Home » Thế giới » Các Thượng Nghị Sĩ hối thúc Tổng Thống Obama giúp đỡ luật sư Cao Trí Thịnh
Các thượng nghị sĩ đang đề nghị Tổng thống Barack Obama “can thiệp vào chính phủ Trung Quốc ở mức cao nhất” để đưa luật sư nhân quyền bị bức hại Cao Trí Thịnh đến Hoa Kỳ.

>> Chân dung luật sư Cao Trí Thịnh, bảo vệ người dân, không sợ cường quyền

>> Lời nói từ trái tim: một bài viết mới của ông Cao Trí Thịnh

Luật sư Cao Trí Thịnh

Luật sư Cao Trí Thịnh

Ông Obama dự kiến ​​sẽ có cuộc gặp với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11. Vào ngày 3/10 vừa qua, một nhóm gồm 12 thượng nghị sĩ đã viết một bức thư ngỏ, thúc giục ông phải yêu cầu luật sư Cao tái định cư sang Mỹ để được chăm sóc y tế và đoàn tụ với gia đình của ông.

“Chúng tôi vô cùng lo lắng rằng sức khỏe của ông Cao sẽ tiếp tục xấu đi nếu ông không được tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng ngay lập tức. Vợ và hai con của luật sư Cao đã được cấp tị nạn chính trị tại Hoa Kỳ và kêu gọi sự hỗ trợ của Mỹ trong việc đảm bảo tái định cư cho ông Cao đến California để điều trị”, họ nói.

Ông Cao là một luật sư nhân quyền nổi tiếng vì đã bảo vệ công dân Trung Quốc chống lại chính sách tham nhũng, bao gồm cả các học viên Pháp Luân Công, hay những nạn nhân của vụ chiếm đoạt đất đai, và các công nhân nhà máy. Ông bị bắt vào năm 2006 và kể từ đó ông bị chính quyền Trung Quốc bắt cóc và tra tấn nhiều lần.

Sau khi ông Cao được ra tù vào ngày 7/8, vợ ông báo cáo rằng ông đã bị biệt giam 5 năm trời, ở nơi không có ánh sáng và chỉ được cho ăn bắp cải, nước, và gạo.

“Kể từ khi thoát khỏi nhà tù gần đây nhất vào tháng trước, gia đình của luật sư Cao cho biết ông đang phải chịu đựng các vấn đề về thể chất và tâm lý nghiêm trọng, cũng như bị từ chối tiếp cận với các phương tiện chăm sóc y tế cần thiết”, theo một thông cáo báo chí trên trang web của Thượng nghị sĩ Barbara Boxer (D-CA), người đồng ký tên vào lá thư.

“Chúng tôi vô cùng lo lắng rằng sức khỏe của ông Cao sẽ tiếp tục xấu đi nếu ông không được tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng ngay lập tức”

Bức thư còn nói rằng sau lần ra tù gần đây của, “ông Cao kể lại ông đã bị đối xử vô nhân đạo, bao gồm tra tấn, bức thực và biệt giam”. Điều này gây tổn hại sâu sắc đến thể chất lẫn tâm lý của ông.

Luật sư Cao hiện đang bị quản thúc tại gia và không được tiếp cận với chăm sóc y tế. Các thượng nghị sĩ nói rằng họ lo ngại cho sức khỏe của ông Cao nếu ông không sớm nhận được sự chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, họ đã yêu cầu Tổng thống Obama giúp đỡ trong việc đưa ông Cao đến California để điều trị.

Họ đề nghị ông Obama phải “ưu tiên thực hiện vấn đề này khi ông chuẩn bị gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận bình tại Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11″.

Bức thư nhận được sự hỗ trợ của cả hai đảng, trong đó có chữ ký của Boxer, Marco Rubio (R-FL) [1], các Thượng nghị sĩ Patrick Leahy (D-VT) [2], James Inhofe (R-OK), Ben Cardin (D-MD), John Cornyn (R-TX), Ed Markey (D-MA), Kelly Ayotte (R-NH), Sherrod Brown (D-OH), Ted Cruz (R-TX), Elizabeth Warren (D-MA) và Mark Begich (D-AK).

[1] R: Đảng Cộng Hòa

[2] D: Đảng Dân Chủ

Joshua Philipp

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc