Home » Xã hội » Thấp thỏm ngóng tin người thân ở Nhật
Lo lắng, trằn trọc, ăn không ngon, ngủ không yên là tâm trạng của những ông bố, bà mẹ có con đang ở nơi thảm họa động đất, sóng thần.

Gia đình anh Nguyễn Văn Hiếu (Ninh Kiều, Cần Thơ) mấy hôm nay nhốn nháo vì tin thảm họa động đất, sóng thần ở Nhật, nơi em trai anh là Nguyễn Thanh Vân đang tu nghiệp. Anh Hiếu cho biết, tốt nghiệp ĐH Cửu Long, Vân mới sang Nhật từ trước Tết Tân Mão. Thời gian đầu cậu báo về đang ở Osaka, nhưng sẽ xuống công ty thực tập sau vài tháng.

“Từ lúc đi thực tập Vân chưa thông tin về cho gia đình nên không ai biết nó chuyển đến đâu”, anh Hiếu nói. Mẹ anh khóc lóc và nhắc bốn anh chị của Vân tìm mọi cách để liên lạc với cậu út. Cả gia đình đã liên hệ với những người bạn của Vân và người quen từng ở Nhật để hỏi thông tin, nhưng không một ai biết.

“Nghe đài báo nói về nổ nhà máy điện hạt nhân chúng tôi lại càng nóng ruột. Đến ngày 15/3 cả nhà như vỡ òa sung sướng khi Vân gọi điện về. Giọng em rất vội vã, chỉ kịp thông báo đang ở cách Osaka hơn 100 km, vẫn bình an”, anh Hiếu kể và bày tỏ tiếc nuối chưa hỏi thêm được gì thì đầu dây bên kia đã ngắt kết nối.

Sau cuộc điện thoại ấy, gia đình anh Hiếu vẫn chưa nhận được cuộc gọi nào của Vân dù đã cử người trực điện thoại 24/24h. Anh Hiếu cho biết không yên tâm làm việc vì thi thoảng vẫn giật mình lo cho đứa em nơi thảm họa đang liên tiếp xảy ra.

Một người dân Nhật đi qua đống đổ nát và ngôi nhà xiêu vẹo ở thành phố Ofunato, tỉnh Iwate. Thành phố này nằm sát bờ biển Thái Bình Dương, nơi những con sóng thần xô vào. Ảnh: AFP

Vợ chồng ông Ngô Thế Phiệt (thành phố Đà Nẵng) mấy ngày nay cũng mất ăn, mất ngủ vì lo cho con trai Ngô Minh Anh đang làm việc ở Sendai, Nhật Bản. Tốt nghiệp ĐH Bách khoa Đà Nẵng, Minh Anh sang làm cho một công ty của Nhật. Sau thảm họa khoảng 30 phút, cậu đã nhắn tin về cho bố mẹ thông báo có động đất và bản thân vẫn an toàn.

“Lúc ấy tôi mới biết ở Nhật có động đất nên vội mở máy tính ra đọc báo và sững sờ khi thấy thảm họa quá khủng khiếp. Dù Minh Anh nói không sao nhưng vợ chồng tôi vẫn đứng ngồi không yên”, ông Phiệt tâm sự.

Nhiều lần gọi điện vào số máy của con nhưng không được, ông Phiệt vội vàng gọi cho tất cả người quen biết ở cả Việt Nam và Nhật Bản nhờ dò la thông tin. Mặt khác, ông bật máy tính, mở skype chờ con online.

“Tôi thì còn đỡ chứ vợ tôi thấp thỏm, có lúc rớt nước mắt. May mà tối 13/3 khi hai vợ chồng đang ngồi canh nick thì thấy cháu online. Chúng tôi mừng rỡ còn hơn bắt được vàng”, ông Phiệt kể lại.

Từ hôm đó, hàng ngày vợ chồng ông liên lạc với con qua yahoo, có khi gọi điện thoại để hỏi thông tin. “Sáng hôm qua Minh Anh gọi về báo là đã tập trung cùng với lưu học sinh Việt Nam ở Sendai chờ xe của Đại sứ quán đến đưa đến vùng an toàn hơn. Chúng tôi chỉ mong xe nhanh đến và hành trình di tản của các cháu được tốt đẹp”, ông Phiệt nói.

Việt Nam hiện có hơn 30.000 người đang ở Nhật, trong đó có 18.000 tu nghiệp sinh. Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, hầu hết tu nghiệp sinh làm việc ở xa vùng động đất và sóng thần. Trước khi xảy ra thảm họa, khu vực phía Bắc Nhật Bản chỉ có 71 tu nghiệp sinh và đến ngày 14/3 tất cả vẫn an toàn, một số đang trở về Tokyo.

Hoàng Thùy

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc