Home » Thời nay, Tiêu biểu sideshow, Văn hóa » Xem ban nhạc Kèn đường phố biểu diễn bên sông Hương
Chiều thứ Bảy, Nhà Kèn xưa dưới cầu Trường Tiền rộn rã những điệu kèn đồng của dàn kèn Học viện Âm nhạc Huế. Ban nhạc “free” 100% vé, người xem đứng đầy bãi cỏ đã tạo nên 1 hiện tượng âm nhạc đường phố mới.

Buổi diễn đầu tiên của “band đường phố” này là vào chiều thứ bảy ngày 26/2/2011. Người dân Huế đi đường qua đây đã hoàn toàn bất ngờ khi những âm thanh vui tai phát ra từ ngôi nhà nhỏ xinh xinh trong công viên Lê Lợi. Và thế là đã làm nên một buổi diễn chật cứng người.

fc51

Chiều thứ bảy, người dân Huế đã có 1 sân chơi mới bên nhà kèn. Họ đến rất đông để nghe nhạc kèn vui tươi

Chiều thứ bảy tuần này, như có một hiệu ứng lan tỏa, người xem dàn nhạc kèn còn đông gần gấp đôi buổi đầu. Không khó để thấy có đủ thành phần và đủ lứa tuổi trong hàng ngàn khán giả thả hồn theo nhạc. Đặc biệt, nhiều người già đã vô cùng háo hức dẫn nhau từng nhóm đến để ôn lại kỷ niệm xưa.

Bác Hoàng Hoa Thám, 73 tuổi, người dân ở gần đây đi cùng vợ có dẫn thêm 1 người cháu cho biết “Từ hồi nhỏ, cha tôi đã kể về nhà bát giác thời Pháp thuộc bên sông Hương có 1 đội nhạc toàn kèn chuyên biểu diễn miễn phí cho dân chúng xem cuối tuần. Vì gắn liền với nhạc kèn nên được gọi là Nhà Kèn từ đó đến giờ. Đây là lần đầu tiên tôi đi xem sau hàng trăm năm vắng bóng loại âm nhạc kèn này. Tôi cảm giác thấy rất vui vì một nét văn hóa xưa đã được phục hồi”.

Em Trương Thị Hoa, SV năm 2 khoa Địa lý, ĐH Sư phạm Huế kể lại “Sau giờ học thêm ở trường, em đạp xe ngang qua đây nghe tiếng nhạc hay quá nên dừng xe lại vào xem. Những tác phẩm đủ thể loại đã làm em thấy thích. Lần sau em sẽ dẫn thêm mấy đứa bạn cùng xem nữa cho vui. Huế thật thơ mộng và có nhiều lễ hội”.

12

50 HS,SV và giảng viên Học viện Âm nhạc Huế với tâm huyết phục hồi nét văn hóa xưa đã cùng nhau lập ban nhạc


2 du khách Brendan (Canada, hiện là GV tiếng Anh ở Hàn Quốc) và Steffi (Đức, vừa học xong ĐH chuyên ngành Sinh học) cùng đi du lịch qua đây ngồi trên bãi cỏ đung đưa tay chân theo nhịp nhạc cho chúng tôi biết cảm nghĩ “Nhạc rất hay, rất đa dạng về thể loại như Pop, Trữ tình và có cả nhạc phương Tây mà tôi hay nghe nữa. Tuy nhiên, loa hơi nhỏ, khi biểu diễn trong công viên lớn thế này sẽ làm loãng âm thanh. Ở nước chúng tôi có rất nhiều ban nhạc đường phố mà mọi người rất thích nghe vì dễ gần và bình dân. Thật ngạc nhiên khi đến Huế là một thành phố cổ mà có ban nhạc cộng đồng như thế này”.


9

2 du khách Brendan và Steffi đung đưa người trên bãi cỏ xem đội nhạc kèn


Gần 50 HS, SV, giảng viên thuộc khoa Giao hưởng, Học viện Âm nhạc Huế ngồi kín trong nhà kèn chơi nhạc cụ chủ yếu thiên về kèn gồm: Bộ gỗ: Flute, Oboe, Clarinet, Bassoon, Sax; Bộ đồng: Trumpet, Cor, Trombore, Tuba và bộ gõ. Họ chơi liên tục suốt 2 tiếng đồng hồ, từ nhạc xưa như “Ngược dòng Hương Giang”, nhạc tiền chiến “Thu quyến rũ”, nhạc Cách mạng “Như có bác hồ trong ngày vui đại thắng” đến nhạc Hòa tấu của Paul Mariat, Nhạc Tây thập niên 80-90 như “I like Chopin”, “Season in the sun”…

Thầy Đoàn Phương Hải, người dàn dựng chương trình và cũng là giảng viên ở Học viện âm nhạc Huế cho hay “Đã từ lâu chúng tôi ấp ủ, đội nhạc kèn từ thời vua Bảo Đại sẽ đến lại với dân chúng Huế, phục vụ bình dân để thành phố luôn tươi vui với những giai điệu âm nhạc cuối tuần. Trong Festival Huế chúng tôi cũng có diễn vài buổi, nhưng phải đến đầu năm 2011 mới chính thức ra mắt đội nhạc kèn ngay tại vị trí lịch sử này. Biểu diễn đến tuần thứ 2, thấy khán giả đông, chúng tôi vui lắm”.

“Các em có được buổi biểu diễn 2 tiếng phải khổ luyện từ 30-40 giờ/ tuần. Việc làm của trường được sự ủng hộ về tinh thần lớn của tỉnh. Tuy nhiên chúng tôi cũng đang tự lo để diễn chứ chưa có kinh phí ủng hộ, phải tận dụng toàn bộ nhạc cụ trường. Tôi thấy các em tội lắm, vì đam mê âm nhạc chơi hết mình nhưng sau buổi diễn các thầy, đoàn trường thường bỏ tiền túi ra cho các em uống nước lấy sức. Chỉ sợ duy trì ban nhạc lâu sẽ khó thành” – thầy Hải tâm sự.

Dưới đây là một số hình ảnh về ban nhạc “Nhà kèn” độc đáo này được PV ghi lại chiều thứ bảy 5/3 vừa qua:


fc42
Buổi diễn trong một sự hứng khởi

2-0
Nhà kèn đã hàng trăm năm qua không có tiếng nhạc, giờ nét văn hóa thưởng ngoạn âm nhạc xưa đã về

b283
6574
Đủ loại kèn

0ac5
601
7

Ban nhạc trở nên “đặc biệt” hơn bởi 2 tay trống nữ
7-1
1 giảng viên say sưa thổi saxo

8
Để có được 2 giờ biểu diễn, ban nhạc phải khổ luyện 30-40 giờ/tuần

10
Nằm trên công viên xem thổi kèn

11
Một o người lớn tuổi Huế vui vì tìm lại được ban nhạc kèn ngày nào…

Đại Dương

Theo dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc