Home » Kinh doanh » Nỗi sợ hạt nhân Nhật Bản đe dọa thị trường vàng
Nhà đầu tư thế giới ồ ạt bán vàng ra do lo lắng về nguy cơ khủng hoảng hạt nhân Nhật Bản. Phiên giao dịch tại Mỹ vừa khởi động cách đây ít giờ, giá vàng mất tới 40 USD mỗi ounce.


Mở đầu phiên New York ngày thứ ba, mỗi ounce vàng mất tới 40 USD so với đầu ngày, không những mất mốc 1.400 USD mà còn rơi xuống mức thấp nhất trong 2 tuần lễ.

Vàng sụt giảm 2% giá trị sau đà bán ra ồ ạt trên thị trường hàng hóa. Nhà đầu tư lo lắng với với những thông tin từ Nhật Bản, sợ rằng một cuộc khủng hoảng hạt nhân sẽ là hệ quả tiếp theo thảm họa động đất, sóng thần.

Đầu giờ giao dịch ngày 15/3 tại Mỹ (khoảng 20h24 15/3 theo giờ Hà Nội), mỗi ounce vàng giao ngay mất 41 USD so với mở cửa xuống còn 1.388,8 USD. Trước đó, trong phiên có lúc thị trường tụt xuống mức thấp 1.383,20 USD.

Giới phân tích cho rằng trong những cuộc khủng hoảng như hiện nay, việc vàng lao dốc không phải là điều lạ. Lần này, vàng xuống giá do nhiều nhà đầu tư chọn cách bán kim loại quý để bù đắp tổn thất trên những thị trường khác như dầu thô, chứng khoán, chuyên gia từ Ngân hàng UBS nhận định.

Chứng khoán Nhật vừa có hai ngày mất điểm tồi tệ nhất kể từ năm 1987 đến nay sau khi có thêm vụ nổ mới tại một nhà máy hạt nhân ở phía đông Tokyo. Dầu thô tại Mỹ cũng không nằm ngoài xu hướng bán của hôm nay, mất hơn 3% giá trị, có lúc gần 4% mỗi thùng xuống còn 97,42 USD trong phiên giao dịch điện tử.

“Vàng dù mất giá mạnh nhưng vẫn còn ít hơn so với các loại hình hàng hóa khác”, chuyên gia kinh tế từ ngân hàng Mitsubishi nói. Nhà phân tích này cho rằng tuy vàng đang lao dốc nhưng có nhiều cơ hội cho kim loại quý này đi lên.

Ngược lại, những loại hình đầu tư khác như trái phiếu chính phủ Mỹ hay đồng franc Thụy Sĩ lại có ngày tăng mạnh. Đồng yen cũng lên điểm so với các loại tiền khác, do giới đầu tư hy vọng rằng các đại gia bảo hiểm cùng tập đoàn lớn của Nhật sẽ chuyển tiền về nước để giúp xây dựng lại nền kinh tế từ đống đổ nát.

Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, đang đối mặt với khoản chi hàng trăm tỷ USD, tương đương 2 đến 3% GDP nước này, để phục hồi và tái thiết sau trận động đất và sóng thần kinh hoàng cuối tuần trước.

Với mặt bằng giá thế giới hiện nay, vàng về Việt Nam có giá tương đương hơn 35 triệu đồng (chưa tính công vận chuyển và phí gia công).

Đà lao dốc của thị trường vàng thế giới diễn ra sau khi thị trường trong nước đã đóng cửa. Chiều nay, vàng miếng SBJ được niêm yết giá mua và bán cuối ngày ở 37,06 – 37,17 triệu đồng, giá bán giảm 160.000 đồng mỗi lượng so với đầu giờ sáng.

Thanh Bình

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc