấy nhà chức trách Nhật Bản không còn lựa chọn nào khác để làm mát lò phản ứng.

Các chuyên gia lo ngại nhất rằng, nếu không được làm lạnh kịp thời, lõi của lò phản ứng sẽ tan chảy và lan ra sàn của lò phản ứng. Nếu điều này xảy ra, cả tòa nhà sẽ sụp đổ và hoàn toàn có thể xảy ra một thảm họa như thảm họa hạt nhân Chernobyl ở Liên Xô cũ.

Nhân viên kiểm tra phóng xạ rò rỉ

Trong một diễn biến khác, Nhật Bản đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp ở nhà máy điện hạt nhân Onagawa.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 13/3 cho biết sau vụ nổ tại một nhà máy điện hạt nhân do động đất, tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại nhà máy điện hạt nhân Onagawa do lượng phóng xạ ở đây vượt quá mức bình thường.

Thông báo của IAEA viết: “Nhà chức trách Nhật Bản đã thông báo với IAEA rằng tình trạng khẩn cấp ở cấp 1 (cấp thấp nhất) tại nhà máy điện hạt nhân Onagawa đã được Công ty Điện lực Tohoku thông báo. Tình trạng khẩn cấp này được ban bố do chỉ số phóng xạ vượt quá mức cho phép trong khu vực quanh nhà máy. Nhà chức trách Nhật Bản đang điều tra nguồn phát ra phóng xạ. Hiện ba lò phản ứng tại nhà máy Onagawa vẫn nằm trong tầm kiểm soát”.

theo bee

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc