Home » Thời nay, Văn hóa » Xuân Hinh trở lại với hề chèo
“Vua hài đất Bắc” tiếp tục chứng tỏ sự say nghề của mình khi dành thời gian, tâm sức phát triển loại hình nghệ thuật truyền thống đang dần mai một.
Danh hài Xuân Hinh
Xuân Hinh hóa trang cho những vai hề chèo.

Thời gian gần đây, Xuân Hinh liên tục cho ra các đĩa hài, chủ yếu là hài hiện đại. “Người ngựa, ngựa người” phần 2 và 3 do anh, Thanh Thanh Hiền và Hồng Vân tung hứng đã gây ấn tượng mạnh mẽ trong năm 2010. Khi được hỏi, anh đã cảm thấy vừa ý với thành quả của mình chưa, Xuân Hinh lắc đầu. Anh bảo, có một mong ước anh vẫn canh cánh trong lòng chưa thực hiện được – là làm một đĩa hề chèo với những tiết mục đặc sắc nhất trong kho tàng Việt Nam.

Hề chèo chính là mảnh đất màu mỡ, là sở trường của Xuân Hinh. Trải qua hơn 20 năm học hỏi, sưu tầm từ những tên tuổi bậc thầy của làng Chèo Việt Nam: NSND Mạnh Tuấn, NSND Dịu Hương, cụ Năm Ngũ, cụ Trùm Thịnh, cụ Lý Mầm, cụ Hai Sinh…mỗi người một nét diễn khác nhau, Xuân Hinh đã chắt lọc, tiếp thu tạo thành phong cách rất độc đáo.

Danh hài Xuân Hinh
Xuân Hinh cho biết: Hề chèo là một trong những loại hình nghệ thuật rất đặc biệt, hình thức biểu hiện của Hề Chèo dễ xem dễ hiểu và mang bản sắc độc đáo của Việt Nam. Sau dự án này, anh sẽ tiếp tục với Xẩm.

Theo Xuân Hinh, hề chèo mới là máu thịt của anh. Chính hề chèo làm nên tên tuổi Xuân Hinh như ngày nay nhưng bản thân anh có lúc phải nghiên cứu, đổi mới chiều theo thị hiếu khán giả. Giờ đã là lúc phải quay lại với hề chèo, làm một cái gì đó trước khi già.

Trăn trở của Xuân Hinh bắt nguồn từ việc, 20 năm trở lại đây, khán giả ít khi có cơ hội thưởng thức lại những trích đoạn hề chèo được xem là “mẫu mực” một thời. Những nghệ sĩ hề chèo cũng dần vắng bóng. Mục tiêu của Xuân Hinh năm Mão này là hoàn thành DVD 8 trích đoạn Hề cu Sứt, Thầy bói đi chợ, Phù thủy sợ ma, Hề mồi đố đá, Lý trưởng mẹ Đốp, Hề gậy theo thầy, Thị Màu lên chùa, Thầy đồ dạy học.

Danh hài Xuân Hinh
Xuân Hinh hóa trang thành thầy bói mù. Mỗi lần hóa trang thế này, anh mất cả tiếng đồng hồ.

Xuân Hinh coi đó là những tác phẩm để đời, là “vùng đất hài” để anh có cơ hội tung hứng diễn xuất, mang đến những tràng cười “xưa nay hiếm”. Khán giả sẽ được chứng kiến Xuân Hinh biến hoá qua nhiều vai diễn, từ chân chất, mộc mạc, đến lẳng lơ, đa tình, đanh đá, mưu mô. Một số tác phẩm trong những trích đoạn kể trên sẽ được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam lựa chọn làm quà tặng trong Đại hội UNESCO thế giới lần thứ 8, được tổ chức tại Việt Nam. Theo đại diện nhà sản xuất, đây là một cơ hội quý giá để quảng bá nghệ thuật Hề Chèo của Việt Nam ra quốc tế.

Dự kiến dự án “Hề chèo Xuân Hinh” sẽ ra mắt vào tháng 6 năm nay.

Ngọc Trần
Ảnh: Tứ Vân Media

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc