Home » Khoa học » Sẽ dùng trực thăng đổ nước vào lò phản ứng hạt nhân Nhật
Công ty quản lý nhà máy điện hạt nhân đang bị hư hại của Nhật có thể dùng trực thăng để đổ nước vào bể chứa các thanh nhiên liệu của lò phản ứng, ngăn chặn nguy cơ nhiên liệu nóng chảy và phát xạ ra ngoài.

Ảnh vệ tinh chụp nhà máy điện hạt nhân Fukushima I của Nhật. Lò phản ứng số 3 bốc khói trong vụ nổ hôm 14/3. Ảnh: AFP/Digital Globe

Hãng tin Kyodo cho biết nước trong bể chứa các thanh nhiên liệu đã sử dụng ở lò phản ứng số 4 thuộc nhà máy điện hạt nhân Fukushima I đang sôi. Nếu nước bay hơi và cạn đi, các thanh nhiên liệu sẽ bị phơi ra không khí. Không được làm mát, chúng sẽ bị quá nóng, bắt lửa và phát chất phóng xạ vào không khí.

Sau vụ cháy xảy ra ở lò số 4, và các chuyên gia lo ngại rằng lửa bùng lên ở bể chứa các thanh nhiên liệu. Lò số 4 đã dừng hoạt động ngay khi động đất xảy ra, tuy nhiên các thanh nhiên liệu – được bao bọc kín – vẫn có khả năng phát ra nhiệt.

Một phát ngôn viên của công ty điện Tokyo, đơn vị điều hành nhà máy điện Fukushima I, thông báo trên truyền hình Nhật: “Chúng tôi không có cách nào khác là dội nước từ trực thăng xuống, hoặc phun nước từ bên ngoài vào lò. Chúng tôi sẽ tiến hành việc này vào ngày mai hoặc ngày kia”.

Tính đến nay có bốn trong sáu lò phản ứng của Fukushima I (Dai-ichi) bị hư hại. Lần lượt đã có các vụ nổ hydro xảy ra tại các lò này, riêng lò số 4 còn có cháy.

Khoảng 200 nghìn người dân trong vòng bán kính 20 km tính từ nhà máy đã được sơ tán, khuyến cáo người dân trong vòng bán kính 30 km không ra khỏi nhà và áp dụng các biện pháp tránh nguy cơ phơi nhiễm phóng xạ. Một vùng cấm bay bán kính 30 km cũng được thiết lập phía trên nhà máy điện hạt nhân bị hư hại.

Theo tin180

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc